Trẻ bị cúm A có triệu chứng gì?

Cúm là bệnh lý rất thường gặp ở trẻ em với nhiều chủng khác nhau. Trong đó, chủng cúm A ở trẻ nhỏ có thể gây ra biến chứng nguy hiểm nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Vậy trẻ bị cúm A có triệu chứng gì?

1. Triệu chứng bệnh cúm A ở trẻ

Triệu chứng cúm A ở trẻ là gì? Để tránh nhầm lẫn cúm A với cảm cúm thông thường, cha mẹ cần nắm rõ các dấu hiệu triệu chứng của cúm A để dễ dàng phân biệt và phát hiện bệnh. Những dấu hiệu triệu chứng cúm A ở trẻ cơ bản thường gặp là:

  • Sốt kèm theo đau nhức đầu;
  • Ho kèm theo viêm họng nhẹ, đau nhức vòm họng;
  • Sưng hạch vùng hầu họng;
  • Hắt hơi kèm theo chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi;
  • Đau mỏi các cơ và tăng cảm giác mệt mỏi.

Các biểu hiện này hay bị dễ nhầm với cảm cúm thông thường nên cha mẹ cần chú ý thật kỹ sự thay đổi của con. Cụ thể là với các bé dưới 24 tháng tuổi, triệu chứng cúm A thường gặp nhất là sốt. Khi trẻ bị cúm A mới chỉ ở thể nhẹ và mới chớm thì trẻ có thể bị sốt từ 38.5 trở lên và cảm giác nhức đầu đi kèm với quấy khóc, mệt mỏi, ho,... Ngoài ra, triệu chứng cúm A ở trẻ cũng có thể nôn, trớ nhiều lần trong ngày, háo nước,...

Khi trẻ bị cúm A biến chuyển nặng sẽ sốt cao từ 39 độ C trở lên kèm theo bỏ ăn, bỏ bú, chân tay lạnh. Bên cạnh đó, trẻ cũng có thể xuất hiện thêm một số triệu chứng phụ như thở nhanh, ngủ li bì, thậm chí bao gồm cả sốt cao kèm theo co giật, suy hô hấp.

Nếu tình trạng sốt cao ở trẻ trong thời gian kéo dài và không được xử trí kịp thời thì cơ thể trẻ sẽ mất nước, rối loạn điện giải, thậm chí một số trẻ còn có kèm theo cả co giật. Bên cạnh đó, có số ít trường hợp cúm A ở trẻ nhỏ có thể tự khỏi mà không cần các can thiệp điều trị. Tuy nhiên, cha mẹ không nên chủ quan để các triệu chứng đó kéo dài mà nên tới khám với bác sĩ để hạn chế tối đa những biến chứng khó lường có thể xảy ra.

2. Phân biệt bệnh cúm A và cảm lạnh thông thường

Để bảo vệ tốt cho sức khỏe con, các bậc phụ huynh cần phân biệt được biểu hiện bệnh của con là do cúm hay do các nguyên nhân khác để có thể đưa ra hướng thăm khám và phương pháp điều trị hiệu quả.

Khi trẻ bị cảm lạnh triệu chứng sốt sẽ kéo dài và nhiệt độ không quá cao. Ngoài ra, các cảm giác mệt mỏi thường khá nghiêm trọng, khi sốt ít khi đi kèm các biểu hiện như nghẹt mũi, sổ mũi .

Không giống như cảm lạnh thông thường, các biểu hiện cúm A ở trẻ nhỏ thường xuất hiện đột ngột và có các triệu chứng khác đi kèm. Các dấu hiệu đi kèm với sốt khi mắc cúm A bao gồm: ho, đau họng, cảm giác ớn lạnh, chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi, hắt hơi, mệt mỏi, nhức mỏi tay chân, tiêu chảy,...

3. Cúm A ở trẻ nhỏ có nguy hiểm không?

Cúm A ở trẻ nhỏ nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể tiến triển nhanh ở thể nghiêm trọng. Đây là căn bệnh được coi là nguy hiểm đối với trẻ nhỏ bởi những nguyên nhân dưới đây:

3.1. Bệnh cúm A dễ lây lan

Virus cúm A có đặc điểm là dễ lây lan. Các chủng virus cúm có khả năng tồn lại lâu ở môi trường bên ngoài, cụ thể là chúng có thể sống tới 48 giờ trên các bề mặt khác nhau, tồn tại trên lòng bàn tay người trên 5 giờ đồng hồ. Trẻ có thể vô tình lây nhiễm từ virus cúm A bám trên lan can, tay nắm cửa, các loại đồ dùng, đồ chơi, bàn ghế hay quần áo... Trong mọi điều kiện, trẻ đều có thể lây nhiễm từ môi trường sinh hoạt, vui chơi bên ngoài khi bệnh cúm vào mùa.

3.2. Triệu chứng bệnh dễ nhầm lẫn

Dấu hiệu triệu chứng cúm A ở trẻ nhỏ ban đầu thường dễ bị nhầm lẫn gây ra chủ quan cho người lớn. Đây là lý do khiến nhiều bậc cha mẹ bị bỏ qua giai đoạn đầu để chữa trị kịp thời dẫn tới bệnh tiến triển nặng. Trong khi đó, bệnh thường tiến triển ở nhiều giai đoạn, phát triển nhanh, dễ làm hệ miễn dịch suy yếu, suy hô hấp và gây nguy hiểm đối với trẻ nhỏ.

Xem ngay: Virus cúm A: Loại virus cần quan tâm đặc biệt

3.3. Biến chứng bệnh nguy hiểm

Cúm A ở trẻ nhỏ nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời rất dễ biến chứng ở thể nặng. Đặc biệt là tình trạng suy hô hấp, bé bị thở gấp hay khó thở có kèm theo đó là những biến chứng khó lường khác như: viêm phổi, viêm tai giữa, viêm phế quản, viêm long đường hô hấp, tiêu chảy cấp,... Những trẻ có bệnh lý nền như hen suyễn, bệnh lý về tim mạch, máu, nội tiết hay thừa cân béo phì thì biến chứng bệnh cúm A trẻ nhỏ càng nhanh và càng nặng, có thể dẫn tới tử vong.

4. Trẻ bị cúm A bao lâu thì khỏi?

Dấu hiệu triệu chứng của cúm A ở trẻ nhỏ có thể dễ nhầm lẫn. Nếu chủ quan bỏ qua giai đoạn đầu thì việc điều trị sau này có thể khiến bệnh tiến triển nặng. Với những trường hợp bệnh diễn biến nặng thì có thể xuất hiện các biểu hiện sau đây:

  • Trẻ sốt cao trên 38,5 độ C, thậm chí trẻ có thể sốt rất cao lên đến 40-41 độ C. Phụ huynh cần chú ý theo dõi đến do hệ thần kinh của trẻ chưa hoàn thiện nên nếu trẻ sốt cao có thể có nguy cơ bị co giật.
  • Trẻ ngủ li bì, dấu hiệu kèm theo là rất mệt mỏi, ăn kém, thường xuyên bỏ ăn, kèm theo nôn trớ, chân tay lạnh.
  • Trẻ có dấu hiệu khó thở, thở gấp, lồng ngực phập phồng.

Vậy câu hỏi là trẻ cúm A ở trẻ sốt bao lâu? Thời gian tồn tại của virus cúm A còn phụ thuộc vào sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể từng trẻ như thế nào. Một số trường hợp trẻ sốt liên miên không dứt dẫn đến co giật và ảnh hưởng não bộ. Nếu không cấp cứu kịp thời có thể gây đe dọa đến tính mạng, bởi khả năng tử vong cao nguyên nhân do suy hô hấp. Thông thường, bệnh cúm A ở trẻ nhỏ có thể khỏi sau thời gian từ 10 đến 15 ngày nếu áp dụng chế độ chăm sóc tốt và kịp thời.

5. Cách theo dõi và chăm sóc trẻ bị cúm A tại nhà

  • Trẻ bị cúm A nên được chăm sóc và cách ly tại phòng riêng thông thoáng tối thiểu 7 ngày và khi có việc cần thiết phải đi ra ngoài cần đeo khẩu trang.
  • Hạn chế nhiều người thăm hỏi, tiếp xúc trẻ khi không cần thiết. Người chăm sóc trẻ cần phải đeo khẩu trang. Sau khi chăm sóc trẻ cần vệ sinh tay và các loại vật dụng xung quanh trẻ.
  • Vệ sinh mũi và họng cho trẻ bằng dung dịch nước muối sinh lý.
  • Nếu trẻ sốt từ 38,5 độ C cần sử dụng các loại thuốc hạ sốt theo đúng liều lượng cân nặng. Bác sĩ điều trị có thể chỉ định phối hợp sử dụng các loại thuốc giảm ho hay kháng sinh, bổ sung vitamin.
  • Cha mẹ cần lưu ý theo dõi thân nhiệt của trẻ và các dấu hiệu: màu sắc da, nhịp thở, lượng thức ăn của trẻ... Nếu có biểu hiện lâm sàng bất thường cần đến cơ sở y tế khám lại ngay.

6. Chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ bị cúm A

Do trẻ bị cúm A có thể bị sốt, viêm long đường hô hấp, đau nhức đầu, đau mỏi các cơ... nên trẻ thường mệt mỏi, ăn uống kém. Nếu cha mẹ không chú ý dinh dưỡng sẽ khiến trẻ mệt mỏi nhiều hơn và chậm phục hồi sức khoẻ. Vì vậy, cha mẹ cần chú ý cách chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ như sau:

  • Đối với trẻ còn bú mẹ cần tăng cường cho bú theo nhu cầu và cho trẻ bú làm nhiều lần khi trẻ thấy dễ chịu.
  • Đối với các trẻ lớn cần cho trẻ ăn các thức chế biến dưới dạng lỏng, dễ tiêu như: súp, cháo, các món hầm nhừ, nước hầm rau củ...
  • Thực phẩm trong bữa ăn của trẻ vẫn cần đảm bảo đầy đủ 4 nhóm chất thiết yếu bao gồm tinh bột, chất đạm, chất béo, các loại vitamin và khoáng chất.
  • Tăng cường thực phẩm giàu đạm để bổ sung dinh dưỡng giúp cơ thể của trẻ nhanh chóng phục hồi. Nguồn thực phẩm giàu đạm tốt bao gồm các loại thịt, cá, trứng, thịt gia cầm, ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa ít béo...
  • Nên cho trẻ ăn bổ sung thêm các loại rau xanh và trái cây tươi giàu vitamin, đặc biệt là vitamin C như: nước cam, chanh, bưởi, dưa hấu... để hỗ trợ tăng cường sức đề kháng đối với cơ thể trẻ nhỏ.
  • Cha mẹ nên trẻ uống đủ nước bằng các loại nước như nước lọc, nước trái cây, nước canh... để phòng ngừa nguy cơ mất nước do sốt và giảm mệt mỏi.
  • Nếu trẻ mệt, biếng ăn, nên chia nhỏ bữa ăn thành 5 đến 6 bữa nhỏ trong ngày giúp trẻ dễ ăn và hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn.

Bệnh cúm là bệnh lý vô cùng phổ biến, xảy ra ở mọi lứa tuổi và trẻ em là đối tượng dễ bị tấn công nhất do sức đề kháng còn non kém. Cúm A là bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ và biến chứng nguy hiểm nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, những triệu chứng của bệnh cúm A thường rất dễ nhầm lẫn với nhiều căn bệnh đường hô hấp khác. Vì thế, cha mẹ cần chú ý đến dấu hiệu của trẻ, quan sát những bất thường của con và đưa trẻ đến ngay các trung tâm y tế để được bác sĩ thăm khám và điều trị. Trong trường hợp trẻ mắc bệnh cần theo dõi, đồng thời chú ý đến chế độ dinh dưỡng và chăm sóc, vệ sinh cho trẻ bằng cách vệ sinh mũi họng, không gian sống, hạn chế tiếp xúc với người khác, đeo khẩu trang phòng ngừa bệnh lây lan. Ngoài ra, cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung thêm các loại rau xanh, trái cây phòng ngừa mất nước giúp con tăng cường sức đề kháng, mau chóng khỏi bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

41.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan