Những thứ nên tránh ăn trước khi làm xét nghiệm khám sức khỏe tổng quát

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Đỗ Thị Hoàng Hà - Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Khám sức khỏe tổng quát là hình thức kiểm tra định kỳ cần thiết giúp chúng ta tầm soát sớm các bệnh lý, can thiệp và điều trị kịp thời những dấu hiệu bất thường của cơ thể. Dưới đây là những lưu ý trước khi khám sức khỏe tổng quát và những thứ nên tránh ăn trước khi làm xét nghiệm để không làm ảnh hưởng đến kết quả.

1. Khám sức khỏe tổng quát có cần nhịn ăn không?

Khám sức khỏe tổng quát bao gồm quá trình khám lâm sàng và thực hiện nhiều xét nghiệm, siêu âm, nội soi... Mỗi xét nghiệm, mỗi hoạt động kiểm tra lại có những lưu ý riêng biệt cần tuân thủ. Có xét nghiệm bắt buộc phải nhịn ăn trước đó nhiều giờ, nhưng cũng có những xét nghiệm chỉ cần tránh một số loại thức ăn nhất định hoặc có xét nghiệm vẫn có thể ăn uống bình thường. Khách hàng nên tìm hiểu kỹ những xét nghiệm cụ thể mà mình sẽ thực hiện để tuân thủ đúng hướng dẫn, giúp kết quả xét nghiệm chính xác hơn.

Ngoài ra, có loại thức ăn, đồ uống không tốt cho sức khỏe nên hạn chế ăn trước khi thực hiện xét nghiệm như:

  • Không uống rượu, bia, cà phê, hoặc các loại đồ uống có chứa cồn, caffeine.
  • Không sử dụng các chất kích thích.
  • Không ăn thức ăn quá giàu chất béo.
  • Không ăn hoặc uống các loại bánh kẹo, thực phẩm quá ngọt.

Trước khi đi khám sức khỏe tổng quát nên uống đủ nước vì nước rất tốt cho cơ thể. Nước còn hỗ trợ các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt hơn, giúp các chỉ số thu được từ xét nghiệm sẽ chính xác hơn. Đặc biệt là khi đo huyết áp hay tần suất mạch. Một số hoạt động kiểm tra cũng cần uống nhiều nước mới có thể thực hiện được, ví dụ: Xét nghiệm nước tiểu, siêu âm ổ bụng,...

Không ăn thực phẩm giàu chất béo trong vòng 8 - 12 tiếng trước khi làm xét nghiệm khám sức khỏe tổng quát
Không ăn thực phẩm giàu chất béo trong vòng 8 - 12 tiếng trước khi làm xét nghiệm khám sức khỏe tổng quát

2. Những lưu ý trước khi làm các xét nghiệm cụ thể

2.1. Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu có rất nhiều loại, tùy theo mục đích xét nghiệm máu mà bác sĩ sẽ lưu ý cần tránh ăn những thực phẩm gì.

  • Với xét nghiệm mỡ máu, đường huyết, xét nghiệm định lượng các loại vitamin,... cần nhịn ăn trong vòng 10-12 tiếng trước khi làm xét nghiệm. Vì các chất dinh dưỡng có trong thức ăn, đặc biệt là đường và chất béo có thể khiến kết quả xét nghiệm không chính xác. Tốt nhất, bạn nên làm các xét nghiệm này vào buổi sáng, thời gian ngủ qua đêm sẽ giúp thức ăn được tiêu hóa và chuyển hóa.
  • Không uống cà phê, rượu, nước ngọt, sữa, nước có ga, nước hoa quả,... trong 8 - 12 tiếng trước khi làm xét nghiệm máu vì các loại đồ uống này cung cấp nhiều năng lượng, các chất kích thích có thể làm chỉ số xét nghiệm cao hơn mức bình thường.
  • Không uống các loại thuốc bổ, vitamin, khoáng chất trước khi làm xét nghiệm, đặc biệt là các xét nghiệm vitamin và vi chất. Thời gian ngừng uống trước khi làm xét nghiệm bác sỹ sẽ tư vấn cụ thể với từng loại. Với các loại thuốc tiểu đường, thuốc huyết áp,..., cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Ngoài ra, có một số xét nghiệm máu vẫn có thể ăn uống bình thường. Ví dụ như: Xét nghiệm công thức máu, xét nghiệm sắt, xét nghiệm canxi,...

2.2. Xét nghiệm nước tiểu

Tương tự như xét nghiệm máu, khách hàng cũng không nên ăn hoặc uống các loại thức ăn, đồ uống có nhiều đường và chất béo trước khi làm xét nghiệm nước tiểu. Nên nhịn ăn trước 12 tiếng.

Trong một vài kiểm tra, xét nghiệm nước tiểu không cần nhịn ăn nhưng bạn cần uống nhiều nước lọc để kết quả xét nghiệm được chính xác.

2.3. Xét nghiệm định lượng vitamin

Đối với xét nghiệm định lượng vitamin, cần thực hiện khi đói. Vì thế, nên nhịn ăn từ 8 - 12 tiếng trước khi làm xét nghiệm. Nếu ăn uống trước khi làm xét nghiệm sẽ khiến kết quả định lượng vitamin bị sai lệch.

2.4. Nội soi dạ dày

Nếu nội soi dạ dày cần nhịn ăn trước 12 tiếng. Bụng đói và dạ dày trống sẽ giúp hình ảnh nội soi thu được rõ hơn, hỗ trợ tốt cho bác sĩ trong việc chẩn đoán hình ảnh.

2.5. Siêu âm ổ bụng

Siêu âm ổ bụng cần nhịn ăn trước 6 - 8 giờ. Trước khi siêu âm 30 - 60 phút, nên uống nhiều nước và nhịn tiểu căng, làm căng bàng quang giúp bác sĩ dễ dàng quan sát hình ảnh trong ổ bụng, chẩn đoán tình trạng bệnh chính xác.

Mỗi loại xét nghiệm, kiểm tra lại có đặc thù nhất định, nếu không biết xét nghiệm đó có cần nhịn ăn hay tránh ăn thực phẩm gì không thì bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện. Việc sử dụng các loại thuốc đặc trị trước khi làm xét nghiệm cũng cần thực hiện dưới hướng dẫn của bác sĩ để không làm ảnh hưởng đến kết quả.

Khám sức khỏe tổng quát từ 3 - 6 tháng/lần
Khám sức khỏe tổng quát từ 3 - 6 tháng/lần

3. Các gói khám sức khỏe tổng quát tại Vinmec

Bất kể người bệnh hay người khỏe mạnh cũng nên khám sức khỏe tổng quát định kỳ 3 - 6 tháng/lần. Phát hiện bệnh sớm sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình điều trị. Hiện nay, tại Bệnh viện Đa khoa Quốc Tế Vinmec đang triển khai nhiều gói khám sức khỏe tổng quát tiện ích, phù hợp với nhiều đối tượng. Chương trình khám sức khỏe tổng quát tại Vinmec khác với các chương trình khám sức khỏe tổng quát thông thường. Các gói khám được thiết kế khoa học và có tính thực tiễn cao, giúp đánh giá tình trạng sức khỏe và tầm soát sớm các bệnh lý:

Dành cho người trên 18 tuổi. Bao gồm khám nội khoa tổng quát, răng hàm mặt, mắt, tai - mũi - họng, khám phụ khoa (đối với nữ), thực hiện các xét nghiệm máu, kiểm tra chức năng gan thận, siêu âm, chụp X - quang

Dành cho người trên 40 tuổi, có nhu cầu khám sức khỏe ở mức cao cấp. Ngoài thực hiện các kiểm tra, xét nghiệm, siêu âm, chụp X - quang cơ bản như gói khám sức khỏe tổng quát toàn diện, gói khám sức khỏe tổng quát đặc biệt còn kiểm tra kỹ lưỡng trong các xét nghiệm sinh hóa, vi sinh, miễn dịch, siêu âm vú 3D, thực hiện điện tâm đồ, chụp cộng hưởng từ MRI động mạch não...

Dành cho người trên 40 tuổi, có nhu cầu kiểm tra ở mức cao cấp, kiểm tra thêm một số bệnh lý có nguy cơ cao (thần kinh, tiêu hóa, nội tiết, cơ xương khớp, hô hấp), sàng lọc một số bệnh lý ung thư.

Dành cho trẻ em dưới 18 tuổi. Gói khám sức khỏe tổng quát trẻ em bao gồm khám toàn diện: nội khoa, mắt, răng hàm mặt, tai - mũi - họng, kiểm tra tình trạng dinh dưỡng, các chức năng cơ bản của gan thận, đường ruột, máu... đánh giá sự phát triển của trẻ

Dành cho khách hàng có nhu cầu khám sức khỏe có yếu tố nước ngoài; Khách hàng là người nước ngoài; Khách hàng là người Việt Nam định cư ở nước ngoài; Khách hàng là người Việt Nam đi lao động theo hợp đồng ở nước ngoài; Khách hàng đi học tập ở nước ngoài.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

159.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: