Sự phát triển của trẻ ở tháng thứ 16 sau sinh

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ nội trú, Bác sĩ Nguyễn Hùng Tiến - Bác sĩ Nội trú Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Trẻ 16 tháng tuổi ở độ tuổi này trẻ dần tập đi, bập bẹ và biết nhún nhảy theo điệu nhạc, hứng thú với màu sắc. Đối với những người làm cha mẹ mà nói, bất cứ tháng tuổi nào của con cũng đánh dấu những bước phát triển đáng nhớ và thú vị.

1. Giấc ngủ của bé 16 tháng tuổi

Trẻ 16 tháng tuổi vẫn cần khoảng 14 giờ ngủ mỗi ngày, trong đó đêm bé sẽ ngủ khoảng từ 11-12 giờ, cộng với một hoặc hai giấc ngủ ngắn vào ban ngày. Nếu bé của bạn thức giấc giữa đêm và khát nước, bạn hãy chuẩn bị sẵn 1 chai nước nhỏ cho bé uống khi khát.

Giấc ngủ của trẻ 16 tháng
Trẻ 16 tháng vẫn cần ngủ đủ giờ

2. Chế độ dinh dưỡng của bé 16 tháng tuổi

Mẹ nên tiếp tục với mô hình ăn dặm cho bé 3 bữa mỗi ngày cộng với một vài bữa ăn nhẹ lành mạnh và khoảng 400ml sữa. Nếu bạn nuôi con bằng sữa mẹ, bé sẽ cần 400ml sữa mỗi ngày. Tuy nhiên quy tắc 400ml không nên cứng nhắc, mẹ cứ để bé bú nếu bé có nhu cầu.

Bé sẽ rất yêu thích việc ăn những đồ ăn được trình bày đẹp. Bé sẽ cảm thấy việc ăn trở thành một trải nghiệm thú vị khi được khám phá các món ăn được trình bày hình con vật ngộ nghĩnh mỗi ngày.

Tầm tuổi này bé thường hay để ý những món thức ăn mà người khác ăn và tỏ ra rất muốn ăn những món ăn đó. Vì vậy mẹ có thể tạo ra sở thích và thói quen ăn uống của bé bằng cách cho bé tham gia bữa ăn cùng với gia đình.

Ngoài việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết như: Vitamin, khoáng chất, sắt, chất béo, chất xơ, các loại hạt và cây họ đậu... thì bố mẹ cần lưu ý trong chế độ dinh dưỡng cho bé 16 tháng tuổi nên bé ăn nhiều bữa trong ngày. Tuy nhiên, bạn không nên ép con ăn quá nhiều để tránh việc trẻ bị nôn trớ do dạ dày còn khá nhỏ cũng như không kịp tiêu hóa thức ăn.

Bổ sung chất xơ cho trẻ
Tăng cường bổ sung chất xơ cho trẻ

3. Trẻ 16 tháng tuổi biết làm gì?

Bé bây giờ có thể tự tin bước đi, thậm chí là chạy những quãng ngắn. Mẹ sẽ luôn cần để mắt đến bé, vì bé có thể lang thang tới bất cứ nơi nào bởi sự tò mò về thế giới xung quanh. Bé sẽ chưa nhận thức được nơi nào là nguy hiểm để tránh xa.

Bé tầm tháng tuổi này cũng rất thích nước. Chúng sẽ bị thu hút mạnh mẽ tới các khu vực có nước như: bể bơi, bãi biển hoặc các khu vực có nước xung quanh nhà. Vì thế mẹ cần nhắc nhở và để ý ngăn bé không chơi xung quanh các khu vực có nước có khả năng gây nguy hiểm cho bé.

Một số đặc điểm đáng chú ý về sự phát triển ở trẻ 16 tháng tuổi:

  • Đi thành thạo: Hầu hết trẻ 16 tháng tuổi đều tập đi khá thành thạo, nhún nhảy theo điệu nhạc.
  • Mọc răng: Ngay từ 16 tháng tuổi, răng nanh của bé có thể bắt đầu mọc.
  • Luyện con sử dụng bô: Đây là độ tuổi thích hợp để các mẹ luyện cho bé sử dụng bô để cho con làm quen với việc ra hiệu cho người lớn biết mình cần đi vệ sinh hoặc biết ngồi trên bô, bồn cầu đúng cách.
  • Trẻ học từ mới rất nhanh, sử dụng thành thạo được những từ đơn như: ạ, không, bà, ba...Hoặc khi thấy những đứa trẻ lớn hơn thực hiện một số hành động, trẻ vẫn không thể bắt chước theo.
  • Có thể chạy những quãng ngắn
  • Có thể nhận diện được người quen
  • Trẻ ở độ tuổi này thích chơi đồ chơi một mình và không muốn chia sẻ đồ chơi yêu thích của mình với ai.

Khi bé bắt đầu biết đi cũng là thời điểm mẹ có thể quan sát bất kỳ một dị tật tiềm ẩn nào đó ở chân của trẻ. Nếu mẹ quan sát hoặc cảm giác thấy sự bất thường, mẹ nên đưa bé đi khám bác sĩ sớm.

Trẻ 16 tháng
Hầu hết trẻ 16 tháng tuổi đều tập đi những quãng ngắn

4. Những trò chơi nào sẽ tốt cho sự phát triển của bé 16 tháng tuổi

  • Hãy tạo cơ hội cho con tham gia vào các hoạt động hàng ngày của bạn và gia đình càng nhiều càng tốt, kèm theo hãy trò chuyện về những gì bạn làm với bé.
  • Cố gắng khuyến khích để trẻ nói chuyện, mặc dù là trẻ chưa phát âm được hoặc phát âm chưa rõ ràng đi nữa. Ví dụ mẹ có thể chỉ tay vào bức hình con mèo rất to trên tường và nói “mèo”, “đúng rồi đó là con mèo đó con ạ”.
  • Cho con đồ chơi xếp hình nhiều sắc màu và nhiều hình khối kích cỡ khác nhau.
  • Chỉ cho con cách cầm bút màu hoặc phấn và viết nguệch ngoạc trên giấy.

Trẻ 16 tháng tuổi rất dễ gặp phải các vấn đề về hệ hô hấp, các bệnh lý nhiễm trùng hô hấp và nhiễm trùng đường tiêu hóa; đặc biệt trong giai đoạn này trẻ có thể chậm nói, chậm vận động...nên cha mẹ cần đặc biệt chú ý đến việc chăm sóc và cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ.

Trẻ 16 tháng tuổi cần 5mg kẽm nguyên tố/ngày để trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn. Kẽm đóng vai trò tác động đến hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, đặc biệt là quá trình phân giải tổng hợp axit nucleic, protein... Các cơ quan trong cơ thể khi thiếu kẽm có thể dẫn đến một số bệnh lý như rối loạn thần kinh, dễ sinh cáu gắt,... Vì vậy cha mẹ cần tìm hiểu về Vai trò của kẽm và hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý cho bé.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Nguồn tham khảo: emmasdiary.co, parents.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan