Sự phát triển của trẻ ở tháng thứ 8 sau sinh

1. Giấc ngủ của bé

Ở thời điểm trẻ 8 tháng, ban đêm sẽ ngủ liên tục khoảng 11 giờ và thời gian ban ngày bé sẽ ngủ 2 giấc, mỗi giấc từ ba đến bốn giờ.

2. Bắt đầu thấy hứng thú với thú bông

Trẻ 8 tháng có thể bắt đầu chú ý nhiều hơn đến các con thú bông ngộ nghĩnh. Bé có thể cười hoặc nín khóc nếu mẹ nựng bé bằng một bạn thú bông. Điều này là sự phát triển hoàn toàn bình thường

3. Một số sự thay đổi khác

3.1. Bé sẽ bắt đầu tự ăn

Khi bé được 8 tháng tuổi sẽ bắt đầu có hứng thú với thức ăn và bé sẽ bắt đầu biết cách bốc thức ăn cho vào miệng hoặc tỏ ra hứng thú với việc sử dụng thìa hay đũa trong bữa ăn.

3.2. Bé bắt đầu phát triển khả năng ngôn ngữ

Bé sẽ cố gắng sử dụng âm thanh, cử chỉ và nét mặt (những tiếng cười và tiếng kêu đáng yêu) để thu hút sự chú ý của bạn và cho bạn biết bé muốn gì.

Khi đó, bé sẽ kết hợp nhiều âm thanh nguyên âm và phụ âm hơn. Bạn sẽ nghe thấy bé bắt đầu phát âm rõ ràng hơn, bao gồm cả những từ quan trọng nhất là “mẹ” và “bố”. Bây giờ chắc chắn bạn là người quan trọng nhất trong cuộc sống của bé.

Luôn đặt bé nằm ngửa khi ngủ tránh hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh
Ở thời điểm trẻ 8 tháng, ban đêm sẽ ngủ liên tục khoảng 11 giờ

3.3. Sợ hãi khi tiếp xúc với người lạ

Không có gì đáng ngạc nhiên khi ở độ tuổi này em bé của bạn thường sợ hãi khi tiếp xúc với người lạ. Đó là sự phát triển hoàn toàn bình thường ở giai đoạn phát triển này của trẻ. Giai đoạn này sẽ nhanh chóng qua đi nên bố mẹ chỉ cần dỗ dành và an ủi bé, tạo cho bé cảm giác an toàn là đủ.

4. Sự tăng trưởng của bé 8 tháng tuổi

Cân nặng trung bình của một bé trai 8 tháng tuổi là 8,6kg, chiều dài 70,4cm. Trong khi một bé gái 8 tháng tuổi có trọng lượng trung bình khoảng 7,9kg, chiều dài khoảng 68,6cm.

Cùng với sự phát triển chiều cao và cân nặng, bé sẽ thích thú với các loại thức ăn khác nhau và chuyển từ việc dùng tay sang dùng thìa và bé sẽ tự ăn. Tuy nhiên quá trình này sẽ rất khó khăn và lộn xộn, nhưng bé sẽ dần hoàn thiện được kỹ năng cầm và nắm khi đến gần sinh nhật lần đầu tiên. Tại thời điểm đó khả năng nắm, giữ các vật nhỏ hơn sẽ cải thiện, giúp mở rộng đáng kể thực đơn và số lượng thức ăn trẻ có thể tự ăn được.

Mẹ cũng nên lưu ý để bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho bé khi bé được 8 tháng. Mẹ hãy chọn cho trẻ những loại thức ăn có thể cầm tay và dễ dàng hòa tan trong miệng như bánh mì hoặc bánh quế nguyên hạt, bánh gạo, ngũ cốc, yến mạch, phô mai hoặc đậu phụ, bơ, chuối,...

Bé 9 tháng ăn dặm
Trẻ 8 tháng sẽ thích thú với các loại thức ăn khác nhau và chuyển từ việc dùng tay sang dùng thìa và bé sẽ tự ăn

5. Chăm sóc sức khỏe cho bé 8 tháng tuổi

5.1. Tiêm phòng cúm cho bé

Một nguyên tắc quan trọng để giúp cho con bạn khỏe mạnh là đảm bảo rằng bé được tiêm phòng cúm. Đó là vì các biến chứng do cúm nghiêm trọng hơn ở trẻ em dưới 5 tuổi và bạn sẽ muốn đảm bảo rằng mình được bảo vệ. Nếu em bé của bạn tiêm phòng cúm lần đầu tiên, bé sẽ cần tiêm hai liều vắc-xin cúm cách nhau ít nhất bốn tuần, thường được tiêm vào đầu mùa cúm (thường là tháng 10 hoặc tháng 11). Những năm tiếp theo bé chỉ cần tiêm nhắc lại 1 mũi. Cúm khác với hầu hết các bệnh khác ở chỗ virus cúm luôn thay đổi, vì thế vắc-xin phòng cúm sẽ chỉ có hiệu quả phòng cúm trong một năm. Đó là lý do tại sao nên tiêm vắc-xin hàng năm, giúp bé giảm tới 80% khả năng bị cúm trong mùa.

5.2. Kích thích các giác quan cho bé

Kích thích các giác quan của trẻ 8 tháng tuổi bằng cách mô tả cách các đồ vật, cách sử dụng và sự khác biệt giữa chúng là như thế nào ( Ví dụ: Khi bật vòi nước thì nước sẽ chảy ra, đi xe ôtô giúp chúng ta đến nơi nhanh hơn so với đi bộ, con chó thì sủa “ gâu gâu”, con mèo thì kêu “meo meo” ).

  • Dành thời gian nói chuyện, hát các bài hát và đọc truyện để tăng cường kỹ năng ngôn ngữ cho trẻ
  • Chơi các trò chơi giúp giải thích các khái niệm như nguyên nhân và kết quả (đổ đầy một cốc nước trong bồn tắm và để em bé đổ nước ra).
  • Cho em bé cơ hội thử nghiệm và khám phá: Chơi ú òa, chỉ ra âm thanh (xe cứu hỏa, tiếng mưa rơi), bôi sữa chua lên tóc hoặc cho bé tự nhổ những ngọn cỏ quanh vườn.
Tiêm phòng viêm gan B cho bé
Trẻ 8 tháng có thể tiêm phòng vắc-xin cúm

5.3. Tập cho bé sử dụng thực phẩm bằng tay

Thực phẩm dùng tay luôn được trẻ đón nhận, vì trẻ 8 tháng tuổi thường thích tự ăn - hoặc cố gắng ăn. Cần đảm bảo rằng cha, mẹ sẽ luôn giám sát khi bạn cho trẻ dùng thực phẩm dùng tay.

5.4. Bổ sung các loại cây họ đậu cho trẻ

Các loại cây họ đậu là nguồn cung cấp protein giàu năng lượng, carbohydrate tốt và chất xơ. Đặc biệt là đậu lăng, loại đậu này rất giàu protein, chất xơ, khoáng chất và các loại vitamin như A, B, C... Chọn đậu lăng cho bé ăn dặm giúp tăng hương vị và nguồn dưỡng chất thiết yếu, tăng cường sự phát triển cả về trí não và thể chất.

5.5. Bổ sung các loại trái cây tốt cho bé

Hãy tập cho trẻ thói quen ăn trái cây bằng cách cho bé ăn quả việt quất hoặc những miếng trái cây nhỏ mềm như chuối hoặc quả lê chín, gọt vỏ. Xoài chín, đào, mơ, kiwi, mật ong và dưa đỏ cũng là những loại hoa quả hấp dẫn răng (hoặc nướu) của bé, nhưng chú ý hãy gọt vỏ trước khi cho trẻ ăn.

Ba mẹ lưu ý cần tránh các loại trái cây chưa chín khác có thể khiến trẻ bị hóc dị vật đường thở khi ăn.

5.6. Tập thể dục thường xuyên cho trẻ

Tập thể dục tăng cường năng lượng cùng với khả năng miễn dịch của trẻ . Nên tập thể dục cho trẻ ít nhất 20 phút 1 lần và duy trì ba lần một tuần.

Cha mẹ hãy đặt bé vào chiếc xe đẩy và đẩy xe với tốc độ nhanh hơn chút. Hoặc bố mẹ có thể địu bé đằng trước hoặc địu đằng sau (nếu bé không thể ngồi) và đi bộ nhanh (không chạy bộ).

Có thể cho bé tập trong nhà bằng cách bật một video tập thể dục hoặc sử dụng một tấm bạt lò xo cỡ nhỏ cho bé nhảy hoặc ngồi chơi. Hoặc đơn giản chỉ cần bật nhạc và bế em bé nhún nhảy - em bé sẽ thấy bạn đang giải trí cùng bé.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan