Trẻ bị thiếu răng phải làm sao?

Thiếu răng là tình trạng số lượng răng không đủ so với cấu tạo giải phẫu của con người. Câu hỏi được nhiều người đặt ra là thiếu răng có ảnh hưởng gì không và khi bị thiếu răng phải làm sao giải quyết tình trạng này?

1. Nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu răng

Theo cấu tạo giải phẫu học, mỗi người có bộ răng đầy đủ gồm 32 chiếc răng (trong đó có 4 chiếc răng khôn) và có 2 loại răng đó là răng sữarăng vĩnh viễn. Hiện tượng thiếu răng thường hay gặp nhiều hơn ở răng vĩnh viễn với tỷ lệ lên tới 75% – 80%. Trong đó, thiếu răng số 8 (còn gọi là răng khôn) chiếm phần lớn với 10 – 30% dân số. Tiếp theo sau là thiếu răng cửa bên hàm trên và răng cối nhỏ hàm dưới với tỷ lệ ít hơn. Một số nguyên nhân gây ra hiện tượng này được kể đến như:

1.1 Thiếu răng bẩm sinh do yếu tố di truyền

Các nghiên cứu đã chỉ ra 2 mã gen MSX1 và PAX9 có tác động lớn đến hiện tượng mọc thiếu răng. Trong đó, MSX1 là 1 đoạn mã gen tương đối quan trọng trong quá trình hình thành răng và ức chế các khối u ở vùng hàm mặt, PAX9 là 1 protein mã hóa hỗ trợ khả năng phát triển mầm răng, xương sọ và các chi. Theo các nhà khoa học, việc PAX9 bị ức chế có thể dẫn đến răng khôn không mọc được.

Do đó, nếu 2 đoạn mã gen này không làm việc ổn định trong giai đoạn hình thành thì có thể gây ra tình trạng thiếu răng bẩm sinh. Mặc khác, quá trình xáo trộn này không thể dự đoán trước và có thể có yếu tố di truyền.

1.2 Thiếu răng do yếu tố môi trường ngoại cảnh

Các yếu tố ngoại cảnh có tác động đến môi trường sống cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn tới số lượng răng. Nếu người mẹ hút thuốc hoặc hít phải khói thuốc lá với lượng lớn có thể dẫn đến em bé sau khi ra đời sẽ có tình trạng thiếu răng.

2. Hậu quả của tình trạng mọc thiếu răng

Việc thiếu răng có thể ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ cũng như sức khỏe của 1 người như:

  • Chức năng ăn nhai suy giảm

Khi thiếu một răng hoặc 1 vài răng trên cung hàm làm cho chức năng ăn nhai bị suy giảm. Đặc biệt nếu thiếu răng cối thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng ăn nhai vì đây là răng có công dụng nghiền thức ăn. Khi thực phẩm không được nghiền nát kỹ thì dạ dày cần phải làm việc nhiều hơn và có thể gây ra một số vấn đề về tiêu hóa. Theo thời gian nếu không tìm cách khắc phục thì hệ tiêu hóa sẽ xuống cấp và gây ra một số bệnh lý như đau dạ dày hoặc trào ngược dạ dày thực quản.

Theo thời gian hệ tiêu hóa sẽ bị quá tải và suy yếu dần, khi đó dễ dẫn tới một số bệnh lý khác như đau dạ dày hay trào ngược.

  • Ảnh hưởng đến thẩm mỹ

Khi thiếu các răng phía trước răng cửa, răng nanh sẽ là vấn đề lớn có ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ. Ngoài ra, răng còn là bộ phận có tác dụng nâng đỡ kích thước dọc của gương mặt nên khi thiếu đi sẽ làm cho khuôn mặt bị móm và không cân xứng.

  • Nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng

Khi bệnh nhân bị thiếu răng sẽ gây ra khoảng trống trên cung hàm hàm làm cho thức ăn dễ mắc vào và gây ra khó khăn trong quá trình vệ sinh răng miệng. Khi không được làm sạch đúng cách mỗi ngày sẽ dẫn đến hình thành các mảng bám gây sâu rănghôi miệng. Khi các mảng bám tích tụ lâu ngày sẽ hình thành cao răng trên nướu và dưới, nếu không được lấy vôi răng triệt để có thể gây ra viêm nướu hoặc viêm nha chu.

  • Tiêu xương ổ răng

Tại vị trí thiếu răng không nhận được các lực sinh lý trong ăn nhai hằng ngày như những vùng khác nên không xảy ra các phản ứng tạo xương cần thiết. Theo thời gian, lượng xương ở đó sẽ giảm đi và dẫn đến hiện tượng tiêu xương ổ răng gây mất thẩm mỹ cho khuôn mặt.

  • Trở ngại trong phát âm, giao tiếp

Khi mọc thiếu răng, đặc biệt là răng phía trước sẽ làm cho việc phát âm có nhiều trở ngại, thậm chí nếu kéo dài có thể khiến bạn bị nói ngọng.

3. Cần làm gì khi bị thiếu răng?

Có một số phương pháp có thể giúp cải thiện tình trạng thiếu răng và hạn chế các hậu quả nêu trên như:

  • Cắm ghép Implant

Sau khi kiểm tra bằng phương tiện X-quang, nếu như hoàn toàn không có mầm răng thật thì có thể thực hiện cấy ghép implant cho bệnh nhân để tái tạo lại răng đã mất. Mỗi răng implant có cấu tạo gồm 3 phần chính:

  • Mão răng sứ: Mão răng sứ này đóng vai trò là thân răng thật và được thiết kế bởi các công nghệ hiện đại nên có thể cải thiện khả năng ăn nhai và cải thiện thẩm mỹ. Sau khi cắm ghép thì bệnh nhân cần tuân thủ một số quy tắc trong ăn uống và vệ sinh răng miệng mà bác sĩ tư vấn sau khi cấy ghép xong.
  • Trụ implant: Đây là bộ phận đóng vai trò như chân răng giúp nâng đỡ cho mão sứ phía trên. Với chất liệu là Titanium có khả năng tương hợp sinh học cao với xương hàm nên rất an toàn và có thể tồn tại đến suốt đời nếu như bạn biết cách chăm sóc tốt.
  • Khớp nối Abutment với chức năng là kết nối trụ Titanium và mão răng bên trên.

Cấy răng implant có ưu điểm lớn đó chính là sau khi cấy thì răng có chức năng tương đương như răng thật. Tuy nhiên chi phí cho loại phục hình này tương đối cao.

  • Cầu răng sứ

Cầu răng sứ là phương pháp giúp phục hồi răng bị mất đi. Phương pháp này có nhiều ưu điểm như giá cả vừa phải và không mất nhiều thời gian để thực hiện. Nếu người sử dụng vệ sinh và bảo quản tốt có thể sử dụng từ 10 đến 15 năm.

Phục hình cầu răng sứ giúp cho việc ăn uống dễ dàng và ngon miệng hơn, đồng thời tránh khỏi các biến chứng xảy ra khi mất răng như trồi răng đối diện hoặc xô lệch các răng bên cạnh khoảng mất răng.

Để thực hiện cầu răng sứ thì cần phải có hai răng chắc khỏe ở hai đầu đóng vai trò làm trụ cầu và được mài bớt đi để gánh cho phần răng bị mất. Nếu răng trụ bị sâu hoặc các vấn đề về nha chu thì không thể làm cầu răng sứ được. Mặt khác, nếu kỹ thuật làm không tốt hoặc người dùng không vệ sinh sạch sẽ thì rất dễ bị mắc thức ăn gây hôi miệng.

So với cắm ghép implant thì phương pháp này có chi phí thấp hơn, thời gian thực hiện cũng nhanh hơn và vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ cao như răng thật.

  • Phục hình hàm giả tháo lắp

Phương pháp này ít được sử dụng ở người trẻ tuổi do tính bất tiện mặc dù chi phí khá rẻ. Mặc khác, hàm giả tháo lắp không thể thay thế răng thật một cách hoàn mỹ như các phương pháp nêu trên. Sau khi sử dụng một thời gian dài có thể gây ra tiêu xương do lực nhai tác động.

Khi trẻ bị thiếu răng, cha mẹ cần đưa con đến bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám và có biện pháp khắc phục kịp thời.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan