Cách trữ sữa mẹ đúng cách

Trữ sữa mẹ cho trẻ dùng dần ngày nay càng trở nên phổ biến hơn nhờ có nhiều công cụ để bảo quản sữa mẹ hơn như tủ lạnh, tủ đông. Tuy nhiên không phải mẹ nào cũng nắm rõ được cách trữ sữa mẹ cho trẻ đúng cách và an toàn nhất. Bài viết sau đây sẽ chỉ ra cách trữ sữa mẹ cho bé đúng cách, an toàn và hợp vệ sinh mà bạn cần lưu ý.

1. Những việc cần làm trước khi trữ sữa cho trẻ

Sữa mẹ luôn là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào và tốt nhất cho trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh, mặc dù lượng sữa mẹ của mỗi người khác nhau nhưng nhìn chung vào khoảng thời gian đầu sau khi sinh, sữa mẹ có thể dồi dào và nhiều hơn nhu cầu cho bé uống. Khi lượng sữa quá nhiều mà trẻ không sử dụng hết, nhiều bà mẹ phải vắt bớt ra và có thể bỏ đi nếu không được bảo quản đúng cách. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra, nếu sữa mẹ được trữ đúng cách và bảo đảm an toàn vệ sinh thì những túi sữa đó có thể lưu trữ lâu nhất là 12 tháng và sử dụng tối ưu trong vòng 6 tháng sau khi tích.

Đối với việc tích trữ sữa, việc đầu tiên người mẹ cần lưu ý trước khi vắt sữa hoặc hút sữa là phải vệ sinh tay thật sạch sẽ bằng cách rửa tay kỹ với xà phòng diệt khuẩn. Điều này giúp hạn chế tối đa sữa bị nhiễm khuẩn từ tay người mẹ trong quá trình vắt sữa, đảm bảo an toàn vệ sinh.

Tiếp đó các vật dụng dự định dùng để trữ sữa phải được rửa và phơi khô sạch sẽ, nếu là chai, lọ thì có thể luộc qua nước nóng trước khi sử dụng. Nếu mẹ sử dụng các loại túi để trữ sữa thì nên mua các loại túi chuyên dụng dùng trữ sữa hơn là sử dụng các loại túi thông thường.

Sữa mẹ có tự hết khi không cho con bú?
Sữa mẹ luôn là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào và tốt nhất cho trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh

2. Cách trữ sữa mẹ đúng cách

Cách trữ sữa mẹ cho bé đúng cách và an toàn luôn là điều mà các mẹ quan tâm và tìm hiểu. Trước kia thông tin còn nhiều hạn chế nhiều người mẹ lần đầu nuôi con còn gặp nhiều khó khăn trong việc tìm hiểu cách trữ sữa mẹ đúng cách. Tuy nhiên hiện nay, mạng internet phát triển, việc tìm hiểu và học tập kinh nghiệm nuôi con nói chung và cách trữ sữa mẹ cho bé đúng cách nói riêng trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Sau đây là những cách trữ sữa mẹ cho bé đúng cách nhất mà bạn nên biết:

Cách trữ sữa mẹ cho bé ở nhiệt độ phòng: Nếu nhiệt độ trong phòng nhỏ hơn 26 độ C, sữa mẹ mới vắt ra có thể sử dụng trong vòng từ 4-6 giờ đồng hồ. Nhiệt độ phòng nếu lớn hơn 26 độ C thì thời gian sử dụng sữa mẹ tối đa trong vòng 4 giờ. Nhìn chung nếu sữa mẹ vắt ra nên sử dụng ngay và nên sử dụng trong vòng 4 giờ, nếu lượng sữa thừa quá nhiều thì mẹ nên chuyển sang tích trữ trong tủ lạnh.

Cách trữ sữa mẹ cho bé trong tủ lạnh: Thời gian tích trữ sữa trong tủ lạnh phụ thuộc vào loại tủ lạnh mà gia đình bạn đang sử dụng, đối với loại tủ lạnh với nhiệt độ -15 độ C thì sữa mẹ có thể bảo quản tối đa được 2 tuần, đối với loại tủ lạnh với nhiệt độ - 18 độ C sữa mẹ có thể bảo quản tối đa 3 tháng. Các mẹ nên nhớ cất sữa trữ ở khu vực sâu nhất bên trong tủ lạnh nhé.

Cách trữ sữa mẹ cho bé trong tủ đông: Tủ đông là lựa chọn mà các mẹ muốn trữ sữa thời gian dài cho các bé. Thông thường tủ đông có thể bảo quản sữa mẹ lên đến 12 tháng tuy nhiên thời gian tối ưu để bảo quản và sử dụng sữa là trong vòng sáu tháng.

Hướng dẫn khử mùi sữa mẹ trữ đông
Tủ đông là lựa chọn mà các mẹ muốn trữ sữa thời gian dài cho các bé

3. Những lưu ý khi bảo quản và sử dụng sữa mẹ sau khi tích trữ

Để bảo quản sữa mẹ đúng cách và hợp vệ sinh, các mẹ cần lưu ý những vấn đề như sau:

Nên chia sữa thành nhiều túi có dung tích phù hợp để sử dụng, điều này giúp các mẹ thuận tiện hơn trong quá trình rã đông sữa để sử dụng cho trẻ

Nếu trong thời gian trữ sữa bị mất điện quá lâu, nên bỏ sữa ra thùng cách nhiệt và xếp đá viên vào xung quanh

Nên dán nhãn thời gian vắt sữa vào các túi sữa để sử dụng hợp lý và tránh tình trạng trữ sữa quá lâu mà không biết, sử dụng sữa trữ đông theo nguyên tắc cất trước thì sử dụng trước.

Mặc dù sữa mẹ tích trữ rất tiện lợi cho trẻ khi sử dụng tuy nhiên các mẹ nên lưu ý sữa trữ càng lâu thì lượng vitamin C trong sữa sẽ mất dần theo thời gian vì vậy nên trữ lượng sữa vừa phải, khi gần hết thì có thể bổ sung thêm, không nên tích quá nhiều sữa trong một khoảng thời gian ngắn.

Nếu muốn sử dụng sữa trong tủ đông thì nên bỏ trước ra tủ lạnh để được rã đông dần dần, ngoài ra các mẹ nên lưu ý rã đông sữa bằng cách ngâm trong nước ấm, hạn chế đun hoặc rã đông bằng lò vi sóng vì nhiệt độ cao có thể sẽ làm mất đi các kháng thể cần thiết cho bé trong sữa mẹ.

Sữa sau khi rã đông cho bé sử dụng không hết thì phải bỏ đi, không được trữ lại và nên lắc nhẹ trước khi sử dụng để phần váng sữa và sữa trộn lẫn với nhau.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan