Trẻ nghẹt mũi, đau họng, mất vị giác có thể bỏ bữa, chán ăn

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Đoàn Ngọc Quỳnh Trâm - Thạc sĩ, Bác sĩ Đoàn Ngọc Quỳnh Trâm - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Khi mắc các bệnh về đường hô hấp như: viêm họng, nghẹt mũi, mất vị giác,...cơ thể suy yếu, mệt mỏi làm cho trẻ bị biếng ăn. Hầu hết nguyên nhân gây mất vị giác, khứu giác là do mũi bị sưng hoặc tắc nghẽn ngăn cản mùi di chuyển đến vùng khứu giác. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên chú ý quan tâm đến sức khỏe cũng như các biểu hiện sinh lý của trẻ.

1. Trẻ nghẹt mũi, đau họng, mất vị giác có thể bỏ bữa chán ăn

Nghẹt mũi, đau họng đều có liên quan đến hiện tượng mất vị giác. Đây có thể là các triệu chứng về bệnh viêm đường hô hấp, khiến sức đề kháng của trẻ suy yếu, mệt mỏi gây ra tình trạng biếng ăn. Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như:

Do điều kiện sống:

  • Thời tiết thay đổi thất thường, nhất là khí hậu nóng ẩm ở nước ta là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.
  • Môi trường sống bị ô nhiễm bởi khói, khói thuốc lá, bụi bẩn, than,..
  • Trẻ bắt đầu tiếp xúc với môi trường mới: nhà trẻ, mẫu giáo,..
  • Trẻ mới bước sang chế độ ăn dặm hoặc mới được cai sữa

Do vi khuẩn, virus, nấm mốc:

  • Virus có thể là nguyên nhân khiến trẻ mắc các bệnh cúm, sởi,..
  • Vi khuẩn: Các loại vi khuẩn điển hình như: tụ cầu, liên cầu, phế cầu,...Trong đó nguy hiểm nhất là liên cầu khuẩn làm tan máu nhóm A gây viêm khớp cấp, viêm cầu thận cấp ở các bé.
  • Nấm: Loại nấm có thể gây đau, rát họng ở trẻ là nấm candida

Hơn nữa hiện tượng nghẹt mũi mất vị giác có thể do vùng mũi xuất hiện các khối u hoặc bị sưng gây tắc nghẽn, từ đó ngăn cản mùi vị tiếp xúc với khu vực khứu giác. Đối với đau họng mất vị giác do phần cổ họng sưng mọi hoạt động nhai, nuốt đều gặp khó khăn và ảnh hưởng tới việc nhận biết mùi vị. Ngoài những biểu hiện đau họng, mất vị giác, nghẹt mũi trên trẻ có thể có các triệu chứng đi kèm như:

  • Sốt nhẹ, với một số trường hợp có thể sốt lên đến 39 - 40 độ
  • Nôn
  • Đi ngoài, phân lỏng
Trẻ nghẹt mũi
Trẻ bị nghẹt mũi mất vị giác có thể xuất hiện sốt 39-40 độ C

2. Nghẹt mũi, đau họng, mất vị giác ảnh hưởng tới trẻ như thế nào?

Khi tình trạng nghẹt mũi, đau họng, mất vị giác ở trẻ kéo dài và không được can thiệp hậu quả là làm cho trẻ mệt mỏi, cơ thể suy yếu dẫn đến bỏ bữa, biếng ăn. Trẻ có thể bị suy dinh dưỡng ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ, thậm chí xuất hiện các biến chứng nặng như:

Để cải thiện chứng biếng ăn ở trẻ các mẹ có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung, giúp hoàn thiện vị giác, kích thích vị giác giúp trẻ ăn ngon hơn. Các thực phẩm bổ sung có chứa Lysine, kẽm, CX gừng, Vitamin B, Beta Glucan,..các chất này đều giúp trẻ tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng, giúp bé ăn ngon và tăng cân đều. Lưu ý trước khi cho trẻ dùng cần được tư vấn bởi các bác sĩ.

Đặc biệt, kẽm tham gia vào hình thành cấu trúc và chức năng của của nhiều enzyme, xúc tác cho các phản ứng sinh năng lượng của cơ thể, quá trình tổng hợp protein, DNA,...Ngoài ra, Beta glucan giúp tiêu diệt các tế bào ung thư, phòng chống nhiễm trùng, chống phơi nhiễm bức xạ, chữa lành vết thương, viêm mũi dị ứng,..

Các bệnh về viêm đường hô hấp trên ở trẻ có thể không còn quá xa lạ với các ông bố bà mẹ, tuy nhiên chúng ta vẫn luôn phải cảnh giác quan sát từng thay đổi của bé để tránh trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. Ngoài bổ sung các chất từ thực phẩm tự nhiên bạn có thể sử dụng các sản phẩm hỗ trợ bổ sung các chất giúp kích thích phát triển gai vị giác, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

Ngoài ra, để phòng tránh các bệnh lý mà trẻ nhỏ hay mắc phải, cha mẹ nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Đồng thời bổ sung thêm thực phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B,... giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường đề kháng để trẻ ít ốm vặt và ít gặp các vấn đề tiêu hóa.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Vì sao cần bổ sung Lysine cho bé?

Vai trò của kẽm - Hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan