Trẻ 23 tháng nặng bao nhiêu kg là đủ?

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ 23 tháng tuổi ngoài việc tiếp tục duy trì như tháng trước bạn còn cần bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng hơn, tạo đà cho trẻ phát triển nhanh hơn và đảm bảo ổn định cân nặng cho trẻ. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ vẫn chưa rõ trẻ 23 tháng tuổi nặng bao nhiêu kg là đủ ? Bài viết dưới đây sẽ giúp cha mẹ bé biết được cân nặng phù hợp cho bé 23 tháng tuổi này.

1. Sự phát triển của trẻ 23 tháng tuổi

Phát triển về thể chất

  • Em bé của bạn đã có thể leo lên và xuống cầu thang, mặc dù có thể bé vẫn cần nắm tay bạn.
  • Bé có thể tự mặc quần áo và cởi quần áo.
  • Cơ lưng và cơ chân của bé khỏe hơn và do đó bé có thể cúi xuống và nhấc đồ vật khỏi sàn.
  • Em bé của bạn thậm chí có thể đứng trên ngón chân của mình.
  • Bé đã có thể tự uống và ăn. Cơ tay cũng khỏe hơn, đồng nghĩa với việc ít bị đổ và lộn xộn khi ăn uống

Phát triển về tình cảm và xã hội

  • Em bé của bạn muốn chơi với những đứa trẻ khác.
  • Trẻ có thể sao chép và bắt chước những đứa trẻ khác.
  • Trẻ biết cách giành được tình cảm và do đó có thể đưa đồ chơi hoặc món bánh của mình cho anh chị em hoặc bạn bè.
  • Em bé của bạn có thể khiến người khác thích thú bằng cách tạo ra những khuôn mặt hài hước hoặc bằng cách làm những hành động hài hước.
  • Con bạn có thể cảm thấy lo lắng nếu không có bạn ở bên cạnh. Đây là thời điểm mà nỗi lo lắng chia ly của trẻ có thể lên đến đỉnh điểm.

Phát triển ngôn ngữ và nhận thức

  • Em bé của bạn có khẩu vị và sở thích riêng của mình ở độ tuổi này.
  • Con bạn có thể hiểu và làm theo các lệnh đơn giản bằng hai từ của bạn, chẳng hạn như: lại đây, ngồi xuống, v.v.
  • Trẻ thích vẽ và nguệch ngoạc và thậm chí có thể vẽ các đường thẳng và hình tròn.
  • Em bé của bạn có thể đặt câu đầy đủ và có thể sử dụng các đại từ.
  • Bé có thể nhớ tên của những người gần gũi với bé.
  • Bé có thể bắt chước giọng điệu và cách nói của bạn.
  • Con bạn có thể cho bạn biết nếu bé đói, cảm thấy buồn ngủ hoặc muốn đi tiểu.
bé gái 23 tháng tuổi nặng bao nhiêu kg
Bé gái 23 tháng tuổi nặng bao nhiêu kg là thắc mắc của nhiều bậc cha mẹ

2. Cân nặng của trẻ 23 tháng tuổi.

Khi trẻ 23 tháng tuổi thì sự phát triển của trẻ đã chậm lại so với giai đoạn 0 -1 tuổi. Trung bình trẻ tăng cân gấp 3 lần khi được 1 tuổi nhưng chỉ tăng 1,3 kg đến 2,2 kg khi trẻ được 2 tuổi. Ở giai đoạn này, con có thể đứng thẳng, di chuyển và dường như gầy hơn vì lớp mỡ non của con đã biến mất.

Trẻ sơ sinh khi sinh ra đã có cân nặng và các chỉ số khác nhau. Trọng lượng của trẻ sẽ thay đổi đáng kể bởi nhiều yếu tố tác động khác nhau. Với một trẻ sơ sinh đủ tháng cân nặng trung bình khi sinh là 2,4 - 4,2 kg với trẻ gái và 2,5 - 4,4 kg với trẻ trai. Theo thời gian, khi trẻ lớn lên, tốc độ tăng cân của trẻ là một chỉ số quan trọng để đánh giá được sức khỏe và sự phát triển tổng thể của một em bé khỏe mạnh.

Trẻ 23 tháng tuổi nặng bao nhiêu là chuẩn?

Bé gái:

Bé trai:

  • Cân nặng bình thường: 12kg
  • Nguy cơ suy dinh dưỡng: 10,6kg
  • Trẻ bị béo phì: 14,8kg

Nếu mẹ thấy trẻ không nặng cân bằng các trẻ khác nhưng con vẫn nằm trên đường phát triển của mình, tức là trẻ vẫn phát triển bình thường.

3. Chế độ chăm sóc liên quan đến cân nặng của trẻ 23 tháng tuổi

  • Dinh dưỡng

Trẻ đang phát triển của bạn đòi hỏi liều lượng thức ăn và dinh dưỡng đầy đủ hàng ngày. Trong giai đoạn này, vẫn phải đảm bảo cho trẻ uống đủ ít nhất 500ml sữa mỗi ngày và duy trì chế độ ăn 3 bữa chính và 1-2 bữa phụ.Mặc dù bạn có thể thấy việc cho con ăn là một việc rất khó khăn nhưng điều quan trọng là con bạn phải ăn đúng cách trong giai đoạn này. Bạn nên để bé ngồi cùng với các thành viên trong gia đình trong bữa ăn của mình. Bé có vẻ hơi thiếu kiên nhẫn và không muốn chờ đợi nhưng vẫn nên cho trẻ ăn cùng các thành viên trong gia đình ngay từ khi còn nhỏ. Nếu bé bắt đầu quấy khóc hoặc có vẻ không hứng thú với bữa ăn của mình, bạn nên biết và ngừng cho bé ăn. Không bao giờ là một ý kiến ​​hay nếu ép trẻ ăn vì trẻ có thể hoàn toàn không chịu ăn. Hãy chắc chắn rằng bạn thử và thử nghiệm với thức ăn vì con bạn có thể cảm thấy chán quá sớm.Cố gắng cho trẻ ăn ba bữa chính và hai đến ba bữa phụ trong một ngày. Hầu hết trẻ nhỏ thích uống sữa và có thể chỉ đáp ứng hầu hết nhu cầu canxi của chúng từ sữa. Tuy nhiên, nếu trẻ không thích sữa, bạn có thể cho trẻ ăn sữa đông, pho mát hoặc sữa đậu nành. Bạn cũng có thể thử cho cá không xương và các loại rau lá xanh khác vào chế độ ăn của trẻ để đáp ứng nhu cầu canxi.

Bé 23 tháng nặng bao nhiêu phụ thuộc một phần vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày
Bé 23 tháng nặng bao nhiêu phụ thuộc một phần vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày

Một đứa trẻ chỉ ăn no mà không ngủ đủ sẽ không thể có được sự phát triển toàn diện về thể chất. Trẻ mới biết đi của bạn lúc nào cũng vui vẻ và do đó, điều rất quan trọng là trẻ phải ngủ ngon. Hầu hết trẻ sơ sinh ở độ tuổi này đều có một lịch trình ngủ và ngủ thoải mái vào ban đêm. Nhưng những đứa trẻ ở độ tuổi này thường thức dậy vào ban đêm. Nếu trẻ thức dậy và thút thít, đừng phản ứng vì trẻ có thể tự ngủ trở lại nhưng đôi khi bạn có thể phải giúp trẻ ngủ lại. Điều rất quan trọng là tuân theo một lịch trình ngủ cho trẻ mới biết đi của bạn. Bé ngủ ngon nhất từ ​​8 đến 12 giờ đêm, do đó bạn nên khuyến khích bé đi ngủ sớm. Hạn chế tham gia bất kỳ buổi tối muộn nào với con bạn vì điều này có thể khiến trẻ bồn chồn và cáu kỉnh. Tạo ra một nơi ngủ đẹp và thoải mái mà không có bất kỳ phiền nhiễu nào. Tuy nhiên, nếu bé quấy khóc và không chịu đi ngủ, đừng ép bé làm như vậy. Giữ bình tĩnh và hiểu những gì có thể đang làm phiền anh ấy. Đôi khi nó có thể là do một căn bệnh nào đó hoặc em bé của bạn cần được an ủi và quan tâm.

Trẻ 23 tháng tuổi cần 5mg kẽm nguyên tố/ngày để trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn. Kẽm đóng vai trò tác động đến hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, đặc biệt là quá trình phân giải tổng hợp axit nucleic, protein... Các cơ quan trong cơ thể khi thiếu kẽm có thể dẫn đến một số bệnh lý như rối loạn thần kinh, dễ sinh cáu gắt,... Vì vậy cha mẹ cần tìm hiểu về Vai trò của kẽm và hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý cho bé.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan