Trẻ uống nhiều vitamin C gây ảnh hưởng gì?

Vitamin C là một loại vitamin phổ biến mà nhiều bậc cha mẹ quan tâm. Việc bổ sung vitamin C cho trẻ em cần được hiểu và áp dụng đúng, vì nếu trẻ uống nhiều vitamin C sẽ dẫn đến một số vấn đề sức khỏe đáng lo ngại.

1. Vì sao bổ sung vitamin C cho trẻ lại quan trọng?

Vitamin C là một loại vitamin rất cần thiết đối với cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng, chống lại quá trình oxy hóa, hỗ trợ tổng hợp collagen... Nếu cơ thể không được cung cấp đầy đủ vitamin C thì sẽ dễ mắc phải những bệnh lý nhiễm khuẩn.

Khi có bất cứ loại vi khuẩn nào xâm nhập vào cơ thể, lượng vitamin C trong máu giảm, tính thấm mao mạch từ đó tăng lên khiến vỡ mạch, da dẻ trở nên khô. Ngược lại, khi cơ thể được nạp đủ lượng vitamin C cần thiết thì Globulin miễn dịch IgA, IgM tăng lên, bạch cầu cũng sẽ hoạt động tốt hơn để tạo ra nhiều tế bào lympho và giúp bảo vệ cơ thể trước những tác nhân gây bệnh. Bên cạnh đó, vitamin C còn giúp cơ thể hấp thu tốt hơn những chất dinh dưỡng cần thiết khác như sắt, kẽm...

Vitamin C cho trẻ em hiện nay có ở 2 dạng, đó là tự nhiên và tổng hợp. Vitamin C tự nhiên đến từ một số loại trái cây và rau tươi, vitamin C dưới dạng này tồn tại cùng với pectin và flavonoid giúp cho vitamin được hấp thu tốt hơn và ngăn chặn quá trình vitamin C bị oxy hóa. Còn loại vitamin C tổng hợp thì thường ở dạng những sản phẩm như siro, viêm ngậm... có tính chất axit và thường thì không tốt đối với hệ tiêu hóa của trẻ. Hơn nữa, loại vitamin C tổng hợp khó hấp thu và dễ bị oxy hóa hơn so với vitamin tự nhiên.

Với những lý do trên thì các bậc cha mẹ nên bổ sung vitamin C cho trẻ dưới dạng tự nhiên hơn. Cha mẹ nên cho trẻ ăn, uống những loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin C như cam, chanh, các loại rau xanh... để tăng cường hệ miễn dịch, chống lại bệnh tật.

Vitamin C cho trẻ em
Vitamin C cho trẻ em tự nhiên đến từ một số loại trái cây và rau tươi

2. Trẻ uống nhiều vitamin C gây ảnh hưởng gì?

Có rất nhiều bậc phụ huynh chưa nắm rõ những thông tin về vitamin C tổng hợp nên có xu hướng cho trẻ uống nhiều, hậu quả gây ra đó là:

  • Cơ thể mệt mỏi, buồn nôn, nôn, mất ngủ, dạ dày bị co thắt, đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy...
  • Sỏi thận: Trẻ uống nhiều vitamin C thì sẽ làm tăng oxalate, là yếu tố hình thành sỏi thận. Vì vitamin C tổng hợp có tính axit nên sẽ làm nước tiểu bị axit hóa, tạo thành những kết tủa như urat, cystin cũng là những chất gây nên sỏi thận.
  • Mất cân bằng dinh dưỡng: Quá dư thừa vitamin C trong cơ thể dẫn đến việc thiếu hụt một số chất dinh dưỡng cần thiết khác như vitamin B12 hoặc tăng quá cao những chất như sắt.
  • Tạo ra những phản ứng tương tác: Những loại thuốc như Niacin – simvastatin, hay thuốc Aspirin khi dùng với một lượng lớn vitamin C thì sẽ dẫn đến tình trạng tăng bài tiết vitamin C, giảm bài tiết Aspirin khiến lượng thuốc này trong cơ thể rất cao. Một trường hợp khác đó là dùng vitamin C với Fluphenazin thì sẽ làm giảm nồng độ Fluphenazin trong huyết tương.
  • Lờn thuốc: Dùng Vitamin C quá nhiều trong thời gian dài sẽ khiến thuốc bị lờn trong cơ thể, vì vậy sẽ làm thiếu vitamin C. Điển hình là những bệnh nhân bị thiếu chất Glucose – 6 – Phosphat Dehydrogenase nếu dùng vitamin C quá nhiều thì sẽ dẫn đến bệnh lý tan máu.

Bổ sung vitamin C cho trẻ là cần thiết, tuy nhiên nên bổ sung vitamin dạng tự nhiên cho trẻ thay vì sử dụng những loại thực phẩm chức năng tổng hợp. Trẻ uống nhiều vitamin C sẽ gây ra một số tác dụng không mong muốn, vì vậy cha mẹ nên cho trẻ uống vitamin C theo chỉ định về liều lượng và thời gian từ bác sĩ có chuyên môn.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan