Trẻ sơ sinh chân tay lạnh có nguy hiểm không?

Trẻ sơ sinh chân tay lạnh là một hiện tượng khiến cho nhiều bậc phụ huynh lo lắng, hoang mang về sức khỏe của con. Nếu chân tay lạnh đi kèm với các triệu chứng khác có thể tiềm ẩn nguy cơ trẻ mắc bệnh nguy hiểm nào đó. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem trẻ sơ sinh chân tay lạnh nguy hiểm như thế nào qua bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân trẻ sơ sinh chân tay lạnh

Chân tay là bộ phận ngoại vi của cơ thể, do đó máu sẽ ưu tiên tuần hoàn đến các cơ quan quan trọng khác của cơ thể như tim, gan, phổi, phận,... Tay chân là bộ phận cuối cùng mà máu lưu thông đến. Trong một vài trường hợp, máu lưu thông đến tay chân chậm hơn có thể khiến tay chân chuyển sang màu tím. Do đó, so với các vùng trung tâm như thân, mình, đầu thì tay chân thường có nhiệt độ thấp hơn chút khiến chân tay trẻ bị lạnh.

Ở một số trẻ còn có hiện tượng đổ mồ hôi tay chân khiến mất thân nhiệt nhanh hơn, do đó tay chân bé càng lạnh hơn. Tuy nhiên, cả hai hiện tượng là ra mồ hôi tay chân và chân tay lạnh ở trẻ là điều khá bình thường.

2. Tay chân lạnh ở trẻ là dấu hiệu của bệnh lý gì?

Chân tay lạnh ở trẻ sơ sinh là điều khá bình thường, tuy nhiên nó lại khiến nhiều cha mẹ lo lắng vì đó là biểu hiện của một số bệnh lý như sau:

  • Thiếu vitamin B12: Trẻ gặp bệnh này có chân tay lạnh nhưng không sốt. Ngón tay, chân là nơi tập trung rất nhiều dây thần kinh và là nơi định vị lớn nhất của cơ thể. Vitamin B12 là loại vitamin rất cần thiết cho sự sản sinh hồng cầu trong tủy xương, các vỏ bọc dây thần kinh và các protein. Do đó, khi thiếu vitamin B12 sẽ khiến các đầu ngón tay, ngón chân của trẻ bị lạnh buốt, gây ra tình trạng đầu ấm chân tay lạnh ở trẻ sơ sinh.
  • Trẻ sơ sinh chân tay lạnh do thiếu máu: Do thiếu máu khiến lượng máu cung cấp cho đôi bàn tay, bàn chân không đủ khiến chân tay của trẻ bị lạnh.
  • Viêm tĩnh mạch: Vai trò của tĩnh mạch là cung cấp máu đến các cơ quan như tay, chân. Khi tĩnh mạch của trẻ có tổn thương hay viêm nhiễm, chân tay của trẻ sẽ bị lạnh và gây hậu quả nghiêm trọng nếu không được can thiệp kịp thời.
  • Viêm phổi cấp: Trẻ sơ sinh bị chân tay lạnh có thể là biểu hiện của bệnh viêm phổi cấp. Ngoài ra, khi bị viêm phổi, trẻ còn có các biểu hiện khác như bỏ bú, tiêu chảy,...

3. Trẻ sơ sinh bị chân tay lạnh có nguy hiểm không?

Trẻ sơ sinh chân tay lạnh có nguy hiểm không là câu hỏi được rất nhiều bậc cha mẹ quan tâm. Hiện tượng trẻ nhỏ dưới 3 tuổi có chân tay lạnh là bình thường, ít gây nguy hiểm. Tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý đến những dấu hiệu của trẻ. Cha mẹ không cần quá lo lắng nếu trẻ có chân tay lạnh mà vẫn có những dấu hiệu sau:

  • Trẻ có màu da bình thường.
  • Trẻ ăn uống, sinh hoạt bình thường.
  • Trẻ khóc mạnh và có phản xạ bình thường.
  • Môi, lưỡi của trẻ không khô, không có dấu hiệu tím tái, không khát nước.
  • Trẻ tỉnh táo, khi được gọi dậy sẽ dậy nhanh chóng và dễ dàng.

Trong trường hợp trẻ sơ sinh có chân tay lạnh kèm theo các triệu chứng sau thì cha mẹ cần đặc biệt quan tâm đến sức khỏe của trẻ hơn như:

  • Trẻ sơ sinh có biểu hiện người nóng chân tay lạnh, sốt cao trên 39 độ C.
  • Da của trẻ nhợt nhạt, thậm chí tím tái.
  • Trẻ không cười, khóc nhiều trong vài giờ, các phản ứng của trẻ không được nhạy bén như bình thường.
  • Trẻ nằm im, li bì, khó đánh thức được trẻ dậy.
  • Môi và lưỡi của trẻ khô, mắt trũng, thóp trũng, khi thở thấy ngực lõm, bụng.
  • Trẻ có dấu hiệu cứng cổ, mụn nước trên da, nổi mẩn khi đè ép.
  • Trẻ khóc liên tục, có vài cơn lạnh run người.

4. Cha mẹ cần làm gì khi trẻ sơ sinh bị chân tay lạnh

Trẻ sơ sinh bị chân tay lạnh là một biểu hiện bình thường của trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, cha mẹ cũng nên giữ ấm cho trẻ để giữ cho trẻ có sức khỏe tốt.

  • Mặc cho trẻ quần áo dài và mang tất cho trẻ để che toàn bộ cơ thể và giúp phân phối lại nhiệt độ của cơ thể. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ môi trường xung quanh bình thường, cha mẹ không nên mặc quá ấm cho trẻ vì khi đó sẽ làm cho trẻ dễ bị nhiễm lạnh nhiều hơn do nhiệt không thoát ra được bên ngoài.
  • Khi chân tay của trẻ bị lạnh và ra mồ hôi, cha mẹ có thể dùng khăn mềm lau cho trẻ và xoa bóp nhẹ nhàng để nhiệt độ chân tay của bé ấm dần lên.
  • Tắm nắng cho trẻ thường xuyên trong khoảng thời gian từ 6 đến 8 giờ sáng, tránh nguy cơ thiếu dẫn tới tình trạng thiếu canxi.
  • Khi bé đến tuổi ăn dặm, cha mẹ nên cho trẻ ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều chất sắt như lòng đỏ trứng, thịt bò, đậu nành,... Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên cho trẻ ăn nhiều trái cây tươi để ngăn ngừa tình trạng thiếu vitamin.

Có thể thấy rằng, trẻ sơ sinh chân tay lạnh không quá nguy hiểm nếu trẻ vẫn ăn uống và sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, dấu hiệu chân tay lạnh của trẻ đi kèm với những biểu hiện bất thường khác của trẻ có thể tiềm ẩn nguy cơ trẻ mắc bệnh nào đó, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của trẻ. Cha mẹ nên cung cấp và bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và vitamin cần thiết, đồng thời có những biện pháp hỗ trợ cần thiết khi chân tay của trẻ bị lạnh để đảm bảo sức khỏe của bé.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

100.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan