Những biểu hiện bình thường, bất thường sau nong bao quy đầu ở trẻ

Nong bao quy đầu thường được áp dụng trong trường hợp trẻ nhỏ bị hẹp bao quy đầu sinh lý. Nong bao quy đầu ở trẻ có thể làm tại cả bệnh viện và ở nhà.

1. Hẹp bao quy đầu là gì?

Hẹp bao quy đầu là tình trạng bao quy đầu phủ trên dương vật bị dính chặt, không hoặc rất khó kéo tuột xuống.

Khoảng 96% trẻ sơ sinh nam khi sinh ra bị hẹp bao quy đầu sinh lý. Đến khi 3 tuổi, khoảng 90% bé trai có thể lộn được bao da ở quy đầu. Hẹp bao quy đầu sinh lý chiếm hầu hết các trường hợp, là do sự phát triển bình thường của các kết dính bẩm sinh giữa bao quy đầu và quy đầu. Hơn nữa, lúc này quy đầu dương vật còn mỏng manh và cần được bảo vệ khỏi sự cọ xát của áo quần, nước tiểu, hay các tác nhân cơ học khác.

Hẹp bao quy đầu bệnh lý ít gặp hơn (<16%), bao quy đầu bị dính sau khi bị viêm nhiễm, gây sẹo xơ.

Cha mẹ, có thể nhận biết tình trạng hẹp bao quy đầu ở trẻ thông qua một số dấu hiệu như:

  • Khi tiểu, tia nước tiểu nhỏ, không mạnh và lượng nước thường ít.
  • Tiểu rắt, tiểu khó, phải dùng nhiều sức rặn làm phồng bao quy đầu tia nước mới có khả năng bắn ra ngoài.
  • Bao quy đầu sưng, tấy và ngứa ngáy khó chịu.
  • Trẻ bỏ ăn, quấy khóc mỗi khi đi tiểu.
  • Trẻ thường xuyên sờ, gãi bộ phận sinh dục của mình mỗi ngày.
Trẻ em
Trẻ bị hẹp bao quy đầu thường bỏ ăn, quấy khóc mỗi khi đi tiểu

2. Điều trị hẹp bao quy đầu

Điều trị hẹp bao quy đầu khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ và mức độ nghiêm trọng của hẹp bao quy đầu. Tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ và mức độ nghiêm trọng, các điều trị có thể bao gồm:

Thực tế hẹp bao quy đầu ở trẻ sơ sinh không phải bệnh lý nguy hiểm và khó chữa. Đa số trường hợp bao quy đầu sẽ tự khỏi và trở lại bình thường khi lớn lên.

Nếu trẻ nhỏ bị hẹp bao quy đầu không có bất cứ biến chứng nào thì cha mẹ nên bắt đầu bằng các cách điều trị tại nhà. Chỉ khi bao quy đầu quá dài, quá hẹp và có các triệu chứng viêm nhiễm thì cha mẹ mới nên đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị.

3. Kỹ thuật nong bao quy đầu ở trẻ

Tại bệnh viện:

  • Lần đầu: nong bao quy đầu bằng tay với gây tê tại chỗ bằng gel Xylocain 2%, hoặc thuốc tê xịt Lidocain 10%, rửa sạch các chất bã và bôi trơn bao qui đầu bằng kem Betamethasone 0.05%.
  • Trường hợp khó, chỉ cần nong nhẹ cho thấy lỗ tiểu.
  • Kê toa về: giảm đau (paracetamol) + kem Betamethasone 0.05%

Tại nhà:

  • Cha mẹ nong bao qui đầu cho bé theo hướng dẫn, bôi kem Bethamethasone 0.05%
  • Mỗi ngày 1 - 2 lần, trong 1 - 2 tháng.
Khám bệnh cho trẻ
Nong bao quy đầu cho trẻ có thể được thực hiện tại cả bệnh viện và ở nhà

4. Biểu hiện bình thường sau nong bao quy đầu ở trẻ

Điều trị bảo tồn cho những trường hợp bị hẹp bao quy đầu ở trẻ em là biện pháp rẻ tiền, dễ thực hiện, giúp tránh tai biến do phẫu thuật và các biến chứng lâu dài. Phương pháp này hiệu quả không kém các phương pháp can thiệp bằng phẫu thuật;

Nếu nong bao quy đầu được thực hiện đúng cách, lớp bao da sẽ giãn dần, trẻ không bị đau hoặc chỉ hơi khó chịu một chút, không bị sưng hay viêm nhiễm, chảy máu. Thao tác chuẩn sẽ tránh được tình trạng nong bao quy đầu bị sưng phồng, không bị sang chấn về tinh thần hay sang chấn tại chỗ.

Phương pháp này đòi hỏi sự kiên trì, phối hợp tốt giữa cha mẹ và trẻ, và đặc biệt là tuân thủ kỹ thuật, tránh gây biến chứng tạo sẹo sau này.

Nhiều bậc cha mẹ thường rất nôn nóng, muốn biết nong bao quy đầu bao lâu thì lành. Tuy nhiên, thời gian cải thiện của các bé sẽ rất khác nhau, phụ thuộc vào mức độ hẹp bao quy đầu ở trẻ. Thông thường, tình trạng của bé sẽ được cải thiện sau khoảng 1 - 3 tháng. Nếu sau khoảng thời gian này mà không thấy có kết quả, ba mẹ nên đưa bé đi khám để có hướng xử lý cho phù hợp.

5. Bất thường sau nong bao quy đầu ở trẻ

Nong bao quy đầu ở trẻ là phương pháp đơn giản, yêu cầu tính kiên trì thực hiện, không gây chảy máu nên chỉ đau đớn trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng cho trường hợp dài - hẹp nhẹ giúp bao quy đầu dễ tuột hơn.

Trên thực tế, nhiều nam giới trường hợp vẫn chưa nắm được thao tác, tay còn chưa nhuần nhuyễn hoặc quá mạnh tay khiến trẻ có thể gặp một số biến chứng như:

  • Chảy máu, rách bao quy đầu
  • Nong bao quy đầu bị sưng phồng.
  • Tổn thương miệng sáo.
  • Thắt nghẽn bao quy đầu, dính, sẹo xơ.
  • Viêm nhiễm bao quy đầu.

Do đó, kể cả thực hiện nong bao quy đầu tại nhà, bố mẹ cũng nên cho con tái khám định kỳ để kiểm tra tình trạng của trẻ. Đặc biệt, khi có những dấu hiệu đau hay bất thường, cần đưa trẻ đi khám để xử lý ngay, tránh xảy ra biến chứng.

Là lĩnh vực trọng điểm của hệ thống Y tế Vinmec, Khoa Nhi luôn mang lại sự hài lòng cho Quý khách hàng và được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao với:

  • Quy tụ đội ngũ y bác sĩ về Nhi khoa: gồm các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao (giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ), giàu kinh nghiệm, từng công tác tại các bệnh viện lớn như Bạch Mai, 108.. Các bác sĩ đều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, có tâm - tầm, am hiểu tâm lý trẻ. Bên cạnh các bác sĩ chuyên khoa Nhi trong nước, khoa Nhi còn có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài (Nhật Bản, Singapore, Úc, Mỹ) luôn tiên phong áp dụng những phác đồ điều trị mới nhất và hiệu quả nhất.
  • Dịch vụ toàn diện: Trong lĩnh vực Nhi khoa, Vinmec cung cấp chuỗi các dịch vụ khám - chữa bệnh liên hoàn từ Sơ sinh đến Nhi và Vaccine,... theo tiêu chuẩn Quốc tế để cùng bố mẹ chăm sóc sức khỏe bé từ khi lọt lòng đến tuổi trưởng thành
  • Kỹ thuật chuyên sâu: Vinmec đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu giúp việc điều trị các căn bệnh khó trong Nhi khoa hiệu quả hơn: phẫu thuật thần kinh - sọ, ghép tế bào gốc tạo máu trong điều trị ung thư.
  • Chăm sóc chuyên nghiệp: Ngoài việc thấu hiểu tâm lý trẻ, Vinmec còn đặc biệt quan tâm đến không gian vui chơi của các bé, giúp các bé vui chơi thoải mái và làm quen với môi trường của bệnh viện, hợp tác điều trị, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

47.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan