Kết quả siêu âm 4D kết quả não thất hai bên 6mm nói lên điều gì?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Lê Hồng Liên - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Giãn não thất là một tình trạng khá nguy hiểm có thể xảy ra với thai nhi và trẻ nhỏ. Biện pháp can thiệp dành cho thai nhi chưa có nên sản phụ cần tuân thủ siêu âm thai nghén định kỳ để phát hiện sớm bất thường của thai nhi.

1. Giãn não thất là gì?

Thông thường, não bộ hoạt động được nhờ vào sự trao đổi các chất dinh dưỡng và oxy với thành phần dịch não tủy. Để dịch não tủy được lưu thông cần đến hệ thống các mạch mạc não, lỗ, kênh và não thất. Tuy nhiên, một lý do nào đó khiến cho màng não bị tắc nghẽn, tích tụ quá nhiều trong não của trẻ nên dẫn đến hiện tượng giãn não thất.

Giãn não thất là một tình trạng hiếm gặp, xuất hiện sớm trong thai kỳ và có thể được phát hiện khi siêu âm vào tam cá nguyệt thứ hai. Cứ 1000 trẻ sơ sinh sẽ có 1 trẻ mắc phải vấn đề này. Thông thường, tình trạng này không cần điều trị nếu nó không gây não úng thủy.

Nguyên nhân gây giãn não thất gồm:

  • Bất thường nhiễm sắc thể (cần loại trừ khả năng bất thường nhiễm sắc thể, từ đó mới theo dõi để đánh giá sự tiến triển của giãn não thất).
  • Xuất huyết hay nhiễm trùng sơ sinh.

2. Kết quả siêu âm 4D kết quả não thất hai bên 6mm nói lên điều gì?

Siêu âm thóp
Hình ảnh siêu âm thóp cho trẻ

Khi siêu âm 4D, kết quả thai nhi bị giãn não thất là điều đáng quan tâm. Thông thưởng giãn não thất ở thai nhi thường chia làm 3 mức độ:

  • Dịch khoang não thất > 10mm: Giãn não thất mức độ nhẹ;
  • Dịch khoang não thất > 20mm: Giãn não thất mức độ nặng;
  • Chèn ép hoặc phá hủy nhu mô não: Não úng thủy

Vậy nếu kết quả siêu âm 4D kết quả não thất hai bên 6mm nói lên điều gì? Theo đó, với kết quả siêu âm giãn não thất hai bên 6mm, điều này nói lên não thất thai nhi bình thường , không đáng ngại não thất cuối thai kỳ sẽ bình thường.

Tuy nhiên, nếu siêu âm thóp trước sinh với kết quả đường kính não thất 18 – 19mm thì nguy cơ hình thành bệnh giãn não thất khoảng 80%. Do vậy, cần siêu âm định kỳ thai để có hướng xử trí kịp thời.

3. Điều trị giãn não thất

Hiện nay, vẫn chưa có biện pháp can thiệp trước sinh cho thai nhi bị giãn não thất. Nhưng đối với trẻ sinh ra bị giãn não thất đã có biện pháp điều trị thích hợp hoặc nếu giãn não thất 10mm trở xuống đôi khi chỉ cần theo dõi và tự hồi phục sau một thời gian.

Phương pháp điều trị giãn não thất ở trẻ chủ yếu là phẫu thuật, bao gồm đặt hệ thống dẫn lưu dịch não tủy shunt và nội soi thông sàn não thất III. Tuy nhiên, các biến chứng có thể xảy ra như:

Do vậy, giãn não thất là một tình trạng khá nguy hiểm có thể xảy ra với thai nhi và trẻ nhỏ. Biện pháp can thiệp dành cho thai nhi chưa có nên sản phụ cần tuân thủ siêu âm thai nghén định kỳ để phát hiện sớm bất thường của thai nhi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan