Tại sao trẻ đi học mẫu giáo hay bị ốm

Bài viết được viết bởi bác sĩ Trung tâm Nhi - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Trẻ đi nhà trẻ và trường mầm non dễ bị ốm hơn khi ở nhà. Do đó, nhà trẻ và trường mầm non đôi khi có tiếng là nhà máy sản xuất mầm bệnh.

1. Có phải những bé đi nhà trẻ và trường mầm non dễ bị nhiễm trùng hơn?

Đúng. Nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp, nhiễm trùng tai mũi họng và bệnh lý tiêu chảy tăng gấp 2 đến 3 lần so với trẻ không đi nhà trẻ. Nguy cơ gia tăng không phụ thuộc vào tuổi tác, chủng tộc và tầng lớp xã hội.

Một số bệnh nhiễm trùng lây lan nhanh hơn những bệnh khác. Viêm kết mạc thường dễ lây và lan rộng. Cảm lạnh và các bệnh lý đường hô hấp cũng dễ lây lan ở lứa tuổi này. Các bệnh truyền nhiễm nặng có thể lây lan nếu không được tiêm phòng - như sởi và quai bị.

2. Tại sao nguy cơ nhiễm trùng gia tăng?

Trẻ thường chơi chung đồ chơi hoặc bỏ đồ vào miệng làm tăng nguy cơ lây bệnh
Trẻ thường chơi chung đồ chơi hoặc bỏ đồ vào miệng có thể làm tăng nguy cơ lây bệnh

  • Thói quen hành vi: Thói quen hành vi trong các nhà trẻ và trường mầm non, chẳng hạn như tiếp xúc gần gũi với trẻ em khác, chơi chung đồ chơi, bỏ đồ vào miệng... làm tăng nguy cơ lây bệnh.
  • Thiếu vệ sinh cá nhân: Trong khi người lớn biết cách tự vệ sinh cá nhân và có kiến thức phòng bệnh thì trẻ em lại không có. Do đó khi trẻ bị đau mắt đỏ sẽ có nhiều khả năng dụi mắt và sau đó chạm vào một trẻ khác hoặc chạm vào đồ chơi chung.
  • Hệ thống miễn dịch non nớt: Hệ thống miễn dịch ở trẻ chưa thực sự hoàn thiện khiến cho trẻ khó chống lại các bệnh nhiễm trùng mới mà trẻ chưa được tiếp xúc trước đó. Lứa tuổi nhà trẻ cũng thường chưa hoàn thành tất cả các mũi tiêm phòng hiện có.
  • Phát triển thể chất chưa hoàn thiện: Một số trẻ em bị suy yếu về thể chất liên quan đến tuổi tác (chẳng hạn như ống Eustachian kém phát triển) có thể khiến trẻ dễ bị viêm tai giữa hơn người lớn. Ngoài ra, trước khi tập bô, tã bỉm cũng có thể là nguyên nhân làm tăng sự lây lan của bệnh tiêu chảy, nhiễm trùng tiết niệu.
  • Thiếu vắc-xin: Tỷ lệ tiêm chủng ở nước ta là khá cao, tuy nhiên vẫn chưa đạt 100%. Điều này khiến cho một số bệnh truyền nhiễm vẫn còn tồn tại, như sởi, quai bị... và các bệnh này có thể lây từ trẻ này sang trẻ khác.

Khoa nhi tại hệ thống Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ tiếp nhận và thăm khám các bệnh lý mà trẻ sơ sinh cũng như trẻ nhỏ dễ mắc phải: Sốt virus, sốt vi khuẩn, viêm tai giữa, viêm phổi ở trẻ,....Với trang thiết bị hiện đại, không gian vô trùng, giảm thiểu tối đa tác động cũng như nguy cơ lây lan bệnh. Cùng với đó là sự tận tâm từ các bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên môn với các bệnh nhi, giúp việc thăm khám không còn là nỗi trăn trở của các bậc cha mẹ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan