Dính buồng tử cung: Nguyên nhân gây vô sinh nữ

Tử cung bị dính là vấn đề khiến nhiều chị em phụ nữ lo lắng, đặc biệt là đối với những người đã từng can thiệp buồng tử cung như nạo hút thai, bóc tách u xơ tử cung. Dính buồng tử cung có thể dẫn tới những hậu quả vô cùng nghiêm trọng, gây ra tình trạng hiếm muộn, thậm chí là vô sinh nữ.

1. Dính buồng tử cung là gì?

Về mặt cấu tạo, tử cung có 3 lớp: Lớp thanh mạc, lớp cơ và lớp nội mạc. Trong đó, nội mạc tử cung chia thành hai lớp, lớp đáy ở dưới và lớp chức năng ở trên (lớp chức năng là lớp bị bong ra mỗi lần hành kinh, còn lớp đáy chịu trách nhiệm tái tạo lại lớp niêm mạc đã mất đi).

Trên thực tế, có rất nhiều chị em phụ nữ không biết dính buồng tử cung là gì, mặc dù đây là căn bệnh khá phổ biến. Dính buồng tử cung là tình trạng thành tử cung phía trước và phía sau dính vào nhau dẫn đến lớp đáy của nội mạc tử cung bị tổn thương sâu, cản trở việc tái tạo nội mạc tử cung và ảnh hưởng đến khả năng thụ thai, làm tổ của trứng.

Có rất nhiều nguyên nhân gây dính buồng tử cung, trong đó, phổ biến nhất vẫn là:

  • Nạo, hút thai nhiều lần: Dính buồng tử cung là biến chứng thường gặp của việc nạo, hút thai gây ra. Trong quá trình thực hiện, nếu không đảm bảo chuyên môn của bác sĩ cũng như điều kiện vô trùng có thể khiến cho niêm mạc tử cung bị tổn thương đến lớp đáy, gây dính lại.
  • Bị sót nhau thai sau khi sinh con hoặc sau khi sảy thai, bỏ thai
  • Hậu quả của việc can thiệp vào tử cung để xử trí các bệnh liên quan
  • Phụ nữ mắc một số căn bệnh phụ khoa nào đó dẫn tới tình trạng viêm nhiễm nặng vùng kín và không được chữa trị kịp thời, dứt điểm nên lây lan đến sâu trong tử cung dẫn đến dính buồng tử cung
  • Tầng đáy nội mạc tử cung bị suy thoái nghiêm trọng
Dính buồng tử cung
Dính buồng tử cung là tình trạng thành tử cung phía trước và phía sau dính vào nhau

2. Biểu hiện của dính buồng tử cung

Dấu hiệu của dính buồng tử cung thường gặp ở người bệnh bao gồm:

Kinh nguyệt không đều là dấu hiệu của dính buồng tử cung. Nguyên nhân là do, bình thường đến chu kỳ, lớp chức năng niêm mạc tử cung sẽ bong ra tạo thành máu kinh. Nhưng khi bị dính buồng tử cung, lớp niêm mạc tăng sinh sẽ ít lại dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt thất thường, kinh ít hoặc vô kinh thứ phát. Lượng máu kinh sẽ phụ thuộc vào mức độ dính buồng tử cung ở từng chị em.

Trong trường hợp dính buồng tử cung ở mức độ nhẹ thì người bệnh vẫn thấy hành kinh theo đúng chu kỳ tuy nhiên, lượng máu hành kinh sẽ ít hơn.Tuy nhiên, nếu dính buồng tử cung toàn phần thì nhiều khả năng nữ giới sẽ bị mất kinh, chu kỳ không đều, thất thường.

  • Hay đau vùng bụng dưới

Dính buồng tử cung là tình trạng rất dễ gặp phải khi chị em phụ nữ tiến hành nạo hút, phá thai. Một tháng sau khi nạo, hút thai mà bạn thấy dấu hiệu đau râm ran vùng bụng dưới xảy ra thường xuyên và ngày càng trở nên trầm trọng hơn thì bạn cần sớm đến gặp bác sĩ để xác định xem đó có phải là dấu hiệu bị dính buồng tử cung hay không để được chữa trị, khắc phục kịp thời và dứt điểm.

3. Dính buồng tử cung có thể mang thai không?

Dính buồng tử cung không xảy ra ngay tức thì mà tiến triển từ từ, đa phần bệnh nhân không thấy biểu hiện của dính buồng tử cung ngoài việc kinh ít hoặc vô kinh. Việc phát hiện muộn, dính buồng tử cung ở mức độ nặng có thể đem lại nhiều tác hại khôn lường.

Một trong những tác hại nghiêm trọng đó là gây vô sinh. Bởi theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, phụ nữ bị dính buồng tử cung sau khi quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn thì hiện tượng thụ thai vẫn diễn ra. Tuy nhiên, khi thai về ổ lại không thể bám vào tử cung do không còn lớp đáy để tạo lớp chức năng, niêm mạc tử cung không thể dày lên nên dẫn đến sảy thai sớm. Tình trạng sảy thai xảy ra liên tiếp nhiều lần thì có thể dẫn tới vô sinh.

Bên cạnh đó, khi buồng tử cung bị dính, mất đi độ đàn hồi tự nhiên nên sẽ không thể đáp ứng được sự phát triển của thai nhi và dẫn tới việc thai phụ sẽ sinh non.

Sau khi sinh, thai phụ có thể bị chảy máu ồ ạt, nguyên nhân là do nhau thai bám quá chặt vào tử cung nơi không có niêm mạc, khi sinh nở, phần tử cung sẽ bị tổn thương nặng nề dẫn tới tình trạng chảy máu nhiều.

dính buồng tử cung
Chẩn đoán dính buồng tử cung bằng kỹ thuật siêu âm bơm nước buồng tử cung

4. Điều trị và phòng ngừa dính buồng tử cung

4.1. Điều trị dính buồng tử cung

Mặc dù là nguyên nhân gây ra nhiều trường hợp sảy thai, tuy nhiên bệnh dính buồng tử cung hoàn toàn có thể điều trị được. Phương pháp áp dụng là phẫu thuật, tách phần tử cung bị dính để tái tạo lại buồng tử cung và kết hợp dùng thuốc.

Thời gian và hiệu quả điều trị dính buồng tử cung tùy thuộc vào mức độ tổn thương của niêm mạc tử cung, diện tích dính và tình trạng của người bệnh. Tổn thương tử cung càng nhỏ, diện tích dính thấp thì việc tách dính tử cung và phục hồi sau phẫu thuật sẽ càng nhanh chóng, dễ dàng.

Khả năng gỡ dính thành công và có thai lại sẽ tùy thuộc vào mức độ tổn thương của nội mạc tử cung. Một nghiên cứu cho thấy trung bình khả năng có thai lại lên đến 80% nếu dính nhẹ và 30% nếu dính tử cung nặng.

Trong trường hợp dính tử cung do cơ học (sau khi hút thai), bác sĩ sẽ phải đặt dụng cụ tử cung để tách ra, kết hợp dùng thuốc nội tiết để kích thích niêm mạc mọc dày lại.

Đối với những trường hợp khác, nếu nguyên nhân xuất phát từ viêm nhiễm hay lao sinh dục, người bệnh sẽ phải đảm bảo nguyên tắc chữa các bệnh này triệt để trước, sau đó mới dùng các biện pháp tách tử cung ra.

4.2. Phòng ngừa dính buồng tử cung

Dính buồng tử cung có thể khiến chị em khó có con, vô sinh, hiếm muộn, dễ sảy thai, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản. Do đó, chị em cần biết các biện pháp phòng tránh, giảm thiểu nguy cơ dính buồng tử cung, đặc biệt là sau sảy hoặc nạo phá thai:

  • Nữ giới nên hạn chế việc nạo, phá thai. Nếu phải tiến hành, bạn nên đến các cơ sở y tế an toàn để thực hiện thủ thuật. Để phòng tránh dính tử cung sau nạo hút thai, bác sĩ thường đặt vòng chống dính cho bệnh nhân. Đồng thời, chị em cũng cần uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để tránh những biến chứng nguy hiểm.
  • Chú ý vệ sinh vùng kín hàng ngày đúng cách để tránh viêm nhiễm, giảm nguy cơ viêm tử cung gây dính.
  • Khi thấy những dấu hiệu dính buồng tử cung, người bệnh nên chủ động tới bệnh viện thăm khám, kiểm tra, xác định nguyên nhân để có hướng xử trí kịp thời. Tránh để bệnh kéo dài, gây khó khăn cho việc điều trị sau này, thậm chí có thể dẫn đến những biến chứng dính buồng tử cung khó lường như gây vô sinh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan