Cho con bú có giúp bạn giảm cân?

Ngoài cung cấp dinh dưỡng và tăng cường sức đề kháng, bảo vệ em bé khỏi bị ốm, nuôi con bằng sữa mẹ cũng có thể giúp bạn giảm số cân nặng đã tăng trong thai kỳ. Tuy nhiên, cách tốt nhất để lấy lại vóc dáng sau sinh là giảm cân từ từ, ăn khi đói và cung cấp đủ nước.

1. Giảm cân khi đang cho con bú

Trong khi mang thai, cơ thể phụ nữ sẽ tự động tạo ra các mô mỡ thừa để đảm bảo đủ lượng chất béo dự trữ, hỗ trợ việc nuôi con bằng sữa mẹ. Cụ thể là sau khi sinh, người mẹ sử dụng các tế bào chất béo được lưu trữ trong cơ thể suốt thai kỳ, kết hợp cùng với lượng calo từ chế độ ăn uống, để cung cấp năng lượng sản xuất sữa và cho con bú.

Nếu tuân thủ chế độ ăn đa dạng và cân đối trong giai đoạn này, thì phụ nữ có thể giảm cân khi đang cho con bú mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của cả hai mẹ con. Hơn nữa, bạn sẽ đốt cháy calo một cách tự nhiên để tạo ra sữa mẹ mỗi khi cho bé bú. Giảm cân khi đang cho con bú có thể xảy ra ngay cả khi bạn ăn thêm 300 - 500 calo mỗi ngày để duy trì năng lượng và sản xuất sữa.

Tuy nhiên, khi đã giảm khoảng 6-8 kg ngay lập tức sau sinh, cân nặng có xu hướng giảm chậm dần. Cụ thể, trong 6 tháng đầu sau khi sinh, mẹ sẽ giảm khoảng 0,45 - 0,9 kg mỗi tháng và ngày càng chậm hơn. Phụ nữ thường phải mất 6 - 9 tháng để giảm hết số cân đã tăng trong thai kỳ, quay về mức trước khi mang thai.

Nếu phụ nữ sau sinh ăn kiêng khắt khe, vận động mạnh và thường xuyên bỏ bữa thì có thể nhanh chóng giảm cân khi đang cho con bú, nhưng cũng thải ra lượng độc tố cao vào trong sữa mẹ. Mặc dù vậy, sữa mẹ vẫn là thức ăn lành mạnh nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Do đó, đừng để lý do nào cản trở bạn nuôi con bằng sữa mẹ.

ăn sáng  bữa ăn
Phụ nữ sau sinh cần có chế độ ăn hợp lý và đa dạng trong giai đoạn này

2. Mục tiêu giảm cân chậm và ổn định

Một số bà mẹ mới sẽ thấy cân nặng giảm xuống tự nhiên, trong khi những người khác không giảm nhiều. Tất cả phụ thuộc vào cơ địa của bạn, cách lựa chọn thực phẩm, mức độ hoạt động và sự trao đổi chất.

Bạn cần kiên nhẫn, dành khoảng một năm để lấy lại cân nặng trước khi mang thai. Đừng cố gắng giảm cân bằng cách ăn kiêng trong vòng 2 tháng sau khi sinh. Chế độ ăn ít calo trong vài tháng đầu có thể làm tiêu hao năng lượng và giảm nguồn sữa của bạn.

Nếu bị thừa cân hoặc béo phì sau sinh, bạn có thể bắt đầu kế hoạch giảm cân sớm hơn, nhưng cần hỏi ý kiến ​​của bác sĩ trước. Một điều quan trọng phải lưu ý là đảm bảo uống đủ nước. Thông thường những người ăn kiêng cũng vô tình cắt giảm lượng nước khi cố gắng tiêu thụ ít thức ăn hơn.

Hầu hết phụ nữ có thể giảm gần 0,5 kg mỗi tuần an toàn bằng cách kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh với tập thể dục vừa phải. Lượng calo giảm xuống đột ngột có thể ảnh hưởng đến nguồn sữa của bạn, vì vậy đừng ăn kiêng quá khắt khe để giảm cân nhanh chóng. Giảm hơn 0,5 kg một tuần là dấu hiệu cho thấy bạn cần nạp thêm calo.

3. Thực đơn mẫu cho phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ

Trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ, hãy tập trung lựa chọn những thực phẩm lành mạnh, bao gồm nhiều loại ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả, đồng thời luôn cung cấp đủ nước cho cơ thể. Nếu bạn đang cố gắng giảm cân khi đang cho con bú, hãy hạn chế lượng calo từ đường và chất béo bão hòa, có trong các món như nước ngọt, bánh tráng miệng, đồ chiên, pho mát, sữa nguyên chất và thịt béo. Hoạt động thể chất vừa phải cũng có thể hữu ích. Nếu muốn giảm cân nhiều hơn, bạn có thể bắt đầu hạn chế calo sau 6 tháng cho con bú - thời điểm trẻ bắt đầu ăn dặm.

Sau đây là gợi ý chế độ ăn cho phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ và muốn giảm cân khi đang cho con bú:

b1

Một trong những điều kỳ diệu của sữa mẹ là có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ ngay cả khi bạn không ăn uống đầy đủ. Hầu hết phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ cần nhiều hơn khoảng 500 calo. Nhưng thay vì đếm calo, hãy ăn khi đói, chia thành nhiều bữa nhỏ với đồ ăn nhẹ lành mạnh và cố gắng đa dạng thực đơn càng nhiều càng tốt. Nếu vẫn lo lắng về việc tăng cân quá mức và béo phì sau sinh, bạn có thể hỏi bác sĩ về chỉ số khối cơ thể và xin hướng dẫn cách để duy trì cân nặng hợp lý, an toàn.

Trẻ sơ sinh dễ gặp bệnh về đường hô hấp, các bệnh lý nhiễm trùng hô hấp và nhiễm trùng đường tiêu hóa nếu bé ăn dặm sớm hoặc việc lưu trữ và pha chế sữa không đảm bảo. Để bảo vệ sức khỏe của trẻ, cha mẹ nên thực hiện tốt việc cho bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu (nếu được) và tiêm vắc-xin đúng lịch.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com, mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan