Tháng thứ 5 sau khi bé chào đời

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Trẻ 5 tháng tuổi đã hình thành nhân cách riêng, và cha mẹ sẽ tìm thấy những niềm vui bất tận khi ở bên trẻ. Hãy tìm hiểu sự phát triển của trẻ 5 tháng tuổi.

1. Sự phát triển của trẻ 5 tháng tuổi

Trẻ 5 tháng tuổi đặc biệt thích chơi trò “ú òa” với người lớn. Sự phát triển của trẻ 5 tháng tuổi khiến trẻ bắt đầu ghi nhớ được các sự vật, do đó trò chơi trốn tìm khiến trẻ thích thú vô cùng.

Trí thông minh của trẻ 5 tháng tuổi phát triển rất nhanh, trẻ có thể phân biệt các đồ vật nhỏ và các màu sắc khác nhau, cũng như có thể theo dõi sự chuyển động của các vật thể. Tay trẻ đã phát triển sự khéo léo, trẻ có thể chuyền đồ vật từ tay này sang tay kia hoặc ném đồ đi sau đó lại nhặt lên. Trẻ cũng nói rất nhiều, và hãy khuyến khích khả năng của trẻ bằng cách nói chuyện với trẻ nhiều nhất có thể.

Khả năng nghe và nhìn ở trẻ đã gần như hoàn thiện hoàn toàn. Trẻ có thể ghi nhớ tên của bản thân và khi nghe thấy được gọi tên, trẻ sẽ quay về phía người gọi. Trẻ vô cùng háo hức sờ nắm mọi thứ để có thể khám phá thế giới xung quanh.

2. Sự tăng trưởng ở trẻ 5 tháng tuổi

Trẻ 5 tháng tuổi sẽ tiếp tục tăng trưởng vô cùng nhanh chóng, và trẻ sắp được khám phá một loại thức ăn hoàn toàn mới, đó chính là thức ăn rắn. Nên cho trẻ bắt đầu ăn dặm khi trẻ được 6 tháng tuổi.

Cha mẹ nên nhớ dù trẻ có bắt đầu ăn dặm, thì đây chỉ là những bước đầu tiên để trẻ làm quen với loại thức ăn sẽ gắn bó với trẻ trong suốt cuộc đời sau này. Hàm lượng dinh dưỡng từ thức ăn rắn không phải vấn đề đặt ra lúc này, bởi phần lớn nhu cầu dinh dưỡng cho đến khi trẻ được 1 tuổi đến từ sữa mẹ hoặc sữa công thức, do đó nếu cho trẻ ăn dặm chỉ cần bắt đầu với lượng thức ăn bằng một thìa canh.

Các lựa chọn phổ biến và thích hợp dành cho trẻ ăn dặm là ngũ cốc đơn thuần, ngũ cốc nguyên hạt bổ sung sắt, rau xanh, hoa quả.

3. Các vấn đề sức khỏe ở trẻ 5 tháng tuổi

Tháng thứ 5 sau khi bé chào đời
Thời điểm trẻ mọc răng ở trẻ 5 tháng tuổi

  • Thời điểm trẻ mọc răng: Đa số trẻ sẽ xuất hiện chiếc răng đầu tiên khi 6 - 8 tháng tuổi, nhưng những triệu chứng mọc răng có thể xuất hiện vài tuần trước đó, gây khó chịu cho trẻ. Mỗi trẻ sẽ có những biểu hiện mọc răng khác nhau, các biểu hiện đó là: chảy dãi nhiều, nổi mẩn ở cằm (do nước dãi chảy nhiều), ho (do quá nhiều nước dãi), hay cắn, cáu kỉnh, nhặng xị, vò đầu bứt tai và khó ngủ. Một số cha mẹ khẳng định quá trình mọc răng khiến trẻ sốt và tiêu chảy, tuy nhiên các bác sĩ chưa kết luận những triệu chứng này có liên quan hay không.
  • Làm dịu biểu hiện mọc răng ở trẻ: Nếu trẻ quá khó chịu, hãy cho trẻ nhai một thứ gì đó, đắp lên lợi trẻ thứ gì đó mát (như một miếng khăn mềm mát ẩm), hoặc có thể chà ngón tay của người lớn lên phần lợi đang sưng của trẻ. Nếu trẻ vẫn không khá hơn, hãy tham vấn bác sĩ chuyên khoa để có phương pháp phù hợp.

4. Một số vấn đề khác ở trẻ 5 tháng tuổi

  • Sự lo âu trước người lạ: Trẻ 5 tháng tuổi có mối liên kết đặc biệt mạnh mẽ với cha mẹ cũng như người thân thường xuyên chăm sóc trẻ. Trẻ thường biểu hiện các nhu cầu, tình cảm của mình như đòi bế, khóc khi cha mẹ đi ra ngoài,... Và tất nhiên trước người lạ, trẻ sẽ níu chặt cha mẹ, xấu hổ hoặc thậm chí đầy sợ hãi. Cha mẹ đừng gượng ép trẻ phải làm thân với người mà trẻ không quen, thay vào đó, một mặt cha mẹ hãy giải thích để người đó thông cảm với tình huống, mặt khác cha mẹ hãy bế hoặc để trẻ ngồi trong lòng, để trẻ cảm nhận sự an toàn cũng như làm quen dần với sự hiện diện của người lạ, cho dù cuối cùng trẻ có thể quyết định làm thân với người đó hay không.
  • Tận dụng mọi thứ làm đồ chơi: Không nhất thiết đồ chơi cho trẻ phải mua từ các cửa hàng. Hộp nhựa, ấm nước nhỏ, chảo nhỏ,... tất cả đều có thể tận dụng thành đồ chơi cho trẻ. Hãy chơi đồ hàng cùng với trẻ, bày những trò chơi nhỏ thú vị với trẻ để trẻ cảm thấy vui vẻ và kích thích khả năng sáng tạo ở trẻ.

Là lĩnh vực trọng điểm của hệ thống Y tế Vinmec, Khoa Nhi luôn mang lại sự hài lòng cho Quý khách hàng và được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao với:

  • Quy tụ đội ngũ y bác sĩ về Nhi khoa: gồm các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao (giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ), giàu kinh nghiệm, từng công tác tại các bệnh viện lớn như Bạch Mai, 108.. Các bác sĩ đều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, có tâm - tầm, am hiểu tâm lý trẻ. Bên cạnh các bác sĩ chuyên khoa Nhi trong nước, khoa Nhi còn có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài (Nhật Bản, Singapore, Úc, Mỹ) luôn tiên phong áp dụng những phác đồ điều trị mới nhất và hiệu quả nhất.
  • Dịch vụ toàn diện: Trong lĩnh vực Nhi khoa, Vinmec cung cấp chuỗi các dịch vụ khám - chữa bệnh liên hoàn từ Sơ sinh đến Nhi và Vaccine,... theo tiêu chuẩn Quốc tế để cùng bố mẹ chăm sóc sức khỏe bé từ khi lọt lòng đến tuổi trưởng thành
  • Kỹ thuật chuyên sâu: Vinmec đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu giúp việc điều trị các căn bệnh khó trong Nhi khoa hiệu quả hơn: phẫu thuật thần kinh - sọ, ghép tế bào gốc tạo máu trong điều trị ung thư.
  • Chăm sóc chuyên nghiệp: Ngoài việc thấu hiểu tâm lý trẻ, Vinmec còn đặc biệt quan tâm đến không gian vui chơi của các bé, giúp các bé vui chơi thoải mái và làm quen với môi trường của bệnh viện, hợp tác điều trị, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: mayoclinic.org và whattoexpect.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

148.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan