Hướng dẫn trữ đông sữa mẹ đúng cách

Nhiều trường hợp mẹ nhiều sữa hoặc có công việc bận rộn không thể ở bên cho bé bú cả ngày đã lựa chọn trữ đông sữa mẹ cho bé dùng dần. Tuy nhiên, để duy trì chất lượng của sữa mẹ vắt ra và đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe của bé, các bà mẹ đang cho con bú cũng như người chăm sóc trẻ nên tuân thủ cách vắt sữa trữ đông khoa học, được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị.

Việc trữ đông sữa mẹ sau khi sử dụng máy vắt sữa nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế lại khiến nhiều chị em lần đầu làm mẹ bối rối, đặc biệt trong các vấn đề như chọn bình đựng, trữ đông sữa mẹ, rã đông sữa mẹ và một số lời khuyên khác.

Một số hướng dẫn trữ đông sữa mẹ đúng cách bao gồm:

  • Trước khi vắt sữa mẹ: Cần rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước, hoặc dùng dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn trước khi vắt sữa để trữ đông, có thể vắt sữa mẹ bằng tay, bằng máy bơm tay hoặc máy vắt sữa điện. Chọn bình hoặc túi để trữ đông sữa mẹ thích hợp, không lưu trữ sữa mẹ trong các chai dùng một lần hoặc túi nhựa thông thường, không dành riêng để trữ đông sữa mẹ.
  • Thời gian lưu trữ cho sữa mẹ:
  • Ở nhiệt độ phòng: Trong tối đa 4 giờ;
  • Trong tủ lạnh: Tối đa 4 ngày;
  • Trong tủ đông: Tốt nhất là khoảng 6 tháng, nhưng cũng có thể lưu trữ trong thời hạn lên đến 12 tháng.
  • Sau khi vắt sữa: Cần dán nhãn trên mỗi bình chứa có ghi ngày sữa mẹ được vắt ra; nếu đang ở tại cơ sở y tế chăm sóc trẻ em thì cần ghi thêm tên của bé vào nhãn. Đặt sữa vào nơi có nhiệt độ mát nhất ở phía sau tủ lạnh hoặc để trong tủ đông. Ngoài ra các mẹ cũng có thể trữ đông sữa mẹ tạm thời trong các vật dụng cách nhiệt nếu không có sẵn tủ lạnh hoặc tủ đông khi đi du lịch. Mỗi bình trữ chỉ chứa một lượng sữa mà bé cần cho một lần bú, bắt đầu khoảng 59 - 118ml và sau đó điều chỉnh khi cần thiết để tránh lãng phí. Bạn có thể thêm sữa mẹ mới vắt vào sữa làm lạnh hoặc cấp đông trước đó trong cùng một ngày. Tuy nhiên, cần làm lạnh hoàn toàn sữa mẹ mới vắt trong tủ lạnh hoặc ngăn mát bằng túi đá trước khi thêm.

Thời gian trữ đông sữa mẹ an toàn sẽ tùy thuộc vào phương pháp bảo quản, thể tích sữa, nhiệt độ ngoài trời, nhiệt độ điều chỉnh trong tủ lạnh/tủ đông và độ sạch của môi trường. Mặc dù đông lạnh có thể giữ thực phẩm được an toàn khi sử dụng trong thời hạn rất dài, tuy nhiên việc tuân thủ yêu cầu về thời hạn và trữ đông sữa mẹ đúng cách được khuyến nghị là rất quan trọng để đảm bảo sữa có chất lượng tốt nhất cho bé.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

30.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan