Các biến chứng có thể gặp trong thai kỳ ở phụ nữ bị buồng trứng đa nang (PCOS)

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một trong những nguyên nhân phổ biến gây vô sinh ở phụ nữ hiện nay. Bệnh lý này có thể gây ra nhiều biến chứng trong thai kỳ của thai phụ.

1. Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là gì?

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là tình trạng rối loạn nội tiết thường gặp nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Khi có nhiều các nang nhỏ xuất hiện dọc theo các cạnh ngoài của mỗi buồng trứng. Đồng thời người bệnh cũng có thể xuất hiện tình trạng rối loạn nội tiết – sinh sản.

Với cơ thể người bình thường, ở bất kỳ giới nào thì trong cơ thể luôn có một lượng hormone nam và nữ nhất định. Tuy nhiên, ở phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) thì số lượng hormone nam sẽ nhiều hơn bình thường, do đó chức năng của hai buồng trứng sẽ bị rối loạn.

Những bệnh nhân bị buồng trứng đa nang (PCOS) sẽ có nguy cơ bị mất kinh, kinh nguyệt không đều và thậm chí dẫn đến vô sinh. Mặc dù, hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng vẫn có thể điều trị được.

2. Triệu chứng của phụ nữ bị buồng trứng đa nang (PCOS)

Triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) rất đa dạng, trong đó triệu chứng phổ biến và dễ nhận ra nhất là: tóc mỏng, lông rậm, nổi mụn, xuất hiện mảng nám da.

Mụn trứng cá
Nổi nhiều mụn có thể là dấu hiệu của phụ nữ mắc buồng trứng đa nang

Những phụ nữ bị buồng trứng đa nang (PCOS) thường có xu hướng tăng cân, đặc biệt là vòng eo trở nên lớn hơn và khó kiểm soát. Bên cạnh đó một số triệu chứng khác được ghi nhận là đau vùng chậu và trầm cảm.

3. Nguyên nhân gây bệnh

Hiện nay, các nhà nghiên cứu chưa xác định được chính xác nguyên nhân dẫn đến hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Tuy nhiên có một số nghiên cứu cho rằng nồng độ Insulin cao có thể là nguyên nhân chính gây hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Những phụ nữ bị thừa cân hay tăng cân sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn bình thường.

Ngoài ra, cũng có một số nghiên cứu khác chỉ ra yếu tố di truyền cũng đóng một vai trò quan trọng trong nguyên nhân gây bệnh. Những gia đình có mẹ hoặc chị em gái bị bệnh, thì con cái sẽ có nguy cơ bị bệnh nhiều hơn.

Những trường hợp bị buồng trứng đa nang (PCOS) được ghi nhận thường là phụ nữ trong độ tuổi từ 20-30. Tuy nhiên, cũng có trường hợp được ghi nhận là bé gái 11 tuổi chưa có kinh cũng có thể bị buồng trứng đa nang (PCOS).

4. Chẩn đoán bệnh buồng trứng đa nang (PCOS) như thế nào?

Khi tiến hành thăm khám, bác sĩ sẽ chẩn đoán hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) khi bệnh nhân có ít nhất hai trong các triệu chứng sau đây:

  • Kinh nguyệt không đều hoặc thất thường;
  • Nồng độ của hormone đặc thù cao;
  • Có hơn 12 nang trong mỗi buồng trứng.

Trong quá trình thăm khám, bác sỹ có thể hỏi thêm về tiền sử gia đình của bệnh nhân, tiến hành khám lâm sàng hoặc chỉ định xét nghiệm máu để chẩn đoán phân biệt với những bệnh lý khác, trong đó có các bệnh lý về tuyến giáp.

Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu
Bệnh nhân được chỉ định xét nghiệm máu để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh

5. Các biến chứng có thể gặp trong thai kỳ ở phụ nữ bị buồng trứng đa nang (PCOS)

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh, thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Trong đó những bệnh lý sau đây là những biến chứng được ghi nhận nhiều nhất ở những bệnh nhân bị buồng trứng đa nang (PCOS).

5.1 Vô sinh

Vì hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ nên đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng vô sinh. Với những trường hợp này, bác sỹ có thể chỉ định bệnh nhân bị buồng trứng đa nang (PCOS) sử dụng các loại thuốc điều trị vô sinh như clomiphene, loại thuốc này sẽ kích thích rụng trứng trưởng thành.

Đồng thời, bác sĩ cũng kê thêm một số loại thuốc khác có tác dụng tương tự hoặc sử dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

5.2 Đa thai

Sau khi điều trị vô sinh ở phụ nữ, đặc biệt là những trường hợp bị buồng trứng đa nang (PCOS) đã tiến hành điều trị vô sinh liên quan đến không phóng noãn thì nguy cơ tử vong chu sinh là rất cao do xuất hiện tình trạng đa thai.

Hầu hết các biến chứng trong thai kỳ của phụ nữ bị buồng trứng đa nang (PCOS) đều là đa thai. Tuy nhiên, không phải trường hợp đa thai nào cũng có nguyên nhân là hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), những biến chứng sản khoa và sơ sinh khác cũng có thể gây ra tình trạng này.

5.3 Sảy thai

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì tỉ lệ sảy thai ở những thai phụ bị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) sẽ cao hơn bình thường. Cụ thể, theo số liệu thống kê của Úc thì tỉ lệ sảy thai ở phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) cao hơn so với bình thường là 5%. Tuy nhiên, loại biến chứng này vẫn còn có nhiều ý kiến trái chiều và chưa được chứng minh chính xác hoàn toàn.

Sảy thai do nội tiết tố
Hội chứng buồng trứng đa nang làm tăng nguy cơ bị sảy thai

Một số biến chứng khác được ghi nhận mà phụ nữ bị buồng trứng đa nang (PCOS) có thể gặp phải là:

  • Mỡ máu cao, dẫn đến bệnh lý tim mạch, cao huyết áp hoặc nhồi máu cơ tim;
  • Ngưng thở khi ngủ;
  • Tình trạng rối loạn tâm thần: trầm cảm, rối loạn lưỡng cực;
  • Kháng insulin, hội chứng chuyển hóa, đái tháo đường type 2;
  • Béo phì;
  • Ung thư nội mạc tử cung, đặc biệt là những trường hợp phụ nữ lớn tuổi bị buồng trứng đa nang (PCOS).

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) hiện chưa thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng vẫn có thể điều trị và theo dõi để duy trì sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ. Bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và được tư vấn từ các bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm.

Buồng trứng đa nang là căn bệnh nguy hiểm đối với phụ nữ bởi nó gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng. Để sớm phát hiện ra căn bệnh này, bạn nên khám sức khỏe sinh sản thường xuyên tại các bệnh viện uy tín.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan