Trẻ em ăn cá thu có tốt không?

Cá là một trong những thực phẩm thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt, các loại cá biển như cá thu, cá ngừ chứa nhiều đạm và khoáng chất rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Nhưng trẻ em ăn cá thu có tốt không hoặc cho trẻ ăn nhiều cá thu có tốt không là câu hỏi thường gặp của nhiều phụ huynh.

1. Các dưỡng chất có trong cá thu

Để đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ nhỏ, trong chế độ ăn cần đảm bảo đầy đủ và cân đối các thành phần dinh dưỡng, đặc biệt là 4 nhóm dưỡng chất thiết yếu. Đặc biệt, cần chú ý bổ sung chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Những chất này giúp trẻ cho trí não và hệ miễn dịch của trẻ phát triển toàn diện và tối ưu. Các chất béo độ bão hòa thấp có nguồn gốc từ thực vật như dầu oliu, dầu hướng dương sẽ tăng cường hoạt động não bộ. Bên cạnh đó, chất béo omega – 3 có nhiều trong các loại cá cũng có vai trò quan trọng không kém. Omega - 3 giúp phát triển trí tuệ, khả năng tư duy, học hỏi, tốt cho thần kinh và thị giác.

Cá là một trong những thực phẩm thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt, cá chứa nhiều đạm, chất béo mà đặc biệt là omega - 3 và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, không phải loại cá nào cũng tốt và việc chế biến ăn uống các loại cá cần đúng cách để tránh làm tổn hại đến sức khỏe. Các loại cá béo như cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá trích rất tốt cho trẻ. Đối với người lớn, một tuần mỗi người nên tiêu thụ ít nhất 140 gram cá béo, trung bình là 340gr. Đối với phụ nữ đang mang thai và cho con bú thì không nên ăn lượng cá béo quá 280gram một tuần. Nam giới và phụ nữ không mang thai thì mỗi tuần có thể ăn tối đa 560 gram cá béo.

Vậy câu hỏi đặt ra là trẻ ăn cá thu có tốt không? Cá thu là một trong những loại cá biển dồi dào nguồn chất đạm, chất béo và có thịt thơm ngon. Cá thu có chứa axit béo gọi tên là omega – 3 tạo chất xám trong não giúp trẻ phát triển tốt trí tuệ, tăng cường hoạt động của mạch máu và làm tăng trí thông minh. Ngoài ra, cá thu còn còn cung cấp một số khoáng chất rất quan trọng đối với trẻ em như chất sắt, canxi, kẽm, phốt pho,... Vitamin trong cá thu cũng rất dồi dào, nhất là các vitamin nhóm B như vitamin PP, vitamin B2 và B12.

2. Cho bé ăn cá thu có tốt không?

Với nhiều dưỡng chất có trong cá thu, nhưng liệu trẻ em ăn cá thu có tốt không hoặc cho trẻ ăn nhiều cá thu có tốt không là thắc mắc thường gặp ở nhiều bậc phụ huynh.

Cá thu rất giàu vitamin và khoáng chất như axit folic, vitamin D, sắt, canxi, kẽm cũng như chứa hàm lượng cao axit béo omega-3, ... rất chất quan trọng cho sự phát triển thể chất và trí não của trẻ em. Tuy nhiên, vì sống ở vùng biển sâu nên cá thu rất dễ bị nhiễm thủy ngân. Khi ăn cá thu có chứa hàm lượng chất thủy ngân cao mà cơ thể con người lại khó đào thải sẽ gây ra nhiều bệnh tật. Phụ nữ mang thai ăn nhiều cá thu sẽ gây tăng hấp thu thủy ngân, làm ảnh hưởng xấu tới sự phát triển não bộ của thai nhi, khiến trẻ ra đời có khả năng tư duy kém, chậm học hỏi và không được thông minh.

cho bé ăn cá thu có tốt không
Nhiều cha mẹ đang có thắc mắc "cho bé ăn cá thu có tốt không"

Lượng cá thu có thể ăn để đảm bảo an toàn, tránh bị ngộ độc thuỷ ngân là 200 gram cá thu/ tháng đối với người lớn và 100 gram/ tháng đối với trẻ em.

Có nhiều loại cá thu trong đó loại ít nguy hiểm nhất là cá thu Đại Tây Dương. Các bậc phụ huynh cần cẩn trọng khi chọn mua và chế biến cá thu. Sau đây là cách giúp lựa chọn cá tươi ngon:

  • Cá tươi sẽ luôn có mắt và vảy sáng. Khi cầm con cá lên và quan sát, nếu thấy đuôi cá hạ thấp xuống một cách yếu ớt hoặc vây bị khô và có màu xám thay vì màu đỏ sáng nghĩa là cá ươn.
  • Khi chọn mua cá sống từ bể, hãy chọn cá đang bơi trong bể nước sạch và đặc biệt nên chọn con cá đang bơi ở đáy bể chứ không chọn con cá bơi ở gần bề mặt nước.
  • Khi mua cá đã cắt sẵn thành khoanh, hãy chọn những miếng cá tươi sáng màu và có vân màu trắng. Nếu miếng cá có màu đỏ hoàn toàn, nhiều khả năng là đã bị nhuộm màu.
  • Ngoài ra, đừng chọn những con cá có đốm sáng trên da bởi vì đốm này chứng tỏ là cá đang trong mùa sinh sản do đó thịt rất nhạt và không ngon.

Khi đã có được thông tin cho câu hỏi, trẻ em ăn cá thu có tốt không? cha mẹ hãy nên kế hoạch để bổ sung cho trẻ một chế độ ăn đủ dưỡng chất giúp trẻ được phát triển toàn diện.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan