Thiếu máu sơ sinh: Những điều cần biết

Bài viết bởi Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Đỗ Ngọc Diệp - Bác sĩ Sơ sinh - Khoa Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Thiếu máu ở trẻ sơ sinh là tình trạng thường gặp, nếu không được phát hiện và xử trí sớm có thể để lại biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến nhiều các cơ quan trong cơ thể của trẻ. Vì thế, các bậc cha mẹ cần chú ý đến các dấu hiệu thiếu máu của trẻ để sớm có hướng xử trí kịp thời.

1. Các nguyên nhân gây ra bệnh thiếu máu ở trẻ sơ sinh

Tủy xương giảm khả năng sản xuất do giảm hormon Erythropoetin sau sinh. Trẻ sơ sinh đẻ non có số lượng hồng cầu giảm nhiều hơn. Tình trạng này được gọi là thiếu máu sinh non. Thiếu máu sinh non phổ biến nhất ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh có tuổi thai dưới 32 tuần và trẻ sơ sinh đã ở bệnh viện nhiều ngày.

1.1. Thiếu máu nặng có thể xảy ra khi

  • Bị mất quá nhiều máu trong quá trình chuyển dạ sinh nở.
  • Tủy xương không tạo ra đủ các tế bào hồng cầu mới.
Chuyển dạ
Trong quá trình mẹ bầu chuyển dạ mất nhiều máu có thể gây thiếu máu bẩm sinh ở thai nhi

1.2. Sự phân hủy nhanh chóng của các tế bào hồng cầu (tan máu)

  • Sự phân hủy nhanh chóng của các tế bào hồng cầu dẫn đến thiếu máu và nồng độ của bilirubin trong máu tăng .
  • Bệnh tan máu của trẻ sơ sinh có thể bởi các kháng thể từ máu của người mẹ sang
  • Bất thường di truyền của các tế bào hồng cầu như bệnh spherocytosis di truyền,

Nguyên nhân khác xảy ra ở trẻ sơ sinh do thiếu enzym hồng cầu gọi là glucose-6-phosphate dehydrogenase (G6PD).

1.3 Mất máu

  • Truyền máu con-mẹ
  • Truyền máu song thai
  • Rau bong non
  • Do các thủ thuật, lấy máu xét nghiệm
  • Sang chấn sản khoa
  • Chảy máu do giảm các yếu tố đông máu sau sinh

1.4. Giảm sản xuất hồng cầu

  • Sau khi sinh, một số bệnh nhiễm trùng (như nhiễm cytomegalovirus, giang mai và virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) cũng có thể ngăn ngừa tủy xương sản xuất đủ hồng cầu.
  • Trẻ sơ sinh cũng có thể thiếu một số chất dinh dưỡng, chẳng hạn như sắt, folate (axit folic) và vitamin E, có thể gây thiếu máu.
Sắt chuyển hóa thế nào trong cơ thể?
Thiếu sắt cũng là nguyên nhân gây thiếu máu ở trẻ

2. Biểu hiện thiếu máu ở trẻ sơ sinh

Hầu hết trẻ sơ sinh bị thiếu máu nhẹ hoặc trung bình đều không có triệu chứng. Trong trường hợp thiếu máu vừa có thể khiến trẻ chậm chạp hoặc ăn kém. Theo đó, biểu hiện thiếu máu ở trẻ sơ sinh còn biểu hiện ở các triệu chứng:

  • Da nhợt nhạt.
  • Vận động chậm chạp .
  • Có nhịp tim nhanh và thở nhanh khi nghỉ ngơi.

Trong các trường hợp thiếu máu nặng, da của trẻ có thể xanh xao, nhịp tim nhanh, mạch nhanh nhỏ khó bắt của sốc và huyết áp thấp cùng với nhịp thở nhanh, nông. Siêu âm có thể thấy gan lách to, vàng da.

Theo đó, các sĩ sẽ cho trẻ các xét nghiệm để chẩn đoán mức độ và nguyên nhân thiếu máu như: Các xét nghiệm ban đầu bao gồm các chỉ số tế bào hồng cầu, hematocrit, huyết sắc tố, hồng cầu lưới, MCV,... ( huyết đồ), nhóm máu và test Coombs, nước tiểu, men G6PD, tìm máu trong phân, Kleihauer-Betke, virus parvo,.. Từ kết quả này các bác sĩ sẽ tìm được nguyên nhân và đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả với từng thể bệnh của trẻ như uống sắt, truyền máu, điều trị nguyên nhân mắc phải như nhiễm virus...

Thiếu máu sơ sinh
Da nhợt nhạt là biểu hiện thường gặp ở trẻ thiếu máu bẩm sinh

Là lĩnh vực trọng điểm của hệ thống Y tế Vinmec, Khoa Nhi luôn mang lại sự hài lòng cho Quý khách hàng và được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao với:

  • Quy tụ đội ngũ y bác sĩ về Nhi khoa: gồm các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao (giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ), giàu kinh nghiệm, từng công tác tại các bệnh viện lớn như Bạch Mai, 108.. Các bác sĩ đều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, có tâm - tầm, am hiểu tâm lý trẻ. Bên cạnh các bác sĩ chuyên khoa Nhi trong nước, khoa Nhi còn có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài (Nhật Bản, Singapore, Úc, Mỹ) luôn tiên phong áp dụng những phác đồ điều trị mới nhất và hiệu quả nhất.
  • Dịch vụ toàn diện: Trong lĩnh vực Nhi khoa, Vinmec cung cấp chuỗi các dịch vụ khám - chữa bệnh liên hoàn từ Sơ sinh đến Nhi và Vaccine,... theo tiêu chuẩn Quốc tế để cùng bố mẹ chăm sóc sức khỏe bé từ khi lọt lòng đến tuổi trưởng thành
  • Kỹ thuật chuyên sâu: Vinmec đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu giúp việc điều trị các căn bệnh khó trong Nhi khoa hiệu quả hơn: phẫu thuật thần kinh - sọ, ghép tế bào gốc tạo máu trong điều trị ung thư.
  • Chăm sóc chuyên nghiệp: Ngoài việc thấu hiểu tâm lý trẻ, Vinmec còn đặc biệt quan tâm đến không gian vui chơi của các bé, giúp các bé vui chơi thoải mái và làm quen với môi trường của bệnh viện, hợp tác điều trị, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan