Vitamin C giúp tăng cường hấp thu kẽm, cải thiện hệ miễn dịch

Việc bổ sung chế độ ăn uống vitamin C đầy đủ theo khuyến cáo sẽ có lợi đối với các chức năng tế bào của cả hệ thống miễn dịch bẩm sinh và thích ứng. Mặc dù là một chất chống oxy hóa mạnh bảo vệ cơ thể chống lại các thách thức oxy hóa nội sinh và ngoại sinh, nhưng khả năng hoạt động của vitamin C là một đồng yếu tố cho nhiều enzyme sinh tổng hợp và điều hòa gen giúp điều hòa miễn dịch.

1. Vitamin C là gì?

Vitamin C là một vi chất dinh dưỡng cần thiết cho con người, với các chức năng đa năng liên quan đến khả năng hiến tặng các electron. Nó là một chất chống oxy hóa mạnh và là đồng yếu tố cho một họ các enzym điều hòa sinh tổng hợp và gen.

2. Vai trò của vitamin C đối với hệ miễn dịch là gì?

Hệ thống miễn dịch là một mạng lưới nhiều mặt và phức tạp, bao gồm các cơ quan, mô, tế bào, protein và hóa chất chuyên biệt, đã phát triển để bảo vệ vật chủ khỏi một loạt các mầm bệnh, chẳng hạn như vi khuẩn, vi rút, nấm và ký sinh trùng. Nó có thể được chia thành các rào cản biểu mô, các thành phần tế bào và dịch thể của miễn dịch bẩm sinh (không đặc hiệu) và miễn dịch thu được (đặc hiệu). Các thành phần này tương tác theo nhiều cách và rất phức tạp.

Vitamin C góp phần bảo vệ và tăng hệ miễn dịch bằng cách hỗ trợ các chức năng tế bào khác nhau của cả hệ thống miễn dịch bẩm sinh và thích ứng. Vitamin C hỗ trợ chức năng hàng rào biểu mô chống lại các tác nhân gây bệnh và thúc đẩy hoạt động loại bỏ chất oxy hóa của da, do đó có khả năng bảo vệ chống lại stress oxy hóa môi trường.

Vitamin C tích tụ trong các tế bào thực bào, chẳng hạn như bạch cầu trung tính và có thể tăng cường hóa học, thực bào, tạo ra các loại oxy phản ứng, cuối cùng là tiêu diệt vi sinh vật. Nó cũng cần thiết cho quá trình apoptosis và giải phóng các bạch cầu trung tính đã qua sử dụng khỏi các vị trí bị nhiễm trùng bởi các đại thực bào, do đó làm giảm hoại tử và tổn thương mô tiềm ẩn.

Vai trò của vitamin C đối với tế bào lympho còn ít rõ ràng hơn, nhưng nó đã được chứng minh là giúp tăng cường sự biệt hóa và tăng sinh của tế bào B và T, có thể là do tác dụng điều hòa gen của nó.

Để dự phòng nhiễm trùng, cần có chế độ ăn uống vitamin C đầy đủ, nếu không bão hòa nồng độ trong huyết tương (tức là 100–200 mg/ ngày), giúp tối ưu hóa mức độ tế bào và mô. Ngược lại, điều trị các bệnh nhiễm trùng đã được xác định đòi hỏi liều vitamin (gam) cao hơn đáng kể để bù đắp cho sự gia tăng phản ứng viêm và nhu cầu trao đổi chất.

Tăng cường hấp thu kẽm
Chế độ ăn uống vitamin C đầy đủ có vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch của cơ thể

3. Ảnh hưởng hệ thống miễn dịch khi không ăn uống vitamin C đầy đủ

Thiếu vitamin C trầm trọng dẫn đến bệnh scorbut có khả năng gây tử vong. Bệnh còi được đặc trưng bởi sự suy yếu của các cấu trúc collagenous, dẫn đến việc chữa lành vết thương kém và suy giảm hệ miễn dịch. Những người bị bệnh còi rất dễ bị nhiễm trùng có khả năng gây tử vong như viêm phổi. Ngược lại, nhiễm trùng có thể ảnh hưởng đáng kể đến nồng độ vitamin C do tăng cường tình trạng viêm và các yêu cầu trao đổi chất. Ngay từ đầu, người ta đã ghi nhận rằng bệnh còi thường kéo theo các vụ dịch truyền nhiễm trong quần thể và các trường hợp bệnh còi đã được báo cáo sau nhiễm trùng đường hô hấp. Điều này đặc biệt rõ ràng đối với những người đã bị suy dinh dưỡng.

Mặc dù lượng vitamin C cần thiết để ngăn ngừa bệnh còi là tương đối thấp (tức là ~ 10 mg/ ngày), nhưng lượng vitamin C được khuyến nghị trong chế độ ăn uống cao hơn gấp 100 lần so với nhiều loại vitamin khác. Một chế độ ăn uống cung cấp 100–200 mg/ ngày vitamin C đủ để bão hòa nồng độ trong huyết tương ở những người khỏe mạnh và phải đáp ứng các yêu cầu chung để giảm nguy cơ bệnh mãn tính.

Do khả năng dự trữ của cơ thể đối với vitamin tan trong nước thấp, cần phải cung cấp đủ và thường xuyên để ngăn ngừa chứng thiếu máu C. Các nghiên cứu dịch tễ học đã chỉ ra rằng chứng giảm vitamin C (vitamin C trong huyết tương <23 μmol/ L) là tương đối phổ biến. Có một số lý do giải thích tại sao các khuyến nghị về chế độ ăn uống vitamin C không được đáp ứng, ngay cả ở những quốc gia mà thực phẩm sẵn có và nguồn cung cấp được mong đợi là đủ. Chúng bao gồm thói quen ăn uống kém, các giai đoạn trong cuộc đời và lối sống hạn chế lượng nhập vào hoặc tăng nhu cầu vi chất dinh dưỡng (ví dụ như hút thuốc và lạm dụng rượu hoặc ma túy), các bệnh khác nhau, tiếp xúc với các chất ô nhiễm và khói thuốc (cả chủ động và thụ động) và các lý do kinh tế (tình trạng kinh tế xã hội kém và khả năng tiếp cận thực phẩm dinh dưỡng bị hạn chế).

Ngay cả khi những người 'khỏe mạnh' ở các nước công nghiệp phát triển có thể gặp rủi ro do các yếu tố liên quan đến lối sống, chẳng hạn như những người ăn kiêng hoặc ăn một chế độ ăn uống không cân bằng và những người phải đối mặt với giai đoạn căng thẳng về thể chất hoặc tâm lý quá mức.

Vitamin C có một số hoạt động có thể góp phần vào tác dụng điều hòa miễn dịch của nó. Nó là một chất chống oxy hóa hiệu quả cao, do khả năng dễ dàng hiến tặng các điện tử, do đó bảo vệ các phân tử sinh học quan trọng (protein, lipid, carbohydrate và axit nucleic) khỏi bị hư hại bởi các chất oxy hóa được tạo ra trong quá trình chuyển hóa tế bào bình thường và thông qua việc tiếp xúc với chất độc và chất ô nhiễm (ví dụ: khói thuốc lá).

Vitamin C cũng là một đồng yếu tố cho một họ các enzym monooxygenase và dioxygenase điều hòa sinh học và gen. Từ lâu, vitamin đã được biết đến như một đồng yếu tố cho các hydroxylase lysyl và prolyl cần thiết để ổn định cấu trúc bậc ba của collagen và là đồng yếu tố cho hai hydroxylase liên quan đến sinh tổng hợp carnitine, một phân tử cần thiết để vận chuyển axit béo vào ti thể để tạo ra năng lượng trao đổi chất.

Tăng hệ miễn dịch
Uống vitamin C giúp bảo vệ và tăng hệ miễn dịch

4. Bổ sung kẽm với vitamin C như thế nào?

Khi cơ thể muốn bổ sung kẽm bạn có thể sử dụng nhiều loại thực phẩm để bổ sung. Hiện nay có nhiều thực phẩm chức năng ở dạng muối kẽm như kẽm sulfate, gluconate, acetate là nguồn bổ sung kẽm tốt cho cơ thể. Nồng độ liều lượng cần xin ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên uống kẽm chung với vitamin C để tăng cường hấp thu kẽmtăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng cho cơ thể con người.

Ngoài việc dùng các thực phẩm chức năng thì nhiều thực phẩm như hàu, tôm, cua ghẹ.... các loại thịt như bò, dê và các sản phẩm từ rau củ quả cũng chứa nhiều kẽm.

Vì trong cơ thể kẽm không tồn tại lâu dài nên hãy bổ sung hàng ngày để hệ miễn dịch được tốt. Tuy nhiên, nên uống kẽm chung với vitamin C để tăng cường hấp thu kẽm, hệ miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể con người.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan