Cách lồng ghép khám phụ khoa và lấy xét nghiệm sàng lọc

Bài viết được viết bởi Bác sĩ Trần Thị Thanh Hương - Khoa khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Dưới đây là quy trình lồng ghép khám phụ khoa và lấy xét nghiệm sàng lọc tại hệ thống Vinmec. Khách hàng có thể tham khảo thông tin trước khi đến khám bệnh.


  1. Chào hỏi khách hàng và giới thiệu tên bác sĩ sẽ khám cho khách hàng. Tư vấn cho khách sẽ được khám phụ khoa và làm xét nghiệm. Thực hiện cho khách sau khi khách hàng đồng ý và đủ điều kiện để khám và làm xét nghiệm.
  2. Chuẩn bị khách hàng: Khách hàng đã được đi tiểu hết, thay váy, cởi đồ lót trước khi khám.
  3. Chuẩn bị dụng cụ: Mỏ vịt, gang tay khám, gel (nước muối sinh lý), que hoặc chổi lấy bệnh phẩm, lam kính (ghi đầy đủ tên, PID, ngày tháng năm sinh), bông gạc củ ấu, lọ lấy bệnh phẩm, cồn 96 độ hoặc bình xịt sell-fixx.
  4. Hướng dẫn khách hàng lên bàn khám nằm tư thế sản khoa thả lỏng cơ thể. Bác sĩ sát khuẩn tay, đeo găng tay, báo với khách hàng chuẩn bị khám. Quan sát bộ phận sinh dục ngoài và đặt mỏ vịt vào âm đạo bộc lộ được toàn bộ cổ tử cung, cố định mỏ vịt. Quan sát dịch âm đạo, phát hiện những tổn thương: viêm, u cục, polyp, nang Naboth... và sau đó lấy bệnh phẩm (đảm bảo lấy được ở vùng ranh giới và vùng chuyển tiếp). Lấy bệnh phẩm tế bào âm đạo bằng que bẹt: đưa đầu ngắn vào cổ tử cung, xoay tròn 360 độ để lấy ở vùng cổ ngoài, sau đó đưa đầu dài vào ống cổ và cũng quay 360 độ rồi phết bệnh phẩm lên lam kính: đầu ngắn phết một nửa, đầu dài phết một nửa theo một chiều (yêu cầu phết mỏng) sau đó cố định bằng cồn hoặc xịt sell-fixx với tỉ lệ 1/1. Nếu có lấy bệnh phẩm xét nghiệm HPV kết hợp: Bác sĩ đưa chổi lấy bệnh phẩm vào cổ tử cung, ấn nhẹ và xoay theo chiều kim đồng hồ khoảng 5 lần, sau đó rút chổi ra và nhúng vào dung dịch bảo quản, ấn vào đáy lọ 10 lần sau đó xoay tròn chổi để bệnh trôi ra nhiều nhất, bỏ chổi vào thùng rác. Tháo mỏ vịt nhẹ nhàng.
  5. Khám phụ khoa kết hợp với nắn bụng (hoặc trực tràng nếu cần): nhẹ nhàng đưa hai ngón tay vào âm đạo, sờ nắn để phát hiện được các tổn thương tại tử cung ( xác định được vị trí kích thước mật độ, di động và tính chất đau của các u cục), phát hiện được các bất thường khi khám cùng đồ sau (có đầy không, có đau không hoặc có khối bất thường không). Xong hướng dẫn cho khách hàng ngồi dậy và ra thay đồ.
  6. Ghi chép đầy đủ thông tin chính xác kết quả thăm khám cho khách hàng. Trao đổi với khách hàng về kết quả khám, giải đáp thắc mắc nếu có. Tư vấn khám phụ khoa định kỳ, cách vệ sinh đề phòng và khám lại nếu thấy bất thường. Hẹn thời gian có kết quả, tư vấn và kê đơn cho khách hàng khi có kết quả bất thường.
Khám phụ khoa
Theo khuyến cáo, phụ nữ nên đi khám sức khỏe sinh sản định kỳ 3 - 6 tháng một lần

Để giúp khách hàng phát hiện và điều trị sớm các bệnh phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản, giúp khách hàng phát hiện bệnh sớm các bệnh lý viêm nhiễm giúp điều trị dễ dàng, không tốn kém. Sàng lọc phát hiện sớm ung thư phụ khoa (Ung thư cổ tử cung) ngay cả khi chưa có triệu chứng.

Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản dành cho khách hàng là nữ giới, không giới hạn độ tuổi và có thể có những triệu chứng như sau:

  • Chảy máu bất thường vùng âm đạo
  • Gặp vấn đề về kinh nguyệt: chu kỳ kéo dài bất thường, kinh nguyệt không đều
  • Dịch âm đạo bất thường (có mùi hôi, màu sắc khác bình thường)
  • Đau, ngứa vùng kín
  • Khách hàng nữ có một vài yếu tố nguy cơ như vệ sinh cá nhân không tốt, quan hệ tình dục không an toàn, nạo phá thai,...
  • Khách hàng nữ có triệu chứng khác như: dịch âm đạo bất thường, ngứa, đau vùng kín, chảy máu âm đạo bất thường

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

748 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: