Sự phát triển của trẻ ở tháng thứ 24 sau sinh

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đoàn Ngọc Quỳnh Trâm - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Trẻ 2 tuổi thường tràn đầy năng lượng và có nhiều thay đổi. Dưới đây là những dấu mốc phát triển của trẻ 24h tháng tuổi cha mẹ cần biết để chăm sóc con tốt hơn.

1. Giấc ngủ ở trẻ 24 tháng tuổi

Trẻ 24 tháng tuổi nên ngủ một giấc ngủ ngắn khoảng 1 tiếng vào ban ngày và một giấc ngủ kéo dài 11 tiếng rưỡi vào ban đêm.

2. Chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ 24 tháng tuổi

Theo tiêu chuẩn của Tổ chức y tế giới, chiều cao và cân nặng trung bình của trẻ 24 tháng tuổi là:

  • Các bé gái 24 tháng tuổi: Chiều cao trung bình cần đạt 86,4cm. Cân nặng trung bình đạt 11,5 kg.
  • Các bé trai 24 tháng tuổi: Chiều cao trung bình cần đạt 87,8 cm. Cân nặng trung bình đạt 12,2 kg.

Bây giờ trẻ đã gần như kết thúc tuổi thứ 2, bạn nên cho trẻ ăn ba bữa một ngày và một vài bữa ăn nhẹ lành mạnh. Nhìn chung, trẻ có thể ăn cùng một loại thức ăn như thành viên khác trong gia đình.

Khẩu phần ăn của trẻ sẽ tăng lên hàng ngày, nhưng bạn hãy chia thành nhiều bữa nhỏ cho trẻ ăn và cho trẻ ăn thêm nếu trẻ muốn, cũng không nên ép trẻ ăn hết thức ăn trong bát.

Từ 2 tuổi, nếu trẻ ăn tốt và phát triển tốt, bạn có thể bổ sung sữa tách kem vào khẩu phần ăn của trẻ. Nhưng bạn không nên dùng sữa tách kem khi trẻ được 5 tuổi, vì lúc này sữa tách kem sẽ không cung cấp đủ chất béo cho trẻ. Bạn cũng có thể bổ sung bánh mì, mì sợi, và gạo lứt vào vào khẩu phần của trẻ, vì chúng có nhiều chất xơ.

Chế độ dinh dưỡng cho bé 2 tuổi
Mẹ nên cho trẻ ăn ba bữa một ngày và một vài bữa ăn nhẹ

3. Sự phát triển ở trẻ 24 tháng tuổi

3.1. Di chuyển

Trẻ 2 tuổi thường tràn đầy năng lượng và chúng sẽ chạy, nhảy và leo trèo khắp nơi. Vì vậy, bạn cần phải chuẩn bị cho trẻ rất nhiều hoạt động trong ngày (như múa, hát, đá bóng, đạp xe...) để giúp trẻ phát triển về cả thể chất lẫn tinh thần và luôn khuyến khích trẻ thực hiện các hoạt động đó.

3.2. Các giác quan, giao tiếp và cảm xúc ở trẻ 24 tháng tuổi

Trẻ 2 tuổi có nhận thức tốt về kích cỡ và làm thế nào để tương tác với các vật xung quanh nhà. Ví dụ, nếu trẻ biết trẻ có thể đặt vừa trong một cái tủ hoặc chui vừa dưới gầm bàn, trẻ sẽ thích thú và thử làm điều đó. Sẽ có những cú ngã, những vết bầm tím trên trán trẻ, vì thế bạn hãy luôn để ý và giám sát trẻ.

Giai đoạn này trẻ sẽ trở nên hòa đồng hơn với mọi người xung quanh, vì thế đây là một thời điểm tốt để bạn dẫn trẻ đi chơi và giao lưu với những đứa trẻ khác.

Trẻ 2 tuổi
Trẻ 2 tuổi có nhận thức tốt về kích cỡ và tương tác với các vật xung quanh

3.3. Những hoạt động và trò chơi giúp em bé 24 tháng tuổi phát triển

Bạn hãy khơi dậy trí tưởng tượng của trẻ bằng cách chơi cùng trẻ, các trò chơi xếp hình, xếp tháp, vẽ, tô màu, cắt dán... là thích hợp với trẻ ở độ tuổi này.

Hướng dẫn trẻ sử dụng bồn cầu bằng cách cho trẻ nhìn thấy nó và giải thích nó là gì và sử dụng nó để làm gì. Bạn nên khuyến khích trẻ ngồi bồn cầu một cách đều đặn mỗi ngày, sau bữa ăn sáng là lý tưởng, và hướng dẫn trẻ thử đi vệ sinh vào đó. Nhưng bạn cũng đừng bắt ép trẻ nếu trẻ không thích. Trẻ vẫn còn nhỏ và phải mất một thời gian trước khi trẻ quen với việc đi vệ sinh như thế này, vì vậy hãy cho trẻ thời gian.

Viết và vẽ nguệch ngoạc
Trẻ phải mất một thời gian trước khi quen với việc đi vệ sinh

Nhìn chung, các cột mốc quan trọng cho em bé 24 tháng tuổi là:

  • Có thể nói các ngâu ngắn từ 2 đến 3, ví dụ: “con uống sữa” hoặc “con thấy mèo”. Bạn có thể khuyến khích trẻ nói bằng cách trả lời trẻ một câu đầy đủ nội dung, ví dụ: “Tuyệt, con đang uống sữa mẹ mới pha đó, làm tốt lắm con yêu!”.
  • Có thể bắt chước âm thanh của động vật quen thuộc .
  • Hỏi rất nhiều về những gì bạn đang làm và những gì đang xảy ra xung quanh trẻ.
  • Có thể chỉ và hiểu các bộ phận trên cơ thể người.
  • Nhận thức rõ hơn về ban ngày và ban đêm.
  • Hiểu được các số lượng đơn giản, chẳng hạn như “một chút” hoặc “rất nhiều” một cái gì đó.

Khi trẻ có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe, cha mẹ có thể đưa trẻ đến hệ thống Y tế Vinmec để được khám và điều trị kịp thời.

Ngoài ra, trẻ 24 tháng tuổi cần 5mg kẽm nguyên tố/ngày để trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn. Kẽm đóng vai trò tác động đến hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, đặc biệt là quá trình phân giải tổng hợp axit nucleic, protein... Các cơ quan trong cơ thể khi thiếu kẽm có thể dẫn đến một số bệnh lý như rối loạn thần kinh, dễ sinh cáu gắt,... Vì vậy cha mẹ cần tìm hiểu về Vai trò của kẽm và hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý cho bé.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Nguồn tham khảo: emmasdiary.co.uk

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan