Các tư thế nằm giúp giảm đau bụng kinh

Trong những ngày hành kinh, nhiều chị em thường cảm thấy đau bụng, mệt mỏi, có cảm giác khó chịu và chỉ muốn nằm yên để được nghỉ ngơi. Tuy nhiên, nằm như thế nào để vừa có thể giảm đau hiệu quả, vừa mang lại những lợi ích đối với sức khỏe. Dưới đây là các tư thế nằm giúp giảm đau bụng kinh mà chị em có thể tham khảo.

1. Khám phá một số tư thế nằm giúp giảm đau bụng kinh

Đau bụng kinh là hiện tượng thường gặp ở chị em phụ nữ, mang đến cảm giác mệt mỏi nên việc nghỉ ngơi là điều vô cùng cần thiết. Để giảm đau bụng kinh hiệu quả, các bạn có thể tham khảo những tư thế nằm phù hợp sau đây.

Nằm nghiêng và cong người

Đây là tư thế nằm phổ biến nhất mà các bạn nên tham khảo và áp dụng. Khi nằm với tư thế này sẽ giúp cơ thể được thư giãn, đặc biệt là góp phần giảm đau bụng hiệu quả mà không gây ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng khác. Ngoài ra, bạn cũng sẽ có được những giấc ngủ sâu và ngon giấc hơn.

Nằm ngửa và kê gối ở dưới chân

Tư thế này cũng có thể mang đến sự thoải mái và dễ chịu cho chị em trong thời gian hành kinh. Khi ngủ nằm ngửa sẽ giúp giảm tình trạng đau lưng và đau bụng dưới. Đặc biệt nếu bạn đặt một chiếc gối dưới chân sẽ giúp cột sống thấp hơn, đem lại cảm giác thoải mái và hạn chế cơn đau.

2. Bị đau bụng kinh cần tránh nằm với tư thế nào?

Cùng với việc nằm thế nào giúp giảm đau bụng kinh, bạn cũng cần tránh xa một số tư thế nhất định.

Thực tế, nhiều chị em thường lựa chọn tư thế nằm sấp với mong muốn giảm đau bụng kinh, giảm việc máu kinh ra nhiều. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nằm sấp lại gây ra những ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe nói chung và trong giai đoạn hành kinh nói riêng.

Bởi lẽ khi bạn nằm sấp, các cơ quan nội tạng sẽ bị đè xuống. Ngoài ra, tư thế này còn gây hại cho những người mắc bệnh cột sống, bởi sẽ gây ảnh hưởng đến tư thế đi đứng. Thêm nữa, nằm sấp còn ảnh hưởng đến sự phát triển của ngực, đặc biệt là đối với trẻ đang trong giai đoạn dậy thì.

Trong những ngày hành kinh, nằm sấp sẽ đè lên các dây chằng ở ngực, tạo áp lực lên tử cung khiến tình trạng đau bụng ngày càng gia tăng.

3. Gợi ý một số cách giảm đau bụng kinh ngay lập tức

Cùng với việc áp dụng các tư thế nằm giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả, chị em có thể tham khảo một số cách kiểm soát cơn đau để tránh ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hàng ngày dưới đây:

  • Chườm bụng bằng nước ấm: Đây được xem là cách giảm đau hữu hiệu được rất nhiều chị em lựa chọn bởi tính đơn giản. Bạn chỉ cần sử dụng một túi chườm, chai nước ấm hoặc khăn nóng để đặt lên bụng sẽ có khả năng làm giảm cơn co tử cung, kích thích lưu thông máu để hạn chế các cơn đau. Tuy nhiên, bạn đừng quên lưu ý đến nhiệt độ của nước để tránh bị bỏng, tốt nhất hãy dùng nước có nhiệt độ từ 60 đến 70 °C.
  • Sử dụng gừng tươi: Gừng tươi được biết đến với khả năng kháng viêm, giảm đau hiệu quả. Vào những ngày đèn đỏ, bạn có thể sử dụng gừng kết hợp mật ong để pha nước uống khi còn nóng. Bạn cũng có thể dùng lát gừng đắp lên bụng hoặc sử dụng như một loại gia vị trong chế biến món ăn.
  • Massage bụng dưới: Với phương pháp này, bạn hãy sử dụng một lượng tinh dầu vừa phải để thoa lên vùng bụng dưới, kết hợp massage nhẹ nhàng. Bạn cũng có thể kết hợp massage hai bên rốn khoảng 3-5 phút, xoa bụng dưới thêm 5 phút sẽ giúp làm dịu cơn đau.
  • Ăn trứng gà kết hợp ngải cứu: Thêm một cách giảm đau bụng kinh nữa mà chị em có thể tham khảo đó chính là sử dụng kết hợp giữa trứng gà và rau ngải cứu. Theo các tài liệu Đông y, ngải cứu là gia vị mang mùi thơm, tính ấm, vị đắng có khả năng điều hòa khí huyết và kinh nguyệt, hỗ trợ chữa kinh hiệu quả. Bởi thế, trong những ngày hành kinh bạn có thể chọn ngải cứu nhưng một giải pháp giúp giảm đau hiệu quả. Mặc dù ngải cứu có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, tuy nhiên sử dụng trứng tráng ngải cứu chính là món ăn hấp dẫn bạn nên lựa chọn.
  • Dùng thuốc giảm đau bụng kinh: Nếu đã cố gắng thực hiện những giải pháp trên nhưng bạn vẫn bị hành hạ bởi những cơn đau bụng kinh khó chịu, hãy tham khảo sự tư vấn của bác sĩ về việc sử dụng một số thuốc giảm đau. Tuy nhiên với phương pháp này, bạn cần thực hiện theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, tuyết đối không tự ý mua và tự uống, lạm dụng sử dụng thuốc lâu dài sẽ gây phụ thuộc vào thuốc, dẫn đến những tác dụng phụ đối với sức khỏe.

Như vậy, chị em vừa cùng tham khảo một số tư thế nằm giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả. Cùng với đó, bạn cũng nên áp dụng một số những biện pháp khác để giúp giảm thiểu cơn đau trong thời gian ngắn nhất. Nếu còn đau bụng kinh dữ dội, kéo dài, kèm theo những vấn đề như sốt, hoa mắt, chóng mặt, chị em cần thăm khám tại các cơ sở y tế để được tư vấn tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

36K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan