Cách làm giảm protein trong nước tiểu khi mang thai

Protein trong nước tiểu tăng cao khi mang thai là dấu hiệu của nhiễm độc thai nghén và dẫn tới tiền sản giật. Do đó, đây cũng là vấn đề được các sản phụ quan tâm. Vậy cách làm giảm protein nước tiểu trong khi mang thai như thế nào?

1. Protein nước tiểu cao ở phụ nữ có thai là gì?

Ở người bình thường, trong nước tiểu luôn có hàm lượng protein tương đối thấp. Sở dĩ vậy là bởi vì protein có kích thước phân tử lớn nên sau quá trình lọc của thận sẽ được giữ lại trong cơ thể.

Ở phụ nữ mang thai, protein trong nước tiểu trên 0.3g/24 giờ là protein niệu dương tính. Đây là một biểu hiện mà sản phụ không nên chủ quan, cần được bác sĩ sản khoa và nội tiết thăm khám. Với những phụ nữ có protein niệu dương tính, cần chẩn đoán có thêm biểu hiện tiền sản giật hay không bằng cách xác định lượng protein sau 20 tuần tuổi thai kỳ. Với trường hợp protein niệu chỉ xuất hiện trước 20 tuần tuổi thì được xem là bệnh thận trước đó, không phải tiền sản giật.

2. Nguyên nhân protein nước tiểu cao trong thời kỳ mang thai

Khi ở thời kỳ mang thai, kích thước thận của sản phụ sẽ to hơn bình thường, lúc này ở sản phụ sẽ có biểu hiện giãn đài thận - bể thận và niệu quản. Mặt khác tần suất tưới máu thận cũng tăng lên ở phụ nữ có thai làm cho mức lọc cầu thận tăng lên đáng kể khoảng 50%. Ở 4 tuần cuối cùng trong quá trình thai kỳ, mức lọc cầu thận sẽ giảm dần, đồng thời sự tăng huyết động đến thận sẽ làm thay đổi khả năng tái hấp thu ở ống thận dễ dẫn đến tình trạng protein niệu, bình thường < 0,3 g/24h mặc dù không có bệnh lý thận.

Ngoài nguyên nhân trên thì phụ nữ mang thai có protein niệu thường là do:

  • Tiền sản giật: Tiền sản giật có nguồn gốc từ bánh rau. Bệnh có thể không gây ra triệu chứng nhưng thường thì sau tuần thứ 20 sản phụ sẽ có hiện tượng tăng huyết áp với tần suất dễ xảy ra hơn, phù, đau đầu, buồn nôn, tiểu lắt nhắt, đau bụng, mờ mắt. Khi sản phụ bị tiền sản giật nếu không được can thiệp điều trị kịp thời sẽ dễ dẫn đến đến co giật, hôn mê, suy tim cấp, phù phổi cấp, nặng hơn có thể sẽ xuất huyết não và tử vong. Đối với thai nhi, tiền sản giật lý này có thể gây sinh non tự nhiên, suy dinh dưỡng thai nhi, suy thai.
  • Nhiễm trùng đường tiểu: Nhiễm trùng đường tiểu cũng là một trong số các nguyên nhân gây ra protein niệu ở phụ nữ mang thai. Sản phụ khi bị nhiễm trùng đường tiểu thường có triệu chứng sốt rét run, buồn nôn, đau lưng. Nếu không được điều trị sớm thì bệnh này sẽ gây ra nhiễm trùng ở thận, tăng nguy cơ sảy thai trong những tháng đầu; thai nhi dễ bị sinh non, sinh ra phát triển kém, nặng hơn có thể gây lưu thai.
  • Hội chứng HELLP: HELLP là hội chứng có thể gây ra biến chứng nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và bé như: sinh non, sinh thiếu cân, thai lưu; sản phụ bị tổn thương phổi, thận, gan, gây tắc mạch máu lan tỏa,... Hội chứng HELLP dễ xuất hiện ở những người bị tiền sản giật.

Ngoài các nguyên nhân kể trên thì protein niệu trong nước tiểu ở phụ nữ mang thai còn do một số nguyên nhân khác gây nên như:

3. Phân loại protein nước tiểu cao ở phụ nữ mang thai

Protein niệu mãn tính ở phụ nữ mang thai

Đây là tình trạng protein đã có trong nước tiểu trước khi phụ nữ mang thai. Nếu kết quả xét nghiệm trước 20 tuần của thai kỳ cho ra protein niệu dương tính thì nó có thể được xem là dấu hiệu của bệnh thận trước đó của sản phụ.

Protein niệu khởi phát ở phụ nữ mang thai

Protein niệu khởi phát ở phụ nữ mang thai xuất hiện sau 20 tuần thai kỳ. Với lượng protein > 0.3g/24h trên 1g/l thì được gọi là protein niệu dương tính. Đây cũng là dấu hiệu cảnh báo tiền sản giật.

4. Cách làm giảm protein trong nước tiểu khi mang thai

Trong thời kỳ mang thai, phụ nữ nên được tới cơ sở y tế có uy tín và kinh nghiệm để thăm khám thường xuyên, xét nghiệm các chỉ số liên quan đến nước tiểu đặc biệt là protein. Điều này sẽ giúp các bác sĩ chẩn đoán chính xác các bệnh lý mà thai phụ có thể mắc như lao thận, u thận, hội chứng thận hư.

Thai phụ có thể áp dụng cách làm giảm protein trong nước tiểu khi mang thai như sau:

  • Ăn nhạt, tránh các thức ăn được nêm nếm quá nhiều gia vị như mặn, cay.
  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm giàu chất đạm, nhiều đường.
  • Bổ sung rau xanh giàu chất xơ, trái cây vào thực đơn hàng ngày.
  • Cung cấp đủ nước.

Protein niệu trong quá trình mang thai là điều mà sản phụ không nên chủ quan dù ở giai đoạn nào của thai kỳ. Nên có kế hoạch đi khám và xét nghiệm định kỳ lượng protein trong nước tiểu để có phương hướng xử trí kịp thời, tránh các tai biến có thể gây ra cho sản phụ và ảnh thưởng thai nhi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan