Trẻ 35 tháng tuổi: Phát triển thể chất, vận động, nhận thức và cảm xúc

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Phan Ngọc Hải - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Khi em bé 35 tháng tuổi sẽ vẫn thích bắt chước những hành động của người lớn, đặc biệt là thông qua các nhân vật trên phim và trên tivi. Một số bé thường vừa xem và vừa tập theo các động tác của các nhân vật trên tivi. Ở giai đoạn này, trẻ cũng bắt đầu có khả năng hát nhiều bài hát mới, hay kể lại những câu truyện ngắn một cách truyền cảm.

1. Phát triển thể chất và vận động

Khi em bé 35 tháng tuổi chiều cao và cân nặng sẽ phát triển hoàn thiện hơn, mức trung bình :

  • Bé trai: Chiều cao - 94.7 cm; cân nặng - 14.2kg
  • Bé gái: Chiều cao - 93.6 cm; cân nặng - 13.8 kg

Bé ở giai đoạn này vận động theo cả hai hình thức là vận động đơn giản và vận động phức tạp

  • Vận động đơn giản: Bé 35 tháng tuổi bắt đầu có dấu hiệu phát triển cơ bắp. Ngoài ra, bé còn phát triển mạnh hệ thống cơ và xương để giúp trẻ giữ thăng bằng tốt hơn. Khi đó, trẻ có thể nhảy lò cò bằng một chân hoặc đứng nhón chân bằng một chân trong một khoảng thời gian khá dài. Ở giai đoạn này bé rất hiếu động, thích nhảy nhót, vận động cả ngày. Bé có thể đi lên đi xuống cầu thang rất nhanh bằng chân mà không cần phải bò như trước. Cha mẹ cũng có thể thấy được sự tiến bộ của bé trong các kỹ năng leo trèo và chạy nhảy. Bé có thể xử lý linh hoạt hơn trong chuyển động của bé.
  • Vận động linh hoạt: Những tiến bộ trong kỹ năng vận động linh hoạt giai đoạn này có thể giúp bé làm những công việc chi tiết hơn, chẳng hạn như vặn nắp lọ, bật nắm cửa... hay bé có thể xếp và ghép được nhiều hình dạng khác nhau.
Trẻ 3 tuổi
Những tiến bộ trong kỹ năng vận động linh hoạt giai đoạn này có thể giúp bé làm những công việc chi tiết hơn

Một số lời khuyên:

  • Bé ở độ tuổi này thường chưa có quan niệm nguy hiểm hay tầm quan trọng về sự an toàn, cho nên cha mẹ thường xuyên phải nhắc nhở bé phải cẩn thận và cần phải xin phép người lớn khi bé muốn chơi có thể không an toàn với trẻ. Cha mẹ luôn luôn phải giải thích và chứng minh thường xuyên cho trẻ những nguy hiểm có thể xảy ra với trẻ
  • Em bé 35 tháng tuổi có thể linh hoạt hơn trong các trò chơi yêu cầu kỹ năng hoàn hảo hơn chẳng hạn như bắt bóng, leo núi... cha mẹ hãy khuyến khích bé vận động càng nhiều sẽ khiến cho khả năng của trẻ trở nên khéo léo, linh hoạt hơn.
  • Cha mẹ hãy cùng trẻ tham gia vào các hoạt động chơi liên kết chẳng hạn như cùng nhau vẽ tranh, cùng nhau cắt dán đồ vật... Những hoạt động này của trẻ là cách tốt để giúp cho bàn tay của bé trở nên khéo léo và óc sáng tạo của bé cũng được phát triển tốt hơn.

2. Phát triển nhận thức của em bé 35 tháng tuổi

Em bé 35 tháng tuổi có thể phân biệt được nhiều màu sắc và bé có thể nói ra được sở thích màu sắc của bé. Điều này thực sự là cột mốc đánh dấu về sự phát triển trí tuệ của bé.

Với càng nhiều hoạt động tương tác của bé trong cuộc sống sẽ giúp cho bé ngày càng phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần. Vì vậy, cha mẹ hãy chơi với trẻ nhiều hơn tương tác và nói chuyện nhiều hơn, và cũng sẽ giúp trẻ phát triển nhiều không chỉ trong nhận thức mà còn phát triển cả về vốn từ vựng phong phú, kỹ năng giao tiếp với mọi người xung quanh.

Một số lời khuyên:

  • Cha mẹ nên tạo cho trẻ những hoạt động tương tác như đọc sách để giúp trẻ phát triển trí nhớ, ngôn ngữ cũng như nhận thức của bé. Thêm vào đó, hãy tạo cho bé có cơ hội được nghe các âm thanh sống động của động vật hoặc tên của các bộ phận cơ thể giúp trẻ luôn vận động trí não giúp trí nhớ của trẻ được nâng cao rất nhiều.
  • Cha mẹ không nên so sánh trẻ với những đứa trẻ khác, bởi vì mỗi đứa trẻ khác nhau và sẽ không có cùng mốc phát triển giống nhau, có thể sẽ nhanh hơn hoặc chậm hơn một chút. Cha mẹ chỉ cần tiếp tục theo dõi sự phát triển của trẻ theo nhịp độ riêng của bé, và bé sẽ phát huy hết tiềm năng của bé.
  • Hơn nữa, cha mẹ nên tạo cho bé được thoả sức khám phá thế giới, cho bé được chơi ở các khu vui chơi công cộng nhiều hơn như công viên, bể bơi, siêu thị... Điều này sẽ giúp cho quá trình nhận thức của bé phát triển với những cách miêu tả chi tiết đồ vật hay sự vật xung quanh và bên cạnh bé.
Cho trẻ chơi với những đồ vật lớn
Cha mẹ nên tạo cho bé được thoả sức khám phá thế giới, cho bé được chơi ở các khu vui chơi công cộng nhiều hơn

3. Phát triển cảm xúc

Em bé 35 tháng tuổi có thể bắt đầu biết thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ và chăm sóc người khác xung quanh mình, chẳng hạn như an ủi hoặc làm gì đó để an ủi người đó. Hơn nữa, bé có thể biết xây dựng tình bạn thân thiết với người lớn. Cho nên, cha mẹ và mọi người xung quanh nên dành thời gian để chơi cùng bé.

Bé vẫn tiếp tục bắt chước những hành động mà người lớn hay những người xung quanh bé làm. Vì vậy, cha mẹ nên cân nhắc lời nói khi nói trước mặt bé.

Bé có thể phát triển nhiều về cảm xúc tuy nhiên ở giai đoạn này cha mẹ hãy giúp trẻ quản lý được cảm xúc trong mọi trường hợp. Hơn nữa, cha mẹ có thể sử dụng phương pháp Timeouts giúp bé suy nghĩ bình tĩnh, đồng thời tiếp tục khuyến khích trẻ để trẻ có thực hiện hành vi có lợi nhiều hơn.

Một số lời khuyên

  • Hãy luyện tập và rèn luyện cho bé những thói quen tốt và luôn luôn kiên trì với bé.
  • Cha mẹ cũng nên tạo điều kiện cho trẻ có thể chơi một mình. Điều này giúp trẻ xây dựng được sự độc lập khi làm bất cứ việc gì.
  • Cha mẹ nên dành nhiều thời gian để chơi cùng, hoạt động cùng giúp trẻ phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần.

4. Phát triển ngôn ngữ và lời nói

Mặc dù bé ở giai đoạn này thường không phải là tất cả sẽ đạt được mốc phát triển về ngôn ngữ, nhưng hầu hết trẻ có thể làm theo hướng dẫn phức tạp của người lớn. Ở thời kỳ này bé tích luỹ khoảng 900 từ và có thể sử dụng các từ loại thành thạo như: danh từ, tính từ, đại từ, số lượng và nhiều từ, câu chức năng khác.

Khi ở 35 tháng tuổi bé vẫn tiếp tục yêu thích những câu hỏi lặp đi lặp lại ở mọi lúc mọi nơi. Thông thường là hỏi “tại sao”. Bé có thể lặp lại các giai điệu bài hát.

Một số lời khuyên

  • Cha mẹ thường xuyên đọc sách cùng bé mỗi ngày để giúp bé phát triển ngôn ngữ tốt hơn
  • Cha mẹ có thể cùng bé hát những bài hát đơn giản hoặc cho cùng với trẻ các trò chơi vần điệu để khuyến khích trẻ nói và phát âm tốt hơn
  • Cha mẹ nên giới hạn thời gian xem ti vi của bé thay vào đó là các hoạt động vận động cùng với bé
  • Bé ở giai đoạn này có thể nói được một câu nhưng đôi khi bé vẫn bị sai ngữ pháp nên cha mẹ hãy dành thời gian nói chuyện nhiều hơn với bé để giúp cho từ vựng và ngữ pháp của bé được cải thiện.
Trẻ tập nói
Khi ở 35 tháng tuổi bé vẫn tiếp tục yêu thích những câu hỏi lặp đi lặp lại ở mọi lúc mọi nơi

5. Sức khỏe và dinh dưỡng

Em bé 35 tháng tuổi cần có một chế độ dinh dưỡng tốt, phù hợp. Đây là yếu tố quyết định tới sự phát triển toàn diện của bé. Cha mẹ cần lưu ý chế độ ăn của bé phải đảm bảo đầy đủ các loại dưỡng chất cần thiết cho quá trình tăng trưởng và phát triển của bé.

Chế độ ăn của bé ngoài việc đảm bảo về số lượng thì chất lượng bữa ăn cũng khá quan trọng. Cha mẹ nên lựa chọn những loại thực phẩm lành mạnh để bổ sung vào bữa ăn cho bé. Một số loại thực phẩm nên bổ sung chẳng hạn như; gạo, khoai tây, thịt gà, lợn, bò, tôm, cua, cá, trứng, rau xanh và hoa quả tươi...

Cha mẹ nên lưu ý tuỳ thuộc vào nhu cầu cầu của bé có thể tăng dần lượng calo cung cấp hàng ngày cho bé hoặc bổ sung thêm một số vitamin và muối khoáng như kali, canxi, ...Những thành phần dinh dưỡng này có thể được bổ sung bởi các loại thực phẩm giàu hợp chất này chẳng hạn như đu đủ (vitamin A), rau xanh (vitamin C)....

Ngoài ra, trẻ 35 tháng tuổi cần 5mg kẽm nguyên tố/ngày để trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn. Kẽm đóng vai trò tác động đến hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, đặc biệt là quá trình phân giải tổng hợp axit nucleic, protein... Các cơ quan trong cơ thể khi thiếu kẽm có thể dẫn đến một số bệnh lý như rối loạn thần kinh, dễ sinh cáu gắt,... Vì vậy cha mẹ cần tìm hiểu về Vai trò của kẽm và hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý cho bé.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Nguồn tham khảo: whattoexpect.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan