Đánh giá khối lượng nước ối qua siêu âm thai

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Lê Hồng Liên - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Nước ối là môi trường giúp bảo vệ và nuôi dưỡng thai nhi trong suốt thai kỳ. Bất kỳ sự thay đổi nào của lượng nước ối cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Chỉ số nước ối AFI là thông số quan trọng giúp xác định bất thường nước ối qua siêu âm thai.

1. Nguồn gốc và thể tích của nước ối

1.1. Nguồn gốc nước ối

Nước ối có nguồn gốc từ huyết thanh người mẹ: do nồng độ các chất hòa tan trong nước ối giống nồng độ các chất tan trong huyết thanh mẹ.

Khối lượng nước ối tăng dần tới cuối thời kỳ thai nghén đạt khoảng 1000 ml

1.2. Thể tích nước ối

Siêu âm nước ối thai nhi để kiểm tra thể tích đánh giá một cách chính xác để giúp các bà mẹ theo dõi được chỉ số nước ối một cách tốt tránh các biến chứng xảy ra khi đang mang thai:

  • Thể tích nước ối tăng dần theo tuổi thai đến khoảng 32 tuần thì hằng định.
  • Từ tuần 32 nước ối hằng định ở khoảng 700ml-800ml.
  • Sau tuần 42 giảm dần với tỷ lệ 8% / tuần.
  • Giới hạn có phạm vi thay đổi nhỏ hơn so với giới hạn trên khi thai ở quý 3.
  • Thiểu ối được định nghĩa là dưới 300ml.
  • Đa ối được định nghĩa là trên 1700ml.
Cách đo và tính chỉ số nước ối AFI
Chỉ số nước ối giúp các bà mẹ theo dõi tình hình phát triển của thai nhi một cách tốt nhất

2. Ai được kiểm tra thể tích nước ối?

Đo nước ối qua siêu âm được thực hiện trên em bé. Đó là một cách tiêu chuẩn để kiểm tra sức khỏe của bé. Bác sĩ cũng sẽ làm xét nghiệm này trong hồ sơ sinh lý.

3. Kiểm tra thể tích nước ối

Nước ối bao quanh em bé trong bụng bạn. Nó đệm cho em bé của bạn, và giúp phổi, hệ tiêu hóa và cơ bắp của em bé phát triển. Trong khi bạn đang mang thai, bác sĩ sẽ theo dõi mức nước ối. Nếu chúng quá thấp hoặc quá cao, bạn có nhiều khả năng bị biến chứng, chẳng hạn như sinh sớm. Điều này cũng có nghĩa là có vấn đề với em bé hoặc nhau thai. Trong siêu âm bình thường, bác sĩ hoặc kỹ thuật viên siêu âm sẽ kiểm tra mức nước ối của bạn. Có một vài cách để ước tính thể tích nước ối. Chúng bao gồm chỉ số nước ối (AFI) để đánh giá lượng nước ối và đo túi sâu.

Chỉ số nước ối, ký hiệu AFI (Amniotic fluid index) là thông số về lượng nước ối có trong bụng thai phụ theo từng thời điểm phát triển của thai nhi. Chỉ số nước ối được đo khi thai phụ đi thăm khám, dựa vào chỉ số này bác sĩ sẽ cho người mẹ lượng nước ối là bình thường hay bất thường (đa ối, thiểu ối, vô ối,...)

Thể tích nước ối
Nước ối bao quanh em bé khi ở trong bụng của mẹ

4. Làm thế nào để kiểm tra thể tích nước ối

Bác sĩ siêu âm sẽ ước tính thể tích nước ối của bạn bằng cách đo các khoang ối trong khi siêu âm. Không có rủi ro cho bạn hoặc em bé của bạn.

5. Những điều cần biết về kết quả kiểm tra thể tích nước ối

Lượng nước ối thấp có nguy cơ sớm trong thai kỳ của bạn. Chúng có thể là một dấu hiệu cho thấy em bé của bạn đang phát triển quá chậm. Nếu nó xảy ra muộn trong thai kỳ, nó có thể là một dấu hiệu của suy nhau thai. Bác sĩ của bạn có thể muốn theo dõi thai kỳ của bạn chặt chẽ hơn.

Lượng nước ối cao thường không gây ra vấn đề gì. Nhưng mức độ cao làm tăng nguy cơ sinh sớm hoặc các vấn đề tăng trưởng. Bạn có thể cần siêu âm thường xuyên hơn. Bác sĩ khám thai sẽ tư vấn chế độ ăn thích hợp để hạn chế sự tăng nước ối

Thủng tạng rỗng được chẩn đoán bằng kỹ thuật siêu âm
Cần siêu âm thường xuyên để theo dõi tình hình thai kỳ chặt chẽ hơn

6. Tần suất kiểm tra được thực hiện trong thời kỳ mang thai của bạn

Bác sĩ hoặc kỹ thuật viên của bạn sẽ kiểm tra nước ối của bạn bất cứ khi nào bạn siêu âm. Nếu bạn có vấn đề trong khi mang thai, bạn có thể cần siêu âm thường xuyên hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan