Trẻ bị sốt Covid nên làm gì để tránh nặng lên?

Trẻ bị sốt covid nên làm gì để tránh nặng lên là thắc mắc cũng như lo lắng của nhiều phụ huynh khi con bị nhiễm covid, bởi đây là một căn bệnh mới chưa có nhiều nghiên cứu. Bên cạnh đó, chăm sóc và phòng ngừa trẻ bị sốt covid nên làm gì cũng rất quan trọng và cần được tìm hiểu.

1. Trẻ bị sốt covid nên làm gì?

Phần lớn trẻ bị covid không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ ở đường hô hấp trên hoặc tiêu hóa, các triệu chứng cũng thường hồi phục trong 1 - 2 tuần. Tuy nhiên, nếu chẳng may trẻ bị sốt do covid có thể khiến nhiều bậc phụ huynh cảm thấy bối rối và lo lắng do đây là một dịch bệnh mới chưa có nhiều thông tin nghiên cứu. Vậy khi trẻ bị sốt covid nên làm gì?

Sốt là triệu chứng rất thường gặp của nhiều bệnh, trong đó có covid. Ở trẻ em, sốt có thể là do chủng ngừa hoặc mọc răng, tuy nhiên sốt là triệu chứng thường gặp nhất khi trẻ bị nhiễm covid. Một số trường hợp trẻ chỉ bị sốt nhẹ từ 1 - 2 ngày, nhưng cũng có trẻ sốt cao liên tục từ 3 - 5 ngày.

Nhiều cha mẹ lo lắng không biết trẻ bị sốt covid nên làm gì? Dưới đây là những lời khuyên mà bác sĩ đưa ra:

  • Theo dõi và ghi nhận thời điểm trẻ bị sốt, trẻ sốt bao nhiêu độ và sốt trong bao lâu?
  • Nếu thấy trẻ sốt cao (từ 38.5 độ C trở lên) cần cho trẻ dùng thuốc hạ sốt ngay. Liều dùng Paracetamol để hạ sốt cho trẻ là từ 10 - 15mg/ kg cân nặng/ lần, mỗi lần uống cách 4 - 6 giờ. Có thể sử dụng thuốc hạ sốt đặt hậu môn với liều dùng và khoảng thời gian tương tự thuốc đường uống. Tuy nhiên, tránh lạm dụng thuốc hạ sốt và liều dùng tối đa không được vượt quá 60mg/ kg cân nặng/ ngày.
  • Ngoài việc dùng thuốc, khi trẻ bị sốt covid nên làm gì thêm để tránh nặng lên? Đó là cha mẹ có thể kết hợp chườm ấm, lau người bằng khăn ấm cho trẻ, đặc biệt là những vùng như bẹn và nách. Nếu ở nơi kín gió, có thể nới lỏng quần áo hoặc cho trẻ mặc trang phục thoáng mát, có khả năng thấm hút cao.

Sau khi dùng thuốc hạ sốt và kết hợp các biện pháp khác mà trẻ vẫn không hạ sốt, cha mẹ nên đưa trẻ thăm khám bác sĩ ngay để được hướng dẫn cách xử trí phù hợp.

2. Chăm sóc trẻ bị sốt covid như thế nào?

Ngoài sốt, trẻ nhiễm covid còn có thể bị ho, đau họng, chảy nước mũi, ăn kém, tiêu chảy, nôn, phát ban. Vậy khi trẻ bị sốt Covid nên làm gì và chăm sóc thế nào? Tùy vào các triệu chứng cần có biện pháp chăm sóc trẻ tương ứng, cụ thể như sau:

  • Khi trẻ bị ho và đau họng, có thể cho trẻ dùng siro thảo dược (trẻ nhỏ) và ngậm kẹo (trẻ lớn). Không được tự ý cho trẻ dùng thuốc long đờm để giảm ho mà không có chỉ định của bác sĩ. Nếu thấy cơn ho tăng dần, cần báo ngay với bác sĩ gia đình để theo dõi trẻ từ xa. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần chú ý theo dõi trẻ có bị thở nhanh hay khó thở không.
  • Khi trẻ bị ho và sổ mũi, có thể nhỏ mũi hoặc xịt mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý rồi sau đó dùng dụng cụ hút mũi, tránh bơm rửa mũi. Nên báo cho bác sĩ gia đình để được chỉ định thuốc phù hợp giúp làm giảm triệu chứng.
  • Khi trẻ bị nôn mửa và tiêu chảy, có thể bù nước và điện giải cho trẻ bằng cách cho trẻ uống Oresol, tuy nhiên cần lưu ý là không được cho trẻ uống thuốc cầm tiêu chảy hoặc chống nôn nếu như bác sĩ không chỉ định. Ngoài ra, để tăng cường sức khỏe đường ruột, có thể cho trẻ uống men vi sinh. Cho trẻ ăn bình thường với thức ăn dạng lỏng và dễ tiêu hóa, chia thành nhiều bữa. Với trẻ còn bú mẹ thì cho trẻ bú nhiều lần. Đồng thời, cha mẹ cần theo dõi các dấu hiệu trẻ bị mất nước do tiêu chảy như khô môi - miệng, mắt trũng, tiểu ít,...)
  • Khi trẻ ăn kém, có thể cho trẻ ăn nhiều lần trong ngày với thức ăn dạng lỏng và mát. Báo ngay với bác sĩ nếu trẻ có dấu hiệu ăn kém, trẻ sơ sinh bỏ bú, tiểu ít,...
  • Khi trẻ bị phát ban, nổi mẩn, cần báo ngay với bác sĩ vì đây có thể là dấu hiệu cho biết trẻ bị nhiễm covid thể nặng.

Trong mọi trường hợp trẻ bị nhiễm covid, cha mẹ nên cho trẻ uống nước nhiều và thường xuyên để hạ sốt và bù mất nước do sốt, nhắc trẻ uống nước đều đặn chứ không cần đợi đến lúc khát mới uống. Bên cạnh đó, cần tăng cường dinh dưỡng cho trẻ, động viên trẻ không bỏ bữa và ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là hoa quả trái cây tươi. Trẻ cũng nên nghỉ ngơi nhiều hơn để sức khỏe nhanh chóng hồi phục.

3. Phòng ngừa trẻ em bị covid sốt cao nên làm gì?

Mặc dù hầu hết các trường hợp trẻ bị nhiễm covid đều nhẹ và nhanh chóng hồi phục, tuy nhiên nếu chẳng may trẻ bị sốt và sốt cao có thể gây co giật và biến chứng nguy hiểm. Vậy để phòng ngừa trẻ em bị covid sốt cao nên làm gì?

  • Luôn chuẩn bị sẵn các vật dụng cần thiết tại nhà như nhiệt kế, máy đo SpO2 cá nhân (nếu có); khẩu trang y tế; nước sát khuẩn tay, xà phòng; đồ dùng cá nhân;
  • Một số thuốc cần có sẵn như thuốc hạ sốt cho trẻ em; dung dịch cân bằng điện giải; thuốc giảm ho; dung dịch nhỏ mũi; thuốc điều trị bệnh nền (nếu có).

Nếu thắc mắc trẻ bị sốt covid nên làm gì để tránh nặng lên, cha mẹ cần lưu ý theo dõi thời điểm trẻ sốt cũng như thân nhiệt của trẻ. Ngay khi trẻ sốt từ 38.5 độ C thì cho trẻ dùng thuốc hạ sốt và kết hợp các biện pháp khác như chườm ấm, uống nhiều nước, cho trẻ nghỉ ngơi,...

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan