Bị u nang buồng trứng có quan hệ tình dục được không?

Các bệnh phụ khoa nói chung và u nang buồng trứng nói riêng thường ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống vợ chồng. U nang buồng trứng nếu được điều trị sớm có thể chữa khỏi và không ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng sinh sản cũng như đời sống tình dục của người bệnh.

1. U nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là một trong những bệnh thường gặp ở phụ nữ, là những bao nang chứa dịch nhầy được hình thành và phát triển bên trong buồng trứng. U nang buồng trứng có hai loại chính là u nang cơ năng và u nang thực thể. U nang buồng trứng được chẩn đoán là lành tính hay ác tính phụ thuộc vào kích thước của khối u, chúng có thể thay đổi từ vài milimet cho tới vài centimet.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới u nang buồng trứng, tuy nhiên nguyên nhân chính được xác định là di suy giảm năng lượng tế bào, mất thông tin liên lạc giữa các tế bào và dẫn tới rối loạn quá trình chết tế bào. Điều này, khiến cho lượng tế bào tăng sinh bất thường và lâu ngày sẽ hình thành khối u. Ngoài ra, một số nguyên nhân khác tác động như:

Những triệu chứng xuất hiện khi mắc u nang buồng trứng bao gồm:

  • Đau khi quan hệ tình dục: trọng lượng của cơ thể bạn tình sẽ gây tăng áp lực lên mô nang và các mô xung quanh và gây ra hiện tượng đau. Khi quan hệ tình dục, phụ nữ thường có cảm giác đau rát và xuất hiện những cơn đau dữ dội.
Bị đau khi quan hệ tình dục bị đau
U nang buồng trứng khiến phụ nữ bị đau khi quan hệ tình dục

  • Tăng cân: mặc dù chế độ ăn không thay đổi nhưng vẫn xuất hiện tình trạng tăng cân bất thường
  • Bụng to bất thường: người bệnh có thể cảm nhận được sự thay đổi kích thước của bụng. Khi ấn tay vào bụng sẽ thấy có khối u trong bụng và cùng với cảm giác căng tức khó chịu.
  • Ngực đau nhức: ngực sẽ có cảm giác đau nhức như khi mang thai, nếu bạn tình sờ nắn sẽ thấy khó chịu và giảm hứng thú, ảnh hưởng đến quá trình quan hệ.

2. U nang buồng trứng có quan hệ tình dục được không?

Đời sống sinh hoạt nói chung và quan hệ tình dục nói riêng sẽ phụ thuộc và tình trạng bệnh của bệnh nhân.

  • Đối với u nang lành tính: thường kích thước nhỏ và ít gây biến chứng, thậm chí có thể mất sau vài tuần hoặc vài tháng. Do đó, việc quan hệ tình dục sẽ không gây ảnh hưởng nhiều, và có thể quan hệ tình dục bình thường. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn cần theo dõi tiến triển của bệnh và điều trị phương pháp phù hợp
  • Đối với u nang ác tính: gây ra nhiều biến chứng và khối u phát triển kích thước lớn, cần tránh quan hệ tình dục. Bởi vì, khi kích thước u nang lớn sẽ xuất hiện những triệu chứng đau rát, chảy máu âm đạo, rong kinh, rối loạn đại tiểu tiện,... Cảm giác đau rát sẽ tăng lên khi quan hệ tình dục dẫn tới làm giảm khoái cảm và sự hưng phấn, ảnh hưởng đến chất lượng tình dục của người bệnh. Ngoài ra, khi khối u to lên, việc tác động mạnh như quan hệ tình dục thô bạo sẽ gây chèn ép và có thể dẫn tới vỡ u nang, bệnh nhân có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Ngoài ra, sau khi điều trị mổ u nang buồng trứng, bệnh nhân cần phải kiêng quan hệ tình dục. Thời gian kiêng phụ thuộc và tình trạng phục hồi của người bệnh như:

Nhịn quan hệ chờ thời điểm thích hợp không phải là cách lý tưởng giúp bạn có thai
Hạn chế quan hệ tình dục trong khoảng 1 tháng sau khi điều trị phẫu thuật nội soi
  • Với trường hợp mổ mở: thời gian kéo dài hơn từ 3 -6 tháng kể từ khi mổ. Khi vết mổ đã liền sẹo, không còn cảm giác đau, và đi lại hoàn toàn bình thường thể trạng phục hồi hoàn toàn thì có thể quan hệ tình dục trở lại.

Tóm lại, bệnh nhân bị u nang buồng trứng có thể ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và đời sống tình dục. Việc kiêng hay không kiêng quan hệ tình dục phụ thuộc và tình trạng bệnh, và cần được sự tư vấn cụ thể của bác sĩ. Để phòng ngừa u nang buồng trứng, phụ nữ cần đi thăm khám phụ khoa định kỳ để có thể phát hiện sớm những bất thường và có biện pháp điều trị phù hợp đối với từng giai đoạn của bệnh.

U nang buồng trứng có thể gây ra biến chứng nguy hiểm, vì vậy để phòng ngừa biến chứng các chị em phụ nữ cần đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm và điều trị sớm, phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

36.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan