Tuần thứ 5 sau khi bé chào đời

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đặng Huy Toàn - Bác sĩ Nhi - Sơ Sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Dù đã trải qua những tuần đầu như thế nào, mỗi bố mẹ nên tự nhắc mình mỗi ngày sẽ trôi qua rất nhanh. Bước sang tuần đầu tiên của tháng thứ 2, em bé đang lớn rất nhanh, kể cả trong lúc ngủ. Bé sẽ dài hơn, mập mạp hơn, đồng thời não bộ cũng phát triển nhanh chóng.

1. Sự phát triển của trẻ sơ sinh 5 tuần tuổi

Bố mẹ có thể mong đợi em bé 5 tuần tuổi của mình tiếp tục phát triển trên biểu đồ tăng trưởng cá nhân và thể hiện các mốc tăng trưởng sau:

  • Đạt được khoảng từ 0,7 đến 1kg mỗi tháng
  • Phát triển khoảng 25cm từ lúc sinh cho đến 12 tháng
  • Có chu vi vòng đầu tăng khoảng 2cm mỗi tháng

Các mốc phát triển

Mặc dù mỗi em bé đều khác nhau, nhưng trẻ 5 tuần tuổi nên đạt được những cột mốc về phát triển sau đây để phù hợp với lứa tuổi:

1.1 Thân hình

Khi được 5 tuần tuổi, bé sẽ có thể:

  • Ngẩng đầu lên một góc 45 độ khi nằm sấp hoặc ở tư thế úp mặt. Điều này có nghĩa là khi đang ôm đứa con nhỏ của mình vào ngực, chúng có thể quay đầu về phía sau để nhìn bố mẹ. Hãy cẩn thận khi trẻ vẫn không có sức khỏe cần thiết để giữ đầu ở vị trí đó, vì vậy hãy tiếp tục hỗ trợ cổ của trẻ.
  • Lắc lư đồ chơi khi đặt trong tay của trẻ.
  • Mẹ sẽ thấy bé bắt đầu mỉm cười nhiều hơn. Nụ cười “Móm mém” của bé xuất hiện nhiều hơn khi bé ngủ dậy buổi sáng và khi ti mẹ xong. Bé giao tiếp với mẹ và người thân nhiều hơn, việc này sẽ làm cho não bộ bé phát triển tốt. Thế nhưng thời gian này bé bắt đầu khóc nhiều hơn. Do đó, mẹ có thể dỗ dành và ôm ấp bé để bé bớt khóc.

1.2 Bộ não

Khi trẻ kết thúc giai đoạn sơ sinh, có một số thay đổi lớn xảy ra trong não của trẻ trong tuần này. Sự khác biệt chính bố mẹ có thể nhận thấy ngay là em bé của bạn sẽ vui vẻ hơn rất nhiều. Cha mẹ sẽ có cơ hội thấy nhiều hơn về tính cách và các cột mốc vui nhộn của bé bắt đầu xuất hiện trong tuần này, bao gồm:

  • Trẻ cố gắng bắt chước những lời nói của bố mẹ với những tiếng ê a nhỏ và cử động miệng
  • Theo dõi chuyển động của bố mẹ từ bên này sang bên kia, vì vậy có thể có cảm giác như em bé đang theo dõi bố mẹ khi bố mẹ di chuyển qua phòng khác hoặc xem một món đồ chơi khi bố mẹ di chuyển từ bên này sang bên kia
  • Tập trung nhìn vào một cái gì đó, như khuôn mặt của bố mẹ hoặc điện thoại di động trong thời gian dài hơn
  • Sử dụng các hành động theo ý muốn, như ngọ nguậy hơn khi bố mẹ đến gần hoặc khóc để thu hút sự chú ý của người khác.
Tuần thứ 5 sau khi bé chào đời
Cha mẹ sẽ có cơ hội thấy nhiều hơn về tính cách và các cột mốc vui nhộn của bé

2. Chăm sóc trẻ sơ sinh 5 tuần tuổi

Bé có xu hướng rất quấy khóc vào buổi tối, có thể đây chỉ là một phần bình thường của sự phát triển của trẻ trong giai đoạn này còn gọi là cơn khóc co thắt ở trẻ ( Colic ). Một nghiên cứu trên tạp chí Paediatrics Child Health cho thấy một số trẻ từ từ 2 đến 16 tuần tuổi sẽ bị khó chịu, quấy khóc vào buổi tối khi hệ thần kinh trung ương tiếp tục phát triển. Bởi vì hệ thống thần kinh trung ương vẫn đang học cách xử lý các kích thích từ môi trường của bé vì vậy bé thường hay bị khó chịu, quấy khóc vào cuối ngày.

Bố mẹ có thể chủ động tạo ra một môi trường êm dịu, yên tĩnh hơn vào buổi tối, tránh tiếng ồn và sử dụng ánh sáng dịu để tránh kích thích cho bé. Bé có thể vẫn thích được quấn tã ở tuổi này, điều này cũng có thể giúp trẻ đỡ khó chịu.

2.1 Dinh dưỡng

Khi trẻ được 5 tuần tuổi, nếu không được hưởng chế độ thai sản, có thể bà mẹ sẽ phải lên kế hoạch trở lại làm việc vào tuần tới. Đối với những bà mẹ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ cho đến thời điểm này, tuần thứ năm trong cuộc đời bé con có thể là thời điểm tuyệt vời để bắt đầu hướng dẫn người khác cho trẻ bú sữa mẹ bằng bình.

Lần đầu tiên sử dụng bú bình có thể là một thách thức đối với một số bé, nhưng bố mẹ có thể thực hiện quá trình chuyển đổi dễ dàng hơn một chút với những mẹo sau:

  • Nên để người chăm sóc cho bé tập bú bình: Nếu bà là người chăm sóc khi mẹ đi làm trở lại thì nên để cho bà tập cho bé ti bình. Lúc này, bà có thể vừa bế em, vừa hát ru, đong đưa để trẻ cảm thấy thoải mái và chịu hợp tác bú bình. Người tập bé bú bình không phải là mẹ cũng sẽ hiệu quả hơn vì con thấy mẹ sẽ nhõng nhẽo, đòi ti trực tiếp ngay lúc đó. Ngoài ra, thêm một cách tập cho bé bú bình nữa là có thể bọc bình sữa bằng cái khăn có mùi sữa mẹ. Như vậy sẽ hấp dẫn và làm con dễ chấp nhận hơn.
Tuần thứ 5 sau khi bé chào đời
Nên để người chăm sóc cho bé tập bú bình
  • Tránh thời gian ngủ: Đừng đợi cho đến khi bé buồn ngủ hay ngủ để tập bú bình cho trẻ do trẻ lúc này rất dễ cáu và khó chịu hoặc quá mệt mỏi để tập bú bình được tốt. Thay vào đó, hãy thực hiện vào buổi sáng sớm, khi trẻ tỉnh táo và dễ tiếp thu nhất.
  • Đừng bỏ cuộc: Theo kinh nghiệm tập cho trẻ bú bình của nhiều mẹ thì lúc đầu sẽ rất khó khăn. Bé có thể không chịu bú bình hoặc bú được một lượng sữa rất ít, nhưng bạn không cần quá lo lắng. Hãy kiên trì, vì trẻ cần thời gian để quên vú mẹ và làm quen, thích nghi với núm vú của bình sữa.

Đến 5 tuần tuổi, em bé cũng có thể cần phải điều chỉnh lịch ăn. Đối với trẻ bú mẹ hoàn toàn, bà mẹ có thể nhận thấy thời gian cho ăn dài hơn so với những ngày mới sinh.

Trẻ bú sữa công thức cũng có thể cần tăng lượng sữa. Thông thường, một em bé trong tháng thứ hai sẽ uống khoảng 115 đến 145ml sữa công thức với mỗi lần cho ăn, sau 3-4 giờ lại tiếp tục ăn. vào ban đêm, có thể cho ăn lâu hơn, từ bốn đến sáu giờ một cữ. Nhìn chung, em bé trung bình sẽ ăn từ 680 đến 910ml mỗi ngày.

Không có một công thức nhất định nào cho lượng sữa của trẻ được chứng minh là cần thiết cho mọi bé ở độ tuổi này, do mỗi bé khác nhau, vì vậy hãy chú ý đến dấu hiệu đói của trẻ và xin ý kiến của bác sĩ nhi khoa để xác định chính xác bé cần bao nhiêu. Bố mẹ có thể cân nhắc tăng lượng sữa bột nếu:

  • Trẻ ăn hết bình sữa mà vẫn chưa no và đang muốn có thêm sữa
  • Trẻ muốn ăn thường xuyên hơn, chẳng hạn như cứ sau hai giờ lại đòi ăn
  • Thức dậy thường xuyên hơn để ăn vào ban đêm
  • Không tăng cân hoặc tăng chậm

Mặt khác, nếu bé liên tục muốn ăn và không thích loại sữa công thức đang ăn, bố mẹ nên xin lời khuyên từ sĩ nhi khoa để đảm bảo trẻ uống loại sữa phù hợp và không có tình trạng bệnh lý tiềm ẩn.

2.2 Ngủ

Bé có thể sẽ không ngủ suốt đêm cho đến ít nhất hai tháng tuổi. Nhưng tuần này, em bé của bạn có thể sẽ có nhiều thời gian tỉnh táo hơn vào ban ngày và bắt đầu ngủ lâu hơn vào ban đêm. Trẻ vẫn ngủ trung bình 16 giờ mỗi ngày.

Là lĩnh vực trọng điểm của hệ thống Y tế Vinmec, Khoa Nhi luôn mang lại sự hài lòng cho Quý khách hàng và được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao với:

  • Quy tụ đội ngũ y bác sĩ về Nhi khoa: gồm các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao (giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ), giàu kinh nghiệm, từng công tác tại các bệnh viện lớn như Bạch Mai, 108.. Các bác sĩ đều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, có tâm - tầm, am hiểu tâm lý trẻ. Bên cạnh các bác sĩ chuyên khoa Nhi trong nước, khoa Nhi còn có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài (Nhật Bản, Singapore, Úc, Mỹ) luôn tiên phong áp dụng những phác đồ điều trị mới nhất và hiệu quả nhất.
  • Dịch vụ toàn diện: Trong lĩnh vực Nhi khoa, Vinmec cung cấp chuỗi các dịch vụ khám - chữa bệnh liên hoàn từ Sơ sinh đến Nhi và Vaccine,... theo tiêu chuẩn Quốc tế để cùng bố mẹ chăm sóc sức khỏe bé từ khi lọt lòng đến tuổi trưởng thành
  • Kỹ thuật chuyên sâu: Vinmec đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu giúp việc điều trị các căn bệnh khó trong Nhi khoa hiệu quả hơn: phẫu thuật thần kinh - sọ, ghép tế bào gốc tạo máu trong điều trị ung thư.
  • Chăm sóc chuyên nghiệp: Ngoài việc thấu hiểu tâm lý trẻ, Vinmec còn đặc biệt quan tâm đến không gian vui chơi của các bé, giúp các bé vui chơi thoải mái và làm quen với môi trường của bệnh viện, hợp tác điều trị, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

Bác sĩ Đặng Huy Toàn đã có nhiều năm kinh nghiệm Nhi khoa và Sơ sinh, đặc biệt về các bệnh lý hô hấp trẻ em. Bác sĩ Đặng Huy Toàn nguyên là trưởng khoa nhi bệnh viện 22.12 và trưởng khoa Nội nhi bệnh viện Tâm Trí Nha Trang. Hiện tại, là Bác sĩ tại Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: Whattoexpect.com; Mayoclinic.com; Verywellfamily.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

77.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan