Trẻ nhũ nhi có thể mắc bệnh sốt xuất huyết không?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Đặng Thị Ngọc Chương - Bác sĩ Nhi - Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Trẻ nhũ nhi là những trẻ ở giai đoạn từ 1 tháng đến 1 năm tuổi. Đây là giai đoạn trẻ đang phát triển mạnh và sức đề kháng còn yếu vì vậy cần được bảo vệ và chăm sóc để trẻ được phát triển toàn diện. Một trong những bệnh trẻ nhũ nhi cần được bảo vệ đó là sốt xuất huyết.

1. Sốt xuất huyết ở trẻ nhũ nhi

Sốt xuất huyết do siêu vi Dengue gây ra qua trung gian là muỗi vằn, muỗi chính là thủ phạm chính gây bệnh sốt xuất huyết ở tất cả mọi đối tượng không loại trừ.

Sốt xuất huyết ở trẻ nhũ nhi thường diễn tiến rất nhanh và rất khó xác định ngay từ đầu do ở ở giai đoạn chưa biết nói nên một khi mắc bệnh thì không thể nói ra các triệu chứng thường thấy của sốt xuất huyết như nhức đầu, đau bụng, khó chịu... nên rất khó chẩn đoán dựa trên triệu chứng bệnh cho đến khi trẻ xuất hiện các nốt xuất huyết dưới da hoặc nôn, tiểu ra máu thì mới được phát hiện và đưa đi khám.

Bên cạnh đó, các biểu hiện ban đầu ở trẻ nhũ nhi bị sốt xuất huyết là ho, sổ mũi, đại tiện lỏng thì hay bị cha mẹ xác định là các bệnh hô hấp và tiêu hóa. Vì vậy, khi trẻ bị sốt trên 2 ngày, cha mẹ nên cho các cháu đến cơ sở y tế khám để được theo dõi và cho làm xét nghiệm để tìm ra bệnh để có thể chữa trị kịp thời.

Sốt xuất huyết hoành hành: Cách diệt muỗi triệt để
Sốt xuất huyết do siêu vi Dengue truyền qua trung gian là muỗi văn

2. Cách phòng ngừa sốt xuất huyết ở trẻ nhũ nhi

Vì thủ phạm chính gây ra sốt xuất huyết là muỗi, vì thế trẻ cần được phòng tránh muỗi đốt bằng cách cho ngủ mùng cả ngày lẫn đêm, mặc quần áo dài tay cho trẻ. Tránh để trẻ ở chỗ tối vì nguy cơ trẻ bị muỗi đốt cao. Nên thường xuyên dọn dẹp trong và xung quanh nhà, loại bỏ các vật trữ nước như lu, vại hoặc nuôi cá 7 màu để tiêu diệt lăng quăng.

Trường hợp khu vực trẻ sinh sống đang xảy ra dịch thì cần cho bé đi xa nơi đang xảy ra dịch bệnh.

3. Nguyên nhân gây ra sốt xuất huyết ở trẻ nhũ nhi

Nguyên nhân gây ra sốt xuất huyết cho trẻ nhũ nhi là virus Dengue và muỗi vằn. Khi muỗi đốt một người bệnh sốt xuất huyết thì trên vòi của muỗi đã chứa virus Dengue, vì thế, nếu trẻ không may bị con muỗi mang vi rút đốt thì sẽ bị nhiễm vi rút gây ra sốt xuất huyết.

Bệnh sốt xuất huyết không thể lây từ người sang người nếu như không có muỗi vằn làm vật chủ trung gian truyền bệnh.

Virus gây ra sốt xuất huyết có 4 chủng là dengue 1, 2,3,4. Trẻ nhũ nhi bị sốt xuất huyết là do nhiễm 1 trong 4 chủng virus này. Sốt xuất huyết không phải là bệnh chỉ xuất hiện 1 lần trong đời của mỗi người.

Do đó, trẻ nhũ nhi bị sốt xuất huyết thì khi lớn lên vẫn có khả năng bị tái nhiễm một trong các chủng vi rút gây bệnh còn lại và sẽ có khả năng nhiễm virus tối đa 4 lần nếu không được phòng ngừa.

Virus gây ra sốt xuất huyết
Virus Dengue gây ra sốt xuất huyết

4. Dấu hiệu của sốt xuất huyết ở trẻ nhũ nhi

  • Trẻ sốt cao, thân nhiệt tăng đột ngột
  • Trẻ bỏ bú, bụng chướng, quấy khóc
  • Xuất hiện nốt chấm đỏ dưới da
  • Nôn hoặc đại tiện ra máu
  • Chảy máu cam

Trẻ nhũ nhi bị sốt xuất huyết rất dễ nguy hiểm đến tính mạng do sức đề kháng còn hạn chế. Mẹ nên chủ động cung cấp dưỡng chất và sức đề kháng cho bé bằng cách cho bé bú bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Khi thấy trẻ có biểu hiện bệnh cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế kịp thời để được chữa trị.

Khoa nhi tại hệ thống Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ tiếp nhận và thăm khám các bệnh lý mà trẻ sơ sinh cũng như trẻ nhỏ dễ mắc phải: Sốt virus, sốt vi khuẩn, viêm tai giữa, viêm phổi ở trẻ,... Với trang thiết bị hiện đại, không gian vô trùng, giảm thiểu tối đa tác động cũng như nguy cơ lây lan bệnh. Cùng với đó là sự tận tâm từ các bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên môn với các bệnh nhi, giúp việc thăm khám không còn là nỗi trăn trở của các bậc cha mẹ.

Khám nhi, khám trước tiêm phòng vacxin
Phát hiện trẻ có biểu hiện của sốt xuất huyết, cha mẹ cần đưa trẻ đến viện ngay

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

773 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan