Những lý do nên gặp bác sĩ phụ khoa trước tuổi 21

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Thành - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, khám phụ khoa được coi là một phần bắt buộc cần phải kiểm tra định kỳ, tuy nhiên ở nước ta, đa số nữ giới ở độ tuổi dậy thì vẫn chưa tự tin để gặp bác sĩ phụ khoa. Bởi lẽ, rất nhiều người mắc bệnh nhưng còn ngại đi khám, đặc biệt là những bạn trẻ đang trong tuổi trưởng thành - lứa tuổi còn nhiều e ngại với vấn đề nhạy cảm này. Nếu không khám định kỳ thì nguy cơ bị mắc các bệnh về phụ khoa sẽ rất cao. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích để thấy được tầm quan trọng của việc khám phụ khoa và lý do tại sao nên gặp bác sĩ phụ khoa trước tuổi 21.

1. Kiểm tra tình trạng sức khỏe phụ khoa

Phụ nữ nên đi khám phụ khoa để kiểm tra “Vùng kín” của mình có khỏe mạnh hay không? Khám phụ khoa có thể cho biết liệu rằng bản thân có đang mắc phải các vấn đề như nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm âm đạo hay không? Nếu cảm thấy ngứa âm đạo hay dịch tiết ra từ âm đạo có mùi, hãy đến gặp bác sĩ để được nhận phương pháp điều trị phù hợp.

Ngoài ra, để không bị mắc các bệnh về phụ khoa, mỗi người nên xây dựng cho mình một lối sống khỏe mạnh để duy trì cân nặng, giúp xương chắc khỏe và có một cơ thể đầy sức sống.

Khám phụ khoa
Kiểm tra tình trạng sức khỏe phụ khoa để phòng tránh các bệnh về phụ khoa

2. Nên khám phụ khoa khi mắc phải các vấn đề về chu kỳ kinh nguyệt

Khám phụ khoa giúp kiểm tra chu kỳ kinh nguyệt có bình thường không. Thêm vào đó, việc thăm khám giúp tìm ra nguyên nhân tại sao lượng kinh nguyệt không đều, lượng kinh ít hoặc loạn kinh.

Những người bị mắc hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) cũng cần đến gặp bác sĩ phụ khoa để được tư vấn. Hội chứng tiền kinh nguyệt đề cập đến các triệu chứng về thể chất và cảm xúc xảy ra ở một trong hai tuần trước kỳ kinh nguyệt. Các triệu chứng thường khác nhau ở mỗi phụ nữ và xoay quanh thời điểm bắt đầu kỳ kinh. Các triệu chứng thông thường là mọc mụn trứng cá, đau tức ngực, đầy bụng, cảm giác mệt mỏi, khó chịu, và tâm trạng dễ bị thay đổi. Thường thì các triệu chứng này sẽ tồn tại trong khoảng sáu ngày.

Hội chứng tiền kinh nguyệt
Những người bị mắc hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) cũng cần đến gặp bác sĩ phụ khoa để được tư vấn

3. Giải đáp các vấn đề về quan hệ tình dục và mang thai

Cả nam và nữ nên quan hệ tình dục an toàn để tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Đặc biệt, đối với những người là LGBT (đồng tính nam, đồng tính nữ, song tính hoặc chuyển giới) cần được các bác sĩ sẽ tư vấn về sức khỏe phụ khoa cũng như cách quan hệ tình dục an toàn.

Để không bị mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, chúng ta nên sử dụng các biện pháp bảo vệ như bao cao su, tấm chắn miệng,...

Phụ nữ có thể được tư vấn cách tránh thai an toàn khi quan hệ tình dục để chọn mang thai vào thời điểm phù hợp. Đối với những người đang mang thai, có thể đến phòng khám làm các xét nghiệm để kiểm tra thai nhi có khỏe mạnh không.

4. Phòng tránh và bảo vệ bản thân khỏi các bệnh STIs

STIs là các bệnh lây truyền qua đường tình dục như herpes sinh dục, HIV, HPV. Nó được truyền từ người sang người thông qua các hành vi tình dục, bao gồm cả giao hợp âm đạo, quan hệ tình dục bằng miệng hay hậu môn.

Mỗi người nên đến các phòng khám phụ khoa để được tiêm vacxin HPV. Nếu đã có quan hệ tình dục, hãy đi làm các xét nghiệm để kiểm tra liệu rằng bạn có bị mắc các bệnh về STIs hay là HIV hay không?

Khám phụ khoa tại Vinmec
Thăm khám và tư vấn các bệnh lý phụ khoa tại Vinmec

Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa tại Vinmec

Khám phụ khoa là bước rất quan trọng giúp phụ nữ biết được tình trạng sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của mình, từ đó sớm có phương án xử lý kịp thời nếu chẳng may mắc phải. Nên khám phụ khoa ở đâu là câu hỏi mà nhiều phụ nữ quan tâm. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã triển khai các gói dịch vụ khám, sàng lọc các bệnh lý phụ khoa cơ bản.

Khi đăng ký gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản, khách hàng sẽ được:

  • Khám chuyên khoa Phụ khoa
  • Siêu âm tử cung buồng trứng qua đường âm đạo
  • Siêu âm tuyến vú hai bên
  • Các xét nghiệm như: Treponema pallidum test nhanh, Chlamydia test nhanh, lấy bệnh phẩm làm phiến đồ tế bào cổ tử cung – âm đạo, vi khuẩn nhuộm soi (dịch âm đạo nữ), HPV genotype PCR hệ thống tự động,
    Tổng phân tích nước tiểu bằng máy tự động.

Vì sao nên chọn Vinmec để khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa?

  • Đội ngũ y - bác sỹ là các chuyên gia trình độ chuyên môn cao, tận tụy và hết lòng vì lợi ích của bệnh nhân
  • Dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp
  • Hệ thống trang thiết bị hiện đại, hỗ trợ chẩn đoán và điều trị hiệu quả
  • Không gian khám chữa bệnh hiện đại, văn minh, sang trọng và tiệt trùng tối đa
  • Đảm bảo trọn vẹn sự an toàn và riêng tư cho khách hàng.
  • Mô hình quản lý, chia sẻ và kết nối dữ liệu thông tin trực tuyến hiện đại, hiệu quả tối ưu.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thành đã có nhiều năm kinh nghiệm trong chuyên ngành Sản phụ khoa. Bác sỹ được đào tạo và tham gia các khóa học về chuyên ngành sản phụ khoa và vô sinh tại Đại học Y Dược Hải Phòng, Đại học Y Dược Hà Nội và Bệnh viện Phụ Sản Trung Ương.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn: Acog.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan