Các hormone và chất dẫn truyền được sản sinh trong hoạt động tình dục

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II Trần Thị Mai Hương - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng .

Hoạt động tình dục thăng hoa là nhờ đến tác động của các loại hormone và chất dẫn truyền thần kinh. Những chất này có tác dụng làm tăng cảm giác hưng phấn trong và sau khi quan hệ tình dục, giúp gìn giữ hạnh phúc gia đình.

1. Các loại hormone và chất dẫn truyền thần kinh nào được sản sinh trong hoạt động tình dục?

  • Oxytocin

Oxytocin còn được gọi là hormone tình yêu, là một chất dẫn truyền thần kinhhormone được sản xuất tại vùng dưới đồi, được vận chuyển đến và tiết ra bởi tuyến yên.

Oxytocin đóng vai trò quan trọng đến chức năng sinh dục và sinh sản. Cụ thể như sau:

  • Đối với chức năng sinh dục, oxytocin được giải phóng trong giai đoạn hưng phấn, giúp thúc đẩy cảm giác lên đỉnh mạnh mẽ hơn. Ngoài ra, hormone còn tạo cảm giác muốn gần gũi, vuốt ve và ân ái với bạn tình.
  • Đối với chức năng sinh sản, oxytocin làm tăng nhu động tử cung, gây ra các cơn co thắt trong cơ tử cung hoặc tử cung. Khi cổ tử cung và âm đạo bắt đầu mở rộng để chuyển dạ, oxytocin được giải phóng để hình thành các cơn co thắt.

Oxytocin cũng có vai trò trong các hoạt động đời sống xã hội. Nó giúp con người trở nên gắn kết với nhau, thúc đẩy làm việc nhóm, tham gia các hoạt động xã hội và kích thích cảm giác muốn được công nhận, v.v.

  • Endorphin

Endorphinchất dẫn truyền thần kinh được giải phóng trong quá trình quan hệ tình dục, khi cảm thấy hạnh phúc hoặc thực hiện các hoạt động thể thao. Nó liên kết với các cơ quan cảm thụ cơn đau ở não bộ nhằm giảm đau, giảm căng thẳng, mệt mỏi và giải phóng các suy nghĩ tiêu cực.

Ngoài ra, nó còn có tác dụng làm dịu hệ thần kinh trung ương, tạo cảm giác thỏa mãn. Cảm giác buồn ngủ và chóng mặt nhẹ cũng xảy ra khi cơ thể tiết ra loại hormone này. Vì vậy, phần lớn nam giới đều cảm thấy thoải mái và ngủ thiếp đi sau khi quan hệ tình dục.

  • Serotonin

Serotonin được phóng thích sau quan hệ tình dục, giúp bạn cảm thấy thỏa mãn, hài lòng và lạc quan trong cuộc sống. Nó được ứng dụng trong điều chỉnh tâm trạng và chống trầm cảm.

Endorphin
Hormone Endorphin có tác dụng làm dịu hệ thần kinh trung ương, tạo cảm giác thỏa mãn

  • Adrenaline

Adrenalinehormon, chất dẫn truyền thần kinh được sản xuất ở tuyến thượng thận khi quan hệ tình dục. Khi nồng độ tăng cao, nó có thể gây ra các phản ứng sau:

  • Giãn động mạch
  • Tăng nhịp tim
  • Tăng lưu lượng máu đến cơ bắp

Những thay đổi trên được cho là hệ quả của cảm giác hưng phấn trong hoạt động tình dục tạo nên. Cảm giác hưng phấn càng cao thì adrenaline tiết ra càng tăng lên. Nó tăng dần trong quá trình quan hệ tình dục và đặc biệt được cảm nhận rõ khi đến giai đoạn lên đỉnh.

  • Prolactin

Prolactin được phóng thích sau khi cả nam và nữ đạt cực khoái giúp tạo cảm giác thỏa mãn và sung sướng tột độ. Loại hormone này còn được giải phóng ở phụ nữ sau khi sinh nhằm kích thích tuyến vú và sản xuất sữa mẹ.

Prolactin có tác dụng giúp xua tan mệt mỏi, căng thẳng, tạo hứng khởi trong công việc và hoạt động thường ngày. Đây là lý do khiến người có đời sống quan hệ tình dục thỏa mãn thường có tinh thần lạc quan, hứng khởi trong công việc.

Hormone Prolactin là gì?
Hormone Prolactin được phóng thích sau khi cả nam và nữ đạt cực khoái

2. Oxytocin được kết nối với dopamine và serotonin như thế nào?

Oxytocin, dopamineserotonin thường được gọi là hormone hạnh phúc. Khi chúng ta bị thu hút bởi một người khác, não sẽ kích thích tiết dopamine, tăng nồng độ serotonin và sản sinh oxytocin. Điều này giúp tạo cảm giác tích cực mãnh liệt.

3. Mối liên hệ giữa oxytocin và tình yêu

Oxytocin thường được gắn với tình yêu mặn nồng, đặc biệt là trong giai đoạn mới yêu. Nó được sản xuất trong quá trình quan hệ tình dục và liên quan đến cường độ cực khoái. Tuy nhiên, nó còn giúp cải thiện các phẩm chất tốt đẹp của con người, giúp duy trì mối quan hệ luôn hạnh phúc, tiêu biểu là nâng cao:

  • Lòng tin
  • Ánh nhìn say đắm
  • Đồng cảm
  • Nhớ lại các kỷ niệm tốt đẹp
  • Lòng chung thủy
  • Giao tiếp tích cực với nhau
  • Nâng cao trách nhiệm gia đình
Oxytocin
Oxytocin được sản xuất trong quá trình quan hệ tình dục và liên quan đến cường độ cực khoái.

4. Oxytocin và mối quan hệ với sự thủy chung

Oxytocin được tiết ra nhiều trong cuộc sống gia đình sẽ làm cả hai người vợ và chồng xem đối phương là người hấp dẫn hơn những đối tượng khác ngoài xã hội. Điều này có thể là do cảm giác vui vẻ, hứng khởi được hormone tạo ra.

Theo quy luật tự nhiên, càng dành nhiều thời gian bên cạnh, yêu thương bạn tình, cơ thể sẽ sản xuất càng nhiều oxytocin; khi cơ thể sản xuất càng nhiều oxytocin khi ở bên cạnh đối phương thì bạn càng muốn bên họ trọn đời.

Điều trị bằng oxytocin có thể giúp làm giảm nguy cơ ngoại tình. Nó có thể giúp bạn hứng thú khi giao tiếp với bạn tình thay vì người lạ khác giới. Các nhà khoa học cũng lý giải điều này có thể là do oxytocin có khả năng làm giảm tính mới mẻ khi tương tác với người lạ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, medicalnewstoday.com, ihs.org.vn

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

54.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan