Chớ lơ là nếu bị đau đầu do quan hệ tình dục

Đau đầu do quan hệ tình dục có thể xảy ra trong quá trình quan hệ tình dục, trong quá trình thủ dâm, khi cực khoái hoặc ngay sau khi thực hiện bất kỳ hành vi tình dục nào. Đây có thể là dấu hiệu báo động sức khỏe bạn đang gặp vấn đề.

1. Nguyên nhân đau đầu do quan hệ tình dục

Bất cứ loại hình quan hệ tình dục nào tạo cảm giác “lên đỉnh” đều có thể là yếu tố khởi phát cơn đau đầu do quan hệ tình dục. Trong phần lớn các trường hợp, những cơn đau đầu khi làm chuyện ấy xuất hiện và khỏi hoàn toàn sau đó.

Nguyên nhân của đau đầu khi làm chuyện ấy là do: trong trạng thái lo lắng và căng thẳng cảm xúc quá mức, chức năng co giãn của mạch máu não bị rối loạn, thậm chí các cơ ở thành mạch máu lâm vào tình trạng co cứng khiến việc cung cấp máu cho não bộ bị suy giảm nhất thời làm xuất hiện cảm giác đau đầu.

Nhưng cũng cần cảnh giác với một số nguyên nhân gây nên cơn đau đầu mà khởi phát bởi sự gắng sức khi quan hệ như:

  • Các túi phồng động mạch trong não. Các túi phồng này có tính chất bẩm sinh, do thành mạch bị yếu nên giãn ra, thường nằm ở đáy hộp sọ, khi vỡ ra gây chảy máu dưới màng nhện rất nguy hiểm.
Dị dạng động - tĩnh mạch não
Dị dạng động - tĩnh mạch não

  • Loại nguyên nhân thứ hai là các dị dạng động - tĩnh mạch não. Dị dạng động - tĩnh mạch não xảy ra khi động mạch nối thông trực tiếp với tĩnh mạch mà không có hệ thống mao mạch, vì vậy còn được gọi là thông động - tĩnh mạch. Đoạn tiếp nối này tạo thành những búi mạch, phồng to, thành giãn mỏng, rất dễ vỡ gây xuất huyết tại chỗ.
  • Loại nguyên nhân thứ ba là nguyên nhân phồng tách các động mạch cấp máu cho não do xơ vữa. Loại này cũng rất nguy hiểm bởi có thể gây chảy máu ngay trong thành mạch, xuất huyết ra bên ngoài hoặc tạo huyết khối làm tắc mạch não.

Ở người bị tăng huyết áp, gắng sức khi quan hệ tình dục cũng có thể làm huyết áp tăng cao, đau đầu dữ dội và bệnh nhân có thể bị đột quỵ khi quan hệ.

Có rất nhiều yếu tố nguy cơ gây đau đầu do quan hệ tình dục như:

  • Là nam giới. Đàn ông thường có khuynh hướng bị đau đầu do quan hệ tình dục.
  • Bị chứng đau nửa đầu trước đây. Bị chứng đau nửa đầu làm tăng nguy cơ mắc chứng đau đầu do quan hệ tình dục.

2. Triệu chứng đau đầu do quan hệ tình dục

Triệu chứng phổ biến nhất là tình trạng đau đầu và có thể kèm theo:

  • Đau âm ỉ ở phần cổ, đau tăng dần khi hưng phấn tình dục tăng
  • Đau đột ngột, dữ dội, đau nhói đầu xảy ra ngay trước hoặc tại thời điểm cực khoái

Hầu hết đau đầu do quan hệ tình dục kéo dài ít nhất vài phút. Một số cơn đau có thể kéo dài trong nhiều giờ hoặc thậm chí 2-3 ngày.

Nhiều người phải trải qua những cơn đau đầu do quan hệ tình dục dai dẳng trên vài tháng, sau đó những cơn đau đầu này có thể sẽ biến mất trong vòng một năm hoặc lâu hơn. Gần nửa số người mắc chứng đau đầu do quan hệ tình dục phải “gắn bó” với hội chứng này trong vòng khoảng 6 tháng. Đối với một số người, đau đầu do quan hệ tình dục có thể chỉ xảy đến một lần duy nhất trong đời.

3. Điều trị đau đầu do quan hệ tình dục

Dịch não tủy
Chọc dịch não tủy giúp chẩn đoán đau đầu do quan hệ tình dục

Các phương pháp để chẩn đoán đau đầu do quan hệ tình dục có thể bao gồm:

  • Chụp hình ảnh não: Chụp cộng hưởng từ (MRI). Chụp cắt lớp vi tính (CT). Chụp mạch cộng hưởng từ (MRA) và chụp mạch cắt lớp vi tính (CT). Các xét nghiệm này cho thấy các mạch máu dẫn máu đến não và cổ.
  • Chụp mạch máu: Bác sĩ cũng có thể yêu cầu chụp mạch não, một xét nghiệm có thể hiển thị các động mạch ở cổ và não.
  • Chọc dịch não tủy: Với phương pháp này, bác sĩ lấy một lượng nhỏ chất lỏng bao quanh não và tủy sống. Mẫu chất lỏng có thể cho thấy chảy máu hoặc nhiễm trùng.

Trong một số trường hợp, đau đầu do quan hệ tình dục xảy ra lần đầu tiên và cũng có thể là lần duy nhất của bạn. Một số cơn đau đầu do quan hệ tình dục có thể được cải thiện nhanh chóng do vậy sự đau đớn biến mất trước khi cần đến thuốc giảm đau.

Nếu bạn có tiền sử đau đầu do quan hệ tình dục và không có nguyên nhân tiềm ẩn nào, bác sĩ có thể khuyên bạn dùng thuốc phòng ngừa thường xuyên. Các thuốc này có thể bao gồm:

  • Các thuốc dùng hàng ngày: Thuốc chẹn beta như propranolol (Inderal, Innopran XL) hoặc metoprolol (Lopressor, Toprol-XL). Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng những loại thuốc này nếu những cơn đau đầu xảy đến thường xuyên hoặc kéo dài.
  • Các thuốc dùng không thường xuyên. Indomethacin (Indocin, Tivorbex), chất chống viêm hoặc một trong các triptans, nhóm thuốc chống đau nửa đầu, là những loại thuốc có thể uống một giờ trước khi giao hợp để tránh nhức đầu.

4. Biện pháp phòng tránh đau đầu do quan hệ tình dục

Kiêng quan hệ
Không nên quan hệ tình dục cho đến lúc cơn đau dứt hẳn

Lối sống và các biện pháp khắc phục tại nhà sau có thể giúp bạn đối phó với cơn đau đầu quan hệ tình dục:

  • Khi mắc phải căn bệnh này, tốt nhất là kiêng quan hệ tình dục cho đến lúc cơn đau dứt hẳn.
  • Thỉnh thoảng những cơn đau có thể là do một số tư thế hoặc hành động khi quan hệ như việc dùng lưỡi và môi để kích thích bộ phận sinh dục hay việc quỳ gối để quan hệ. Vì vậy, hãy tránh lặp lại như thế để hạn chế cơn đau tái xuất.
  • Đôi khi đau đầu do quan hệ tình dục có thể được ngăn chặn bằng cách dừng giao hợp trước khi đạt cực khoái. Tham gia một vai trò thụ động trong quan hệ tình dục cũng có thể có tác dụng.

Không nên lơ là khi bị đau đầu do quan hệ tinh dục. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức nếu bị đau đầu khi làm chuyện ấy, đặc biệt nếu nó xảy ra đột ngột hoặc là lần đầu tiên bạn bị đau đầu loại này.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

109.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan