Trẻ đi tiểu bao nhiêu lần 1 ngày là bình thường?

Trẻ sơ sinh đi tiểu bao nhiêu lần 1 ngày nói riêng hay trẻ đi tiểu bao nhiêu lần 1 ngày nói chung là mối quan tâm của nhiều bậc phụ huynh, bởi đó có thể là dấu hiệu cho thấy sức khỏe của trẻ có bình thường hay không.

1. Trẻ đi tiểu bao nhiêu lần 1 ngày là bình thường?

Tần suất đi tiểu ở cả người lớn và trẻ nhỏ là khác nhau, tùy vào độ tuổi, chế độ ăn uống cũng như mức độ vận động. Thông thường, trẻ có thể đi tiểu cách 3 giờ/lần, trung bình trẻ đi tiểu từ 4 - 6 lần/ngày. Số lần đi tiểu có thể giảm một nửa khi trẻ bị sốt hoặc do thời tiết nóng. Ngược lại, đi tiểu nhiều hơn 10 lần/ngày được cho là nhiều.

Ngoài việc quan tâm trẻ đi tiểu bao nhiêu lần 1 ngày để kiểm tra sức khỏe của trẻ, cha mẹ cũng cần để ý xem trẻ đi tiểu có đau không, màu nước tiểu có bình thường không. Khi trẻ khỏe mạnh và bình thường, trẻ sẽ đi tiểu với nước tiểu màu vàng nhạt hoặc đậm tùy vào lượng nước mà trẻ uống (hoặc lượng sữa mà trẻ sơ sinh bú).

Đối với trẻ mới sinh, tần suất trẻ sơ sinh đi tiểu bao nhiêu lần 1 ngày cũng cần được quan tâm, bên cạnh đó cần theo dõi màu sắc nước tiểu trong tã của trẻ để chắc chắn rằng sức khỏe của trẻ hoàn toàn bình thường. Đôi khi, cha mẹ có thể thấy tã của trẻ có màu hồng và cho đó là máu. Tuy nhiên, đây lại là nước tiểu ở dạng cô đặc, và nếu trẻ vẫn đi tiểu hoặc làm ướt tối thiểu 4 tã/ngày thì đây là một hiện tượng bình thường.

Trong một số trường hợp, nếu thấy tã của trẻ có màu hồng kéo dài, cha mẹ cần kiểm tra xem trẻ có bị hăm hoặc kèm theo đau bụng hay biểu hiện bất thường nào không, sau đó kịp thời đưa trẻ thăm khám bác sĩ để được kiểm tra.

2. Nguyên nhân khiến trẻ đi tiểu nhiều lần

Trẻ sơ sinh đi tiểu bao nhiêu lần 1 ngày hoặc tiểu nhiều lần cũng là một trong những vấn đề cần lưu tâm và tìm hiểu nguyên nhân để phòng ngừa các bệnh về thận nói riêng và sức khỏe của trẻ nói chung. Trẻ có thể đi tiểu nhiều lần là do:

  • Nguyên nhân không phải bệnh lý: Trẻ bú nhiều hoặc ăn nhiều thức ăn dạng lỏng, bàng quang ở trẻ sơ sinh chưa được hoàn thiện.
  • Nguyên nhân bệnh lý: Trẻ bị viêm đường tiết niệu gây ra các biểu hiện như tiểu nhiều, tiểu khó, tiểu buốt, nước tiểu sậm màu và có mùi hôi. Ngoài ra, bất thường hoặc viêm nhiễm cơ quan sinh dục cũng có thể khiến trẻ tiểu nhiều.

3. Trẻ đi tiểu nhiều như thế nào thì nên thăm khám bác sĩ?

Sau khi biết trẻ đi tiểu bao nhiêu lần 1 ngày là bình thường, cha mẹ cần theo dõi số lần đi tiểu của trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh để đảm bảo trẻ tiểu nhiều hay tiểu ít và các vấn đề sức khỏe của trẻ. Nếu thấy trẻ đi tiểu nhiều lần trong ngày, không kèm theo những triệu chứng khác thì cha mẹ có thể yên tâm tình trạng này sẽ chấm dứt sau một thời gian ngắn.

Trường hợp trẻ đi tiểu nhiều lần trong thời gian dài, kèm theo các triệu chứng khác như tiểu ra máu, tiểu không kiểm soát, nôn mửa, mệt mỏi, tiểu nhiều lần nhưng lượng nước tiểu ít và có mùi hôi, tiểu khó, rặn tiểu, ... thì cha mẹ nên đưa trẻ thăm khám bác sĩ sớm.

4. Khắc phục tình trạng trẻ đi tiểu nhiều bằng cách nào?

Tùy vào nguyên nhân khiến trẻ đi tiểu nhiều lần sẽ có cách khắc phục phù hợp. Đối với trẻ tiểu nhiều không phải do nguyên nhân bệnh lý, cha mẹ có thể áp dụng những biện pháp sau để trẻ có thể đi tiểu bình thường trở lại như: Điều chỉnh chế độ ăn dặm phù hợp với độ tuổi của trẻ, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng; tập cho trẻ đi tiểu vào khung giờ nhất định; vệ sinh sạch sẽ cho trẻ sau khi đi tiểu để tránh bị nhiễm trùng đường niệu.

Đối với trẻ tiểu nhiều do nguyên nhân bệnh lý, cha mẹ nên đưa trẻ thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và có biện pháp điều trị phù hợp. Nên tuân theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ như uống thuốc đúng liều lượng. Tránh tự ý mua và dùng thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ.

Với câu hỏi: “Trẻ đi tiểu bao nhiêu lần 1 ngày là bình thường” Câu trả lời còn tùy thuộc vào độ tuổi và lượng thức ăn, nước uống hay sự vận động của trẻ. Tuy nhiên, trung bình trẻ thường đi tiểu 4 - 6 lần trong một ngày là bình thường.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

54K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan