Trẻ 8 tháng tuổi: Phát triển thể chất, vận động, nhận thức và cảm xúc

Trẻ 8 tháng tuổi tiếp tục phát triển về cả thể chất, vận động lẫn nhận thức và cảm xúc. Vậy trẻ 8 tháng biết làm gì, trẻ 8 tháng tuổi thì đã bò được hay chưa?

1. Trẻ em 8 tháng tuổi cân nặng bao nhiêu?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cân nặng và chiều cao của trẻ 8 tháng tuổi cần lần lượt đạt được từ 6,3 - 10,2kg và 64 – 73,5cm (đối với bé gái) và 6,9 – 10,7kg và 66,2 - 75cm (đối với bé trai).

2. Trẻ 8 tháng tuổi phát triển như thế nào?

Cha mẹ cần tìm hiểu dấu mốc trẻ 8 tháng biết làm gì để hỗ trợ trẻ phát triển đầy đủ các kỹ năng từ vận động đến nhận thức và cảm xúc. Tuy nhiên, cũng không nên quá lo lắng khi trẻ chưa phát triển theo các cột mốc quan trọng bởi mỗi trẻ có một tốc độ tăng trưởng riêng biệt. Nếu chưa thấy trẻ đạt được kỹ năng nào đó, cha mẹ cũng đừng quá vội sốt sắng vì có thể trẻ đang tập trung phát triển những kỹ năng khác cho đến khi đạt được sự nhuần nhuyễn và hoàn thiện.

2.1 Mức độ phát triển vận động của trẻ 8 tháng tuổi

Trong 3 năm đầu đời, trẻ nhỏ có sự phát triển vượt bậc về mặt nhận thức lẫn các kỹ năng vận động, từ vận động thô (khả năng điều khiển và phối hợp các nhóm cơ lớn) đến vận động tinh (khả năng điều khiển và phối hợp các ngón tay, bàn tay).

Trẻ 8 tháng
Các kỹ năng vận động của trẻ phát triển vượt bậc khi bé được 8 tháng tuổi

Đối với vận động thô, trẻ 8 tháng tuổi đã có thể:

  • Tự ngồi dậy, có thể đầu của trẻ sẽ hơi hướng về phía trước một chút nhưng trẻ đã có thể dùng tay để chống đỡ.
  • Mút chân hoặc dùng chân để với lấy những đồ vật, đồ chơi ở gần. Trẻ thường cử động liên tục cả tay và chân khi nằm ngửa và nhanh chóng lật người nằm sấp để quan sát, nhìn ngắm xung quanh. Sau đó, trẻ tự lật người nằm ngửa và lặp đi lặp lại sự vận động này.
  • Một trong những kỹ năng vận động thô quan trọng mà trẻ 8 tháng tuổi có thể thực hiện được, đó là bò. Trẻ đã có thể bò rất tốt để di chuyển đến nơi cần đến hoặc ngồi lết.
  • Tự vịn vào thành giường hoặc đồ vật để đứng lên, tuy nhiên trẻ chưa thể tự ngồi được và cần phải có sự hỗ trợ của cha mẹ.
  • Đưa tay ra để với lấy đồ vật, đồ chơi.
  • Trẻ đứng trên đùi khi bồng bế trẻ theo tư thế đứng.

Đối với vận động tinh, trẻ 8 tháng tuổi đã có thể:

  • Phối hợp nhuần nhuyễn giữa các ngón tay để cầm nắm đồ vật, đồ chơi hoặc tự nhặt đồ chơi.
  • Đưa tất cả đồ vật mà trẻ nhặt được vào miệng để nếm, liếm.
  • Trẻ cầm nắm và lắc lục lạc trong thời gian dài hơn.

2.2 Mức độ phát triển nhận thức của trẻ 8 tháng tuổi

Về mặt nhận thức, não bộ của trẻ em 8 tháng tuổi tiếp tục phát triển với tốc độ đáng kinh nhạc. Cha mẹ sẽ thấy trẻ phát triển nhận thức với mức độ cụ thể như sau:

  • Trẻ phản ứng khi nghe thấy tên mình hoặc âm thanh bất kỳ.
Trẻ 8 tháng tuổi
Nhận thức của trẻ 8 tháng tuổi phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc

  • Thị giác của trẻ phát triển tương đương người trưởng thành giúp trẻ nhận biết sự tồn tại của mọi người và đồ vật xung quanh..
  • Trẻ vẫn rất thích chơi “ú òa” hoặc “trốn tìm, giấu đồ vật”.
  • Hiểu được nguyên nhân - kết quả, ví dụ như đưa cho trẻ đồ chơi có nút bấm, trẻ sẽ biết dùng tay nhấn nút để đồ chơi phát ra âm thanh hoặc ánh sáng.
  • Về mặt ngôn ngữ, trẻ 8 tháng tuổi thích quan sát và bắt chước hành vi, giọng điệu, ngôn ngữ của người lớn. Trẻ liên tục bập bẹ và phát ra âm thanh như “papa” hoặc “mama”.
  • Có thể nghe hiểu được lời nói của người lớn khi yêu cầu bé làm theo hành động của cha mẹ như vỗ tay.
  • Hiểu và dừng lại khi nghe thấy từ “không”.
  • Dùng ngôn ngữ cơ thể để giao tiếp như đưa tay đòi bế, lắc đầu.
  • Trẻ hiểu được sự phản chiếu qua tấm gương.

2.3 Mức độ phát triển cảm xúc của trẻ 8 tháng tuổi

Ở giai đoạn này, trẻ 8 tháng tuổi đã biểu hiện cảm xúc một cách rõ ràng hơn, cha mẹ có thể thấy:

  • Trẻ sợ hãi và tỏ ra nhút nhát, e ngại khi gặp người lạ, phấn khích vui mừng khi gặp người quen, đặc biệt là cha mẹ.
  • Trẻ bày tỏ cảm xúc rõ rệt đối với những điều mình thích và không thích, ví dụ như vỗ tay khi vui hoặc phấn kích và khóc khi không lấy được hoặc bị lấy mất đồ chơi.
Trẻ 8 tháng tuổi
Trẻ 8 tháng tuổi đã biết bày tỏ cảm xúc rõ rệt với những điều mình thích hay không thích

  • Trẻ 8 tháng tuổi có thể bắt đầu biết vẫy tay tạm biệt hoặc hôn.
  • Trẻ bắt chước và lặp lại cảm xúc của người khác. Trẻ cũng có thể khóc khi thấy một đứa trẻ khác đang khóc.

Trẻ 8 tháng tuổi tiếp tục phát triển mạnh mẽ về cả thể chất lẫn tinh thần. Các giác quan như nghe, nhìn, sờ giúp trẻ dần dần hoàn thiện nhận thức và phát triển các kỹ năng giao tiếp, thể hiện cảm xúc. Nếu nhận thấy các dấu hiệu khác thường của con, cha mẹ nên đưa con đến các cơ sở y tế uy tín để được tư vấn và thăm khám.

Để trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt cần có một chế độ dinh dưỡng đảm bảo về số lượng và cân đối chất lượng. Nếu trẻ không được cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ và cân đối sẽ dẫn đến những bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tâm thần và vận động.

Trẻ ăn không đúng cách có nguy cơ thiếu các vi khoáng chất gây ra tình trạng biếng ăn, chậm lớn, kém hấp thu,... Nếu nhận thấy các dấu hiệu kể trên, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Các dấu hiệu bé thiếu kẽm

Thiếu vi chất dinh dưỡng và tình trạng không tăng cân ở trẻ

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

47.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan