Trẻ 14 tháng tuổi "thử thách" lòng kiên nhẫn của bạn như thế nào?

Khi trẻ 14 tháng tuổi, trẻ em ở độ tuổi này đang trải qua rất nhiều thay đổi về phát triển khiến chúng hành động một cách bướng bỉnh và điều đó không có nghĩa là trẻ sai hoặc kỹ năng nuôi dạy con của bạn có gì không phù hợp. Điều này có thể "thử thách" lòng kiên nhẫn của cha mẹ khi nuôi dạy trẻ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin hữu ích để hiểu về nguyên nhân và cách cha mẹ và người chăm sóc trẻ có thể giải quyết khi trẻ quậy phá.

1. Những thay đổi tạo "thử thách" lòng kiên nhẫn của bạn khi trẻ 14 tháng tuổi

Nếu có thể, điều đầu tiên mà những đứa trẻ 14 tháng tuổi muốn nói với cha mẹ chúng đó là: “Con biết mình muốn gì”. Trẻ 14 tháng tuổi thực sự rất bướng bỉnh hay quậy phá. Trẻ có thể không kiểm soát được hành vi, đột nhiên trở nên rất quyết đoán về những gì chúng muốn làm và ăn, nơi chúng muốn đi và thậm chí có thể là cả những gì mà trẻ muốn mặc (chẳng hạn như từ chối tiếp tục đội mũ hoặc áo khoác). Tất nhiên những điều mà cha mẹ không muốn trẻ làm nhất lại chính là những điều trẻ muốn làm nhất. Trẻ cũng có thể quyết tâm muốn tự mình làm một số việc mà từ trước đến giờ cha mẹ vẫn làm giúp chúng, chẳng hạn như đổ sữa vào cốc hoặc tự đi giày của mình, ngay cả khi trẻ chưa hoàn toàn có khả năng làm những công việc đó.

14 tháng
Trẻ 14 tháng tuổi thực sự rất bướng bỉnh hay quậy phá

2. 10 lời khuyên hữu ích cho cha mẹ để xử lý trẻ nghịch ngợm, quậy phá

Nếu cha mẹ cảm thấy từ mà trẻ nói thường xuyên nhất trong giai đoạn này là "không", hãy xem xét các cách mình có thể làm cho ngôi nhà của mình, hoặc ít nhất là các phần của ngôi nhà và một khoảng sân rộng lớn, hoàn toàn an toàn cho những cuộc khám phá của trẻ. Khóa các dụng cụ làm vườn trong nhà để xe hoặc nhà kho, đảm bảo không có nước (ví dụ như xô, bể bơi, v.v.), và đặt một vài quả bóng để trẻ có thể đuổi theo và cố gắng đá - một quả bóng cao su lớn có thể sẽ khiến trẻ cảm thấy rất thú vị. Hãy chỉ định một phòng hoặc một góc của ngôi nhà làm nơi vui chơi và có đầy đủ gối cũng như các loại đồ chơi dành cho trẻ. Loại bỏ các vật dụng dễ vỡ khỏi bàn hoặc kệ mà trẻ có thể với tới. Hãy chắc chắn rằng mình đã bọc kỹ tất cả các góc sắc nhọn nào của bàn, ghế hoặc bất kỳ đồ vật nào khác. Bên cạnh đó, hãy để trẻ thử tự xúc ăn, ngay cả khi điều đó khiến thức ăn vương vãi lung tung. Hãy nhớ rằng vui chơi và khám phá là cách trẻ mới biết đi tìm hiểu về thế giới, vì vậy không phải là trẻ 14 tháng tuổi đang cố tình thách thức cha mẹ chúng mà chỉ đơn giản là trẻ tò mò về mọi thứ xung quanh và không muốn ai ngăn cản mình khám phá thế giới rộng lớn này.

Trẻ mới biết đi cũng có xu hướng thích trò chơi dưới nước có thể vừa nhẹ nhàng vừa thú vị, vì vậy lần sau, cha mẹ có thể có thêm một cách để đánh lạc hướng trẻ mới biết đi - chẳng hạn như khi mẹ đang nấu ăn - hãy đặt trẻ vào ghế ăn cho trẻ, đổ đầy nước vào bát nhựa và cho trẻ một miếng bọt biển hoặc một vài cái bát đĩa nhựa để trẻ có thể thử rửa chúng.

Có một vài hướng dẫn đơn giản cho bạn để giúp bạn xử lý đứa trẻ nghịch ngợm của mình. Dưới đây là một số mẹo để đối phó với những đứa trẻ nghịch ngợm, quậy phá:

2.1. Khắc phục giới hạn

Đừng chấp nhận mọi điều con bạn nói. Đặt giới hạn và quyết định những gì trẻ cần và không cần làm. Hãy kiên quyết nhưng nhẹ nhàng nếu trẻ nổi giận, sau đó nói với trẻ rằng sẽ không chỉ đạt được điều mình muốn với hành vi như vậy.

2.2. Hãy nhất quán

Đừng đối xử khác biệt với con bạn mỗi ngày. Nếu một ngày bạn tỏ ra cứng rắn với con mình và khoan dung vào ngày hôm sau, thì trẻ sẽ không coi trọng bạn. Ví dụ, nếu một ngày bạn không cho phép trẻ xem TV lâu và ngày hôm sau bạn để trẻ xem tất cả những gì trẻ muốn chỉ vì bạn bận và muốn anh ấy giữ im lặng, nó sẽ không nhất quán. Vì vậy, hãy nhất quán trong việc thiết lập và tuân theo các quy tắc.

Vui chơi với trẻ
Hãy nhất quán trong việc thiết lập và tuân theo các quy tắc với trẻ

2.3. Cho con bạn một chút độc lập

Đừng ra lệnh cho mọi điều cuối cùng con bạn phải làm. Tạo cho trẻ sự độc lập nhỏ trong việc tự chọn quần áo hoặc quyết định xem trẻ muốn uống sữa như thế nào.

2.4. Giới hạn thời gian sử dụng thiết bị

Xem phim hoạt hình liên tục không giới hạn số lượng có thể làm tăng kích động ở trẻ, khiến trẻ quá phấn khích và dễ có hành vi nghịch ngợm. Vì vậy, hãy đặt giới hạn về thời gian con bạn có thể xem TV hoặc chơi trò chơi trên máy tính.

2.5. Xác định Hậu quả

Hãy cho con bạn biết về hậu quả của hành vi nghịch ngợm của mình. Trẻ cần biết rằng sẽ gặp rắc rối nếu trẻ nổi cơn thịnh nộ hoặc la hét mà không có lý do. Nói với trẻ rằng loại hành vi này là không thể chấp nhận được.

2.6. Đứng vững khi đối mặt với cơn giận dữ

Nếu con bạn khóc liên tục trong một thời gian dài, bạn có thể dễ dàng nhượng bộ những yêu cầu của con. Nhưng đừng đáp ứng yêu cầu của trẻ mỗi khi trẻ khóc hoặc lên nổi giận, vì điều đó sẽ chỉ làm hỏng trẻ về lâu dài. Trẻ sẽ nghĩ rằng bằng cách khóc hoặc la hét thì bé có thể nhận được bất cứ thứ gì, vì vậy hãy học cách phớt lờ tiếng khóc của bé. Bé sẽ tự ngừng khóc.

2.7. Chú ý

Đôi khi trẻ thể hiện hành vi nghịch ngợm vì chúng muốn cha mẹ chú ý. Học cách lắng nghe con bạn một cách bình tĩnh, hỏi con tại sao con lại hành động như vậy và bạn có thể làm gì để ngăn chặn nó. Con bạn sẽ phản ứng tốt với hành vi ân cần của bạn.

2.8. Đừng la hét

Đừng mất bình tĩnh và quát lại con bạn, điều này sẽ phản tác dụng vì nó sẽ khiến trẻ ngừng nổi cơn thịnh nộ trong thời gian này, nhưng trẻ cũng sẽ học cách bắt chước bạn trong tương lai.

2.9. Đừng trút giận lên con bạn

Khi bạn đang có tâm trạng tồi tệ và con bạn cư xử không đúng mực, đừng trút bỏ những cảm xúc tiêu cực của bạn lên con. Nếu bạn quát con khi con không có lỗi, con sẽ giận bạn và có thể cư xử sai. Hãy bình tĩnh và kiên nhẫn xử lý tình huống. Trẻ em dễ gây ấn tượng; Hành vi điềm tĩnh của bạn sẽ được con bạn ghi nhận và trẻ sẽ học cách giữ bình tĩnh trong những lúc tức giận chỉ bằng cách quan sát bạn.

2.10. Đặt một thói quen thông thường

Khi con bạn được nghỉ học, hãy lập thời gian biểu đều đặn cho con. Điều đó sẽ đặt ra các luật để sống và con bạn sẽ không cảm thấy bị bắt buộc phải có những hành vi sai trái vì chúng sẽ có một thói quen. Thiết lập thói quen ngủ và ăn uống cố định.

Hành vi của chính bạn sẽ là tấm gương phản chiếu hành vi của trẻ, vì vậy hãy đảm bảo rằng hành vi của bạn là lý tưởng để trẻ noi theo. Đừng quá khắt khe với trẻ vì điều này sẽ khiến trẻ trở nên nghịch ngợm. Rõ ràng và minh bạch với con bạn sẽ giúp đảm bảo rằng con bạn không lúc nào cũng nghịch ngợm.

3. Những thay đổi khác "thử thách" lòng kiên nhẫn của bạn khi trẻ 14 tháng tuổi

Hung hăng là một kiểu rối loạn hành vi, cảm xúc phổ biến ở độ tuổi này. Trẻ 14 tháng tuổi có thể khá hung dữ, thậm chí là đánh hoặc cắn các bạn cùng trang lứa. Cha mẹ của trẻ không nên phản ứng quá nặng nề và cần phải hiểu rằng loại hành vi này có nhiều khả năng là kết quả của sự thất vọng hơn là ác ý. Cũng nên nhớ rằng một đứa trẻ 14 tháng tuổi không có khả năng hiểu rằng những đứa trẻ khác cảm thấy như thế nào. Nếu một bé gái bỗng nhiên hét lên vì bị một bạn khác giật tóc, trẻ có thể sẽ dừng lại và xem xét phản ứng của bé gái ấy nhưng chúng có thể sẽ không thể hiện bất kỳ sự đồng cảm nào. Đối với trẻ, đây là nhân quả thuần túy và nó hấp dẫn như việc ném đồ chơi ra khỏi chỗ ngồi của trẻ và sau đó tìm kiếm xem nó đã đi đâu vài tháng trước. Vì lý do này, các bậc cha mẹ cần đặc biệt để mắt đến trẻ, đặc biệt là khi có thêm một hoặc hai bé khác cùng chơi. Cách để ngăn chặn hành vi hung hăng là nói với trẻ một cách kiên quyết: "Đừng đánh bạn, con sẽ làm bạn đau đấy" hoặc điều gì đó tương tự và tách trẻ ra nếu nhận ra dấu hiệu trẻ có thể khiến bạn cùng chơi bị tổn thương.

Các chuyên gia đồng ý rằng đánh đòn hoặc bất kỳ hình thức trừng phạt nào khác về thể chất để kỷ luật một đứa trẻ không có tác dụng. Mặc dù việc nuôi dạy một đứa trẻ mới biết đi có thể khiến cha mẹ chúng cảm thấy khó chịu, nhưng cha mẹ và bé sẽ cảm thấy tốt hơn nhiều nếu họ tìm ra những cách khác để giới hạn hành vi của trẻ. Không có hình thức kỷ luật nào là hiệu quả trong mọi trường hợp. Ví dụ, khi trẻ làm điều gì đó mà cha mẹ không thích chỉ để thu hút sự chú ý của cha mẹ chúng, hãy cố gắng không phản ứng thái quá. Có khả năng tất cả những gì trẻ muốn là sự chú ý của cha mẹ hoặc người thân xung quanh.

14 tháng tuổi là độ tuổi mà trẻ nghĩ rằng chúng đã có thể làm được mọi thứ mà không cần sự giúp đỡ. Những đứa trẻ 14 tháng tuổi cũng thực sự bướng bỉnh và đôi khi, chúng khiến các bậc cha mẹ mất sự kiên nhẫn và nổi cáu. Tuy nhiên, các hình phạt dành cho những hành vi không đúng đắn của trẻ 14 tháng tuổi thường không đem lại hiệu quả. Đa phần trẻ làm những điều này để thu hút sự chú ý của cha mẹ chúng hoặc người thân xung quanh do đó hãy nhẹ nhàng với trẻ và cho chúng biết cha mẹ và mọi người vẫn đang quan tâm đến chúng.

Vui chơi với trẻ
Hung hăng là một kiểu rối loạn hành vi, cảm xúc phổ biến ở độ tuổi này

Ngoài ra, trẻ 14 tháng tuổi cần 5mg kẽm nguyên tố/ngày để trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn. Kẽm đóng vai trò tác động đến hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, đặc biệt là quá trình phân giải tổng hợp axit nucleic, protein... Các cơ quan trong cơ thể khi thiếu kẽm có thể dẫn đến một số bệnh lý như rối loạn thần kinh, dễ sinh cáu gắt,... Vì vậy cha mẹ cần tìm hiểu về Vai trò của kẽm và hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý cho bé.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Nguồn tham khảo: babycenter.com, verywellfamily.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan