Tắm cho trẻ sơ sinh thế nào cho đúng?

Tắm cho trẻ sơ sinh thế nào cho đúng là điều mà nhiều gia đình quan tâm vì đây là một thử thách quan trọng trong quá trình chăm sóc trẻ. Sau đây là hướng dẫn cách tắm cho trẻ sơ sinh giúp trẻ cảm thấy dễ chịu và biến mỗi lần tắm thành khoảng thời gian thư giãn cho cả mẹ và bé.

1. Cần chuẩn bị gì trước khi tắm cho trẻ sơ sinh?

Trước khi tắm cho trẻ sơ sinh, các mẹ cần chuẩn bị đầy đủ những vật dụng sau đây để không phải gián đoạn khi thực hiện tắm cho trẻ sơ sinh, tránh tắm quá lâu cho trẻ:

Chuẩn bị sẵn quần áo sạch, tất tay, chân, mũ để thay cho bé, khăn tắm để quấn cho trẻ ngay sau khi tắm xong, bông gòn và cồn 70 độ để vệ sinh rốn cho trẻ, khăn xô dùng để tắm cho trẻ và miếng rơ lưỡi.

Chuẩn bị 2 chậu tắm cho trẻ, đổ sẵn nước ấm từ 36-37 độ C, bạn có thể thử nước ấm bằng cách cho khuỷu tay xuống nước để kiểm tra, tránh nước quá nóng gây khó chịu cho trẻ.

Chuẩn bị sẵn phấn rôm, dầu gội, sữa tắm dành cho trẻ sơ sinh, nếu tắm bằng chanh thì nên chuẩn bị chanh cắt sẵn để sử dụng.

Khu vực tắm cho trẻ nên chọn phòng kín, ánh sáng vừa đủ, nhiệt độ phòng nên duy trì từ 29-30 độ C, nếu tắm vào mùa đông có thể bật đèn sưởi để làm ấm khi tắm.

Cách tắm cho trẻ sơ sinh
Các mẹ cần chuẩn bị vật dụng đầy đủ để tránh bị gián đoạn khi tắm cho trẻ

2. Cách tắm cho trẻ sơ sinh

Nhiều cha mẹ lần đầu nuôi con không có kinh nghiệm trong việc tắm cho trẻ. Để tắm cho trẻ sơ sinh đúng cách, các mẹ có thể tham khảo các bước như sau:

Tư thế nằm cho trẻ: Việc để bé nằm đúng cách sẽ giúp bạn dễ dàng tắm cho trẻ hơn và bản thân trẻ cũng cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình tắm. Bạn sẽ sử dụng lòng bàn tay để đỡ đầu trẻ, phần thân đặt trên cánh tay thuận và phần mông đặt lên trên đùi mẹ. Bạn nên ngồi trên một chiếc ghế để lúc tắm cho trẻ thuận lợi hơn.

Rửa mặt: Sử dụng khăn xô thấm nước và nhẹ nhàng lau mặt và vùng cổ cho trẻ

Gội đầu: Dùng tay bịt lỗ tai trẻ để không cho nước thấm vào, nhẹ nhàng sử dụng nước gội đầu dành riêng cho trẻ hoặc chanh để gội đầu, xoa nhẹ đầu trẻ để lấy đi các tế bào chết có trên da bé. Sau khi gội sạch thì nhanh chóng lau khô đầu cho trẻ.

Tắm toàn thân: Cho trẻ vào trong chậu nước, tay vẫn giữ cố định cổ trẻ, tắm toàn thân cho trẻ và chú ý vệ sinh kỹ vùng bẹn, khuỷu tay, chân, mông và nách...Nếu trẻ chưa rụng rốn thì mẹ cần cẩn thận và tránh để nước trôi vào cuống rốn gây nhiễm trùng.

Khi tắm xong thì chuyển bé qua chậu tắm thứ hai để tráng người, sau đó bế trẻ ra ngoài đặt vào khăn tắm đã chuẩn bị sẵn để lau khô cho trẻ.

3. Sau khi tắm cho trẻ sơ sinh xong cần phải làm gì?

Sau khi tắm xong cho trẻ sơ sinh, mẹ phải nhanh chóng lau khô người cho bé, tránh để bé bị cảm lạnh. Sau khi lau khô người, mẹ sẽ bôi phấn rôm vào các khu vực như cổ, nách, ngực, bẹn, mông, khuỷu tay, khuỷu chân. Việc bôi phấn rôm vào các vị trí đó sẽ giúp hút ẩm nhanh chóng, giữ cho da bé khô thoáng hơn.

Cách tắm cho trẻ sơ sinh
Nhanh chóng lau khô người cho bé ngay sau khi tắm để tránh bị cảm lạnh

Rỏ nước muối sinh lý vào mắt, mũi trẻ, sử dụng rơ lưỡi để đánh cho bé, dùng tăm bông lau sạch nước ở vành tai cho trẻ.

Đối với trẻ chưa rụng rốn, sau khi tắm xong, mẹ sẽ sử dụng cồn 70 độ vệ sinh, sát trùng và sau đó thay băng rốn cho trẻ. Trong quá trình thay băng rốn nếu mẹ phát hiện các biểu hiện khác thường như sưng tấy, có mủ thì nên nhanh chóng đưa trẻ đến gặp bác sĩ và điều trị.

Sau khi hoàn thành các công đoạn trên, mẹ mặc tã giấy và quần áo, bao tay, chân, đội mũ cho trẻ.

4. Một số lưu ý bạn cần biết khi tắm cho trẻ sơ sinh

Sau đây là một số lưu ý khi tắm cho trẻ sơ sinh mà gia đình nên biết:

Thời điểm tắm thích hợp nhất cho trẻ là lúc có mặt trời ấm áp, thường là vào khoảng 10-11h trưa hoặc từ 3-4 giờ chiều. Ngoài ra bạn nên chọn thời điểm trước khi bé ngủ hoặc sau khi bé ăn từ 1-2 giờ đồng hồ để tránh bé bị trớ trong lúc tắm hoặc bé có thể ngủ ngon hơn sau khi tắm xong.

Thời gian tắm cho trẻ không nên quá lâu, dễ khiến trẻ bị cảm lạnh. Khoảng thời gian hợp lý để bạn tắm cho trẻ kéo dài từ 4-5 phút đối với trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi.

Nếu bạn chưa quen hoặc chưa có kinh nghiệm tắm cho trẻ, bạn có thể nhờ những người có kinh nghiệm tắm giúp và học tập dần, nếu không bạn có thể lau người cho trẻ để bảo vệ làn da trẻ.

Mặc dù việc tắm thường xuyên có thể giúp trẻ sơ sinh cảm thấy dễ chịu nhưng bạn không nên tắm quá nhiều cho trẻ. Vào mùa hè có thể mỗi ngày tắm một lần, mùa đông có thể 2-3 ngày mới tắm một lần, những ngày còn lại bạn có thể lau người để vệ sinh cho trẻ.

Trong quá trình tắm cho trẻ, bạn có thể tương tác với trẻ bằng cách nói chuyện, điều này sẽ giúp bạn và trẻ tăng tình cảm và gắn bó hơn.

Trường hợp trẻ sốt cao đến 39 độ C mẹ nên kết hợp giữa nhét thuốc, lau mát và cho trẻ uống nước
Có thể lau người để vệ sinh cho trẻ thay vì tắm thường xuyên

Nên lựa chọn những loại sữa tắm, dầu gội dành riêng cho trẻ và sử dụng với lượng vừa phải, không nên sử dụng nhiều gây khô da trẻ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan