Bà bầu uống cà phê có ảnh hưởng thai nhi?

Cà phê là thức uống chứa caffeine được sử dụng phổ biến nhằm kích thích sự tập trung và đẩy lùi cơn mệt mỏi vào buổi sáng của rất nhiều người. Tuy nhiên, đối với các đối tượng đặc biệt như phụ nữ mang thai cũng rất quan ngại tới những tác dụng không tốt của thức uống này đến sức khỏe thai nhi. Vậy thực sự thì uống cà phê khi mang thai có sao không?

1. Bà bầu uống cà phê có ảnh hưởng thai nhi?

Caffeine có tác dụng đào thải nước và canxi ra khỏi cơ thể, trong khi đó đây là 2 chất vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của phụ nữ mang thai. Hơn nữa, cơ thể con người chỉ có thể dung nạp được một lượng caffeine nhất định mỗi ngày nên việc lạm dụng thức uống này sẽ gây ra các tác dụng bất lợi cho cả mẹ và em bé. Một số ảnh hưởng có hại của việc uống cà phê khi mang thai gồm:

  • Caffeine là chất kích thích nên nếu tiêu thụ quá nhiều loại chất này có thể làm tăng huyết áp khi mang thai và tăng nhịp tim gây lo lắng, mất ngủ hoặc khó ngủ, trực tiếp làm ảnh hưởng đến giấc ngủ và thời gian nghỉ ngơi của mẹ bầu
  • Caffeine cũng có một số thành phần lợi tiểu khiến cơ thể thai phụ vô tình bị mất nước
  • Việc thường xuyên uống cà phê hoặc thức uống chứa caffeine có thể gây ra sự lệ thuộc cho tới khi kiêng đột ngột sẽ khiến thai phụ trở nên khó chịu, mệt mỏi hoặc đau đầu
  • Caffeine có thể cản trở hấp thu sắt là chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi
  • Có nghiên cứu cho rằng uống cà phê quá nhiều khiến thai nhi bị rối loạn nhịp tim, hô hấp. Bên cạnh đó còn gia tăng nguy cơ đái tháo đường thai kỳ cao hơn ở người mẹ
  • Cà phê còn có thể khiến mẹ bầu chán ăn. Đây cũng là nguy cơ tiềm ẩn đe dọa việc thai nhi không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.
  • Caffeine có thể gây tác động chuyển hóa gioongs adrenaline, hormone xuất hiện khi cơ thể stress làm giảm lượng máu nuôi thai nhi
  • Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thai phụ uống cà phê hơn 200 mg mỗi ngày có nguy cơ sảy thai gấp 2 lần phụ nữ không dùng caffeine.
Bà bầu sủ dụng caffeine
Việc lạm dụng thức uống này sẽ gây ra các tác dụng bất lợi cho cả mẹ và em bé

2. Bà bầu nên uống bao nhiêu cà phê là đủ?

Các nghiên cứu khoa học cho rằng đối với mẹ bầu mỗi ngày uống 1-2 cốc cà phê tương đương với 150-300 mg caffeine hoàn toàn không ảnh hưởng đến thai nhi vì cơ thể người mẹ sẽ phân hủy và đào thải hết ra ngoài. Tuy nhiên các bác sĩ vẫn khuyên rằng, hạn chế uống cà phê trong thai kỳ vẫn là điều cần thiết để đảm bảo phòng tránh các nguy cơ rủi ro.

Phụ nữ mang thai cũng cần lưu ý rằng caffeine không chỉ có trong cà phê mà còn ẩn chứa trong các loại thực phẩm khác như: Cacao, trà xanh, sô cô la,... Do đó nếu đã uống cà phê trong ngày thì mẹ cần chú ý kỹ đến nguồn thực phẩm khác cùng lúc sử dụng để tránh tiêu thụ caffeine quá đà.

Nếu bà bầu uống quá nhiều (từ 4-5 cốc) nhất là cà phê đặc có thể gây say, mất ngủ, kích thích hưng phấn quá mức, tim đập nhanh và ngăn cản sự hấp thu các chất như canxi, gây hại cho thai kỳ.

3. Mẹ bầu có nhu cầu cà phê quá lớn nên làm như thế nào?

Để thay đổi một thói quen là điều không hề dễ dàng, do đó mẹ bầu cần nhận thức xem thói quen uống cà phê của mình xuất phát từ đâu để có thể thay đổi được nó bằng một thói quen lành mạnh hơn như:

  • Đối với người thích uống đồ nóng sau khi thức dậy thì có thể thay cà phê bằng một cốc nước ấm và thích nghi với sự thay đổi này
  • Người nghiện tác dụng kích thích hưng phấn của cà phê hãy thử tập thể dục để kích thích tuần hoàn máu và tốt cho thai nhi hơn
  • Vị ngọt nhẹ trong cà phê có thể thay thế bằng các loại nước hoa quả hoặc sinh tố
  • Trường hợp uống cà phê như một thói quen lúc rảnh rỗi có thể thay thế bằng các sở thích lành mạnh khác như đi dạo, xem phim, nghe nhạc,...

Quan trọng nhất người mẹ cần ý thức rằng mình đang mang thai và 9 tháng là khoảng thời gian không quá dài so với lợi ích về trí thông minh, sức khỏe của đứa trẻ sau này. Việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và ngủ nghỉ đầy đủ là những thứ cơ bản nhất mà mẹ có thể làm cho trẻ trong giai đoạn mang thai.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

283K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan