Thắt ống dẫn trứng có ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Phùng Quang Thủy - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Thắt ống dẫn trứng là phương pháp tránh thai vĩnh viễn ở nữ giới. Đây là một phẫu thuật nhỏ, thực hiện đơn giản mang tính an toàn cao, hiệu quả suốt đời. Tuy vậy, nhiều phụ nữ vẫn rất lo lắng khi nghe tư vấn về phương pháp này, sợ sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt sau đó. Cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về phương pháp này.

1. Thắt ống dẫn trứng là gì?

Thắt ống dẫn trứng (Triệt sản) là phương pháp ngăn cản không cho tinh trùng và trứng gặp nhau. Có nhiều cách để làm nghẽn ống dẫn trứng như buộc, đốt, cặp bằng kẹp, thắt vòng nhẫn.

Khi đó, vai trò nội tiết là do buồng trứng đảm nhiệm chức năng của buồng trứng vẫn hoạt động như bình thường, bài tiết các hormone giới nữ và nuôi dưỡng, trưởng thành trứng, rụng trứng do vậy sinh lí và kinh nguyệt vẫn bình thường. Chính vì ống dẫn trứng đã bị tắc nghẽn, trứng không gặp được tinh trùng nên quá trình thụ thai không thể xảy ra.

2. Khi nào chọn thắt ống dẫn trứng?

Mọi phụ nữ đều có thể được thực hiện phương pháp triệt sản này nếu đã thông qua quá trình khám tư vấn, lựa chọn kỹ lưỡng.

Triệt sản thường được nghĩ đến cho các đối tượng từ trên 30 tuổi, đã có từ hai con sống khỏe mạnh, phát triển bình thường, đồng thời con nhỏ nhất phải trên 3 tuổi.

Ngoài ra, chỉ định triệt sản là phù hợp trong các tình huống người phụ nữ có các bệnh lý y khoa nặng, không đủ khả năng mang thai hay những rối loạn về tâm thần kinh.

Bên cạnh đó, chống chỉ định như đang có thai hay nghi ngờ có thai, đang nhiễm khuẩn cấp vùng cơ quan sinh dục hay toàn thân, đang nhiễm trùng vết mổ.

3. Tư vấn trước khi tiến hành

Thắt ống dẫn trứng có ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt
Cả vợ và chồng phải được tham vấn trước khi thực hiện thắt ống dẫn trứng

Cả vợ và chồng phải được tham vấn trước khi thực hiện phương pháp này. Sau đó, cả hai phải cùng thống nhất và ký xác nhận đồng ý triệt sản, bởi lẽ:

  • Đây là phương pháp tránh thai vĩnh viễn.
  • Tỷ lệ thất bại nhất định (1/10.000 trường hợp vẫn có thai sau thắt ống dẫn trứng) , tăng nguy cơ ngoài tử cung.
  • Biến chứng do chính phẫu thuật gây ra ( chảy máu, nhiễm khuẩn...), mặc dù ở một tỷ lệ rất thấp.

4. Thời điểm và cách thức thực hiện

Thời điểm thắt ống dẫn trứng lý tưởng nhất là vào giai đoạn tái tạo của vòng kinh, khoảng từ ngày 5 đến ngày 10, tránh giai đoạn hoàng thể là từ ngày 14 đến ngày 28, đối với người có chu kỳ kinh nguyệt đều 28 ngày.

Thắt ống dẫn trứng cũng có khi kết hợp với mổ lấy thai. Tuy nhiên, không phải vì muốn triệt sản mà chỉ định mổ lấy thai vì mổ lấy thai bản thân cũng đã có nguy cơ cho mẹ và thai nhi. Trong giai đoạn hậu sản, từ 24 đến 36 giờ sau sinh thường, cũng có thể thắt ống dẫn trứng được do lúc này đáy tử cung vẫn còn ở cao ngang rốn, giúp dễ dàng tìm thấy ống dẫn trứng nên chỉ cần đường rạch nhỏ dưới rốn. Đồng thời, thời gian hậu phẫu và hậu sản xảy ra cùng lúc tại bệnh viện, tạo sự theo dõi thuận lợi cho bác sĩ và cả sản phụ.

Ngày trước mổ, người phụ nữ sẽ được thăm khám phụ khoa tổng quát, xét nghiệm, làm phết tế bào cổ tử cung và loại trừ các trường hợp rối loạn kinh nguyệt, khối u, sa sinh dục, rối loạn về tiết niệu.

Trong ngày mổ, người phụ nữ sẽ được thụt tháo phân, đặt thông tiểu và thay trang phục, vệ sinh phẫu trường. Các bác sĩ phụ khoa có thể tiếp cận ống dẫn trứng dễ dàng bằng các phương pháp như phẫu thuật nội soi, hay đường mổ nhỏ trên vùng bụng dưới hoặc qua đường âm đạo. Ống dẫn trứng bị làm tắc nghẽn bằng cách đốt điện, buộc vòng nhẫn, cắt và thắt...

Thắt ống dẫn trứng có ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt
Các bác sĩ phụ khoa có thể tiếp cận ống dẫn trứng dễ dàng bằng các phương pháp như phẫu thuật nội soi

Sau mổ, người phụ nữ nên lưu lại các cơ sở y tế ít nhất một đến hai ngày để theo dõi, giảm đau. Đồng thời, các bác sĩ sẽ theo dõi các biến chứng có thể do cuộc mổ gây ra như chấn thương bàng quang, ruột, mạch máu, thần kinh, nhiễm trùng, chảy máu vết mổ... cũng như các tai biến xảy ra muộn khi gây mê. Nếu thuận lợi, khách hàng được xuất viện và dặn dò tái khám sau 1 tháng và 3 tháng.

5. Những lưu ý liên quan

Thắt ống dẫn trứng hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến chu kỳ kinh nguyệt. Việc thắt ống dẫn trứng chỉ đơn thuần là làm gián đoạn tính liên tục của ống dẫn trứng chứ không tác động gì đến buồng trứng. Trong khi đó, chỉ có buồng trứng mới có chức năng nội tiết, điều hòa chu kỳ vòng kinh. Triệt sản cũng không gây ảnh hưởng gì đến bản chất nữ tính của người phụ nữ, về tính tình, làn da, mái tóc và cả chuyện quan hệ vợ chồng.

Mặc dù đây là biện pháp tránh thai vĩnh viễn nhưng cũng không hoàn toàn 100%. Một số trường hợp thai ngoài tử cung hay thai cả trong lòng tử cung do ống dẫn trứng có khả năng nối lại một cách tự nhiên.

Tóm lại, thắt ống dẫn trứng là một phương pháp tránh thai hiệu quả và an toàn không ảnh hưởng đến nội tiết. Cả vợ và chồng đều cần phải hiểu rõ trước quyết định này. Đồng thời, thắt ống dẫn trứng hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến chu kỳ kinh nguyệt cũng như sức khỏe người phụ nữ về sau.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

351.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan