Trẻ con nấc làm thế nào?

Trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh bị nấc cụt là một hiện tượng sinh lý hết sức bình thường. Tuy hiện tượng này không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nhưng nếu bạn biết một số cách làm trẻ hết nấc thì sẽ giúp bé thấy thoải mái hơn nhiều.

1. Tại sao trẻ sơ sinh bị nấc cụt?

Nấc cụt là tình trạng xuất hiện những cơn co thắt cơ hoành bất ngờ không thể tự chủ tạo thành tiếng nấc, các cơn co thắt này bị ngắt quãng và lặp đi lặp lại nhiều lần. Nấc cụt có thể gặp ở mọi lứa tuổi từ trẻ sơ sinh cho đến người lớn tuổi.

Chữa nấc cụt cho người lớn thường đơn giản, nhưng cách làm trẻ sơ sinh hết nấc hay trẻ nhỏ hết nấc thì cần phải cẩn thận hơn vì cơ thể của trẻ vẫn còn khá non nớt. Bạn cần chú ý tránh sử dụng các động tác quá mạnh tay hoặc dùng biện pháp không phù hợp như cho bé uống quá nhiều nước...

Trẻ sơ sinh bị nấc cụt có thể do một trong các nguyên nhân sau:

  • Trẻ không được giữ ấm đúng cách;
  • Trẻ bị trào ngược khí từ dạ dày lên gây nấc cụt;
  • Trẻ uống sữa không đúng cách: Khi trẻ uống quá nhiều, sữa sẽ ngưng tụ lại không tiêu hóa được hoặc khi trẻ uống sữa lạnh, khí sẽ ngưng trệ không thể lưu thông, làm cho chức năng dạ dày của trẻ bị suy yếu, khí cơ tăng giảm thất thường, dẫn tới tình trạng trào ngược khí, gây ra nấc cụt.
  • Trẻ bú sữa mẹ quá nhanh hoặc bạn cho trẻ bú hay uống sữa khi bé vừa khóc xong, gây nghẹt thở và dẫn đến nấc cụt.

Tuy nhiên, hiện tượng nấc cụt ở trẻ nhỏ thường chỉ diễn ra trong khoảng 10 phút rồi cơ thể trẻ sẽ tự cân bằng và hết nấc. Nếu bạn sốt ruột thì có thể tham khảo một số cách làm trẻ hết nấc.

cách làm trẻ sơ sinh hết nấc
Cho bú là 1 trong những cách làm trẻ sơ sinh hết nấc

2. Một số cách làm trẻ hết nấc

Trẻ con nấc làm thế nào” để giúp bé không khó chịu là thắc mắc của nhiều bậc cha mẹ nuôi con nhỏ. Dưới đây là một số cách làm trẻ hết nấc:

  • Dùng hai ngón tay của bạn biệt lỗ tai trẻ trong khoảng nửa phút hoặc dùng 2 ngón tay bóp nhẹ 2 cánh mũi trẻ, đồng thời dùng tay giữ miệng bé khép lại trong 2-3 giây. Lặp lại động tác này từ 15-20 lần, khoảng cách giữa mỗi lần là 3 giây.
  • Thay đổi tư thế khi cho trẻ bú: Nếu bạn thấy trẻ thường xuyên có dấu hiệu nấc sau khi bú thì bạn nên đổi tay hoặc đổi cách bế trẻ khi bú để hạn chế không cho không khí vào miệng và dạ dày trẻ. Vỗ nhẹ lưng hoặc vai của trẻ một cách nhẹ nhàng và dứt khoát. Khi trẻ ợ hơi được thì sẽ hết nấc.
  • Bạn có thể cho trẻ uống từng hớp nước nhỏ để dừng cơn nấc, chỉ nên uống khoảng 2,5ml là đủ.
  • Nếu trẻ đang ở độ tuổi ăn dặm thì bạn có thể cho một ít đường vào lưỡi trẻ. Vị ngọt của đường có tác dụng góp phần giúp ngăn chặn tình trạng co thắt cơ hoành.
  • Nếu trẻ bú bình, bạn cần tránh dùng núm vú quá lớn vì điều này có thể là nguyên nhân làm cho bé nuốt nhiều không khí khi bú.

3. Có thể ngăn ngừa trẻ sơ sinh bị nấc cụt không?

Nấc cụt không chỉ khiến trẻ khó chịu mà còn gây ảnh hưởng đến quá trình ăn/uống sữa của trẻ. Vì vậy, bạn nên áp dụng những biện pháp dưới đây để đề phòng tình trạng nấc cụt xảy ra đối với trẻ nhỏ:

  • Bạn cần giữ nhiệt độ không khí trong phòng trẻ được ổn định, tránh để trẻ bị lạnh. Bạn có thể choàng thêm một chiếc khăn xô vào cổ cho bé để tránh gió. Đóng các cửa sổ để tránh gió lạnh thổi trực tiếp vào trẻ nhỏ.
  • Có thể cho trẻ ngậm kẹo gừng nếu trẻ có thể ngậm được hoặc bôi chút dầu gió vào vùng cổ tay, gáy và hai dái tai bé.
  • Lưu ý khi tắm cho trẻ không để nhiệt độ nước quá chênh lệch so với nhiệt độ phòng. Vào mùa đông, bạn cần bật quạt sưởi để phòng tắm ấm hơn.
  • Đặc biệt, để hạn chế tình trạng trẻ nấc cụt, bạn cần lưu ý rằng không nên để trẻ quá đói rồi mới cho ăn, đồng thời cũng cần tránh để trẻ bú quá no. Sau khi trẻ bú xong, bạn cần bế trẻ giữ cao đầu trong khoảng 10 phút.
Trẻ con nấc làm thế nào
“Trẻ con nấc làm thế nào” là thắc mắc được nhiều cha mẹ quan tâm

4. Trẻ bị nấc cụt khi nào cần đi khám?

Bạn nên đưa trẻ đi khám trong những trường hợp sau:

  • Khi bé bị trào ngược dạ dày thực quản: Nếu trẻ có những cơn nấc kinh niên và luôn ợ ra chất lỏng, đây có thể là biểu hiện của trào ngược dạ dày thực quản. Trẻ thường có các triệu chứng khác kèm theo bao gồm: Cáu kỉnh, cong lưng và khóc vài phút sau khi ăn.
  • Trẻ bị nấc cụt trong khi bú hoặc ngủ: Trẻ sơ sinh có thể bị nấc cụt một lát, nhưng nếu trẻ nấc trong khi bú, khi ngủ hoặc chơi, bạn nên đưa trẻ đi khám. Nấc mạn tính sẽ gây cản trở mọi hoạt động hàng ngày của trẻ và khiến trẻ khó chịu.
  • Khi cơn nấc cụt của trẻ kéo dài nhiều ngày, nhiều giờ: Dù là trẻ sơ sinh hay trẻ lớn đều có thể bị nấc cụt trong vài phút hay vài giờ. Nếu trẻ không cảm thấy khó chịu khi bị nấc cụt, bạn không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu trẻ có dấu hiệu bất thường khác thì điều này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Lúc này, bạn cần quan sát tình trạng nấc cụt của trẻ để xem trẻ có bị thở khò khè hay không. Nếu trẻ thở khò khè, bạn nên đưa bé đi khám ngay.

Cơn nấc cụt thông thường không gây ảnh hưởng quá nhiều đối với sức khỏe của trẻ nên bạn không cần quá lo lắng. Nhưng nếu trẻ nấc liên tục trong một thời gian dài thì đó có thể báo hiệu của một bệnh lý nào đó liên quan đến dạ dày hoặc tiêu hóa. Cách tốt là hãy đưa trẻ đến khám tại cơ sở y tế uy tín để tìm ra nguyên nhân gây nấc cụt ở trẻ và được bác sĩ hướng dẫn phương pháp chữa trị hiệu quả.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • cadirabe
    Công dụng thuốc Cadirabe

    Thuốc Cadirabe được bào chế dưới dạng viên nang cứng với thành phần chính là Rabeprazole. Thuốc được sử dụng trong điều trị một số bệnh về đường tiêu hóa.

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Bổ sung Kẽm sinh học Canada cho trẻ biếng ăn, chậm lớn

    70% trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi bị thiếu vi khoáng Kẽm, Selen...

    Đọc thêm
  • Vifosalgel
    Công dụng của thuốc Vifosalgel

    Vifosalgel là thuốc ức chế tiết acid dạ dày, được sử dụng để điều trị bệnh trào ngược dạ dày – thực quản, loét dạ dày – tá tràng. Thuốc được bào chế dưới dạng hỗn dịch uống gói 20 ...

    Đọc thêm
  • Imipar
    Công dụng của thuốc Imipar

    Imipar là thuốc được dùng trong điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Thuốc được xếp vào danh mục thuốc đường tiêu hóa có thành phần hoạt chất chính là Rabenprazole, được điều chế dưới dạng bột đông ...

    Đọc thêm
  • Tocalus Tablet
    Công dụng thuốc Tocalus Tablet

    Thuốc Tocalus Tablet có thành phần chính là Trimebutin maleat, đây là một loại thuốc kê đơn được sử dụng trong điều trị một số bệnh lý đường tiêu hóa. Vậy thuốc Tocalus Tablet có tác dụng gì và cách ...

    Đọc thêm
  • Rabefresh
    Công dụng thuốc Rabefresh

    Rabefresh là 1 loại thuốc làm giảm axit dạ dày. Thuốc được sử dụng trong điều trị các liên quan đến tiêu hóa như bệnh loét dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản và hội chứng Zollinger-Ellison.

    Đọc thêm