Kiêng "chuyện ấy" có giúp tinh trùng khỏe hơn?

Nhiều người tin rằng kiêng quan hệ sẽ giúp tích trữ nhiều tinh trùng, tinh trùng khỏe hơn nên khả năng thụ thai sẽ cao hơn. Tuy nhiên quan niệm này liệu có chính xác?

1. Kiêng quan hệ có giúp tinh trùng khỏe hơn?

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, trong thế kỷ 21, vô sinh, hiếm muộn là căn bệnh nguy hiểm thứ ba, chỉ đứng sau ung thưbệnh tim mạch. Việt Nam là nước có tỷ lệ vô sinh cao trên thế giới với tỷ lệ khoảng 7.7% tương đương một triệu cặp vợ chồng vô sinh. Điều đáng lo ngại là bệnh vô sinh đang ngày càng trẻ hóa, khoảng 50% cặp vợ chồng vô sinh dưới độ tuổi 30. Trong các nguyên nhân gây vô sinh thì 30-40% nguyên nhân từ phía nam giới.

Nhiều người tin rằng kiêng quan hệ sẽ giúp tích trữ nhiều tinh trùng, làm tinh trùng khỏe hơn, do đó khả năng thụ thai sẽ cao hơn. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu đã chứng minh đây là một quan niệm sai lầm.

Một nghiên cứu tại Brazil được thực hiện với các mẫu tinh dịch của 2.458 nam giới khỏe mạnh, không mắc tình trạng vô sinh, không mắc các bệnh lý đường tình dục, không điều trị bằng liệu pháp hormone trong trước đó sáu tháng và không mắc các bệnh mãn tính.

Số nam giới này được chia thành ba nhóm đó là kiêng quan hệ thời gian ít hơn 2 ngày, kiêng quan hệ từ 2-5 ngày và kiêng quan hệ lâu hơn 5 ngày, sau đó mẫu tinh dịch toàn bộ ba nhóm được đem phân tích. Kết quả nghiên cứu cho thấy tăng thời gian kiêng quan hệ sẽ tăng thể tích tinh dịch và tổng số tinh trùng khi xuất tinh, tuy nhiên lại làm giảm sức sống và khả năng vận động của tinh trùng. Thời gian kiêng quan hệ lâu cũng sẽ làm tăng tỷ lệ tinh trùng có ADN phân mảnh. Kết quả của nghiên cứu này cũng tương đồng với nhiều nghiên cứu đã được công bố trước đó. ADN là vật liệu di truyền chứa trong nhân tinh trùng, ADN này sẽ kết hợp với gen của trứng để tạo thành thai nhi. Tinh trùng có ADN phân mảnh là tình trạng chuỗi ADN của tinh trùng không liền mạch mà có sự đứt gãy từng đoạn nhỏ. Nếu tinh trùng có ADN phân mảnh thụ tinh với trứng sẽ gây rất nhiều nguy cơ như sảy thai liên tiếp, thai chết lưu, sinh con dị tật,... Sự phân mảnh ADN của tinh trùng liên quan đến sự sản xuất quá mức các gốc oxy tự do (ROS).

Kháng thể kháng tinh trùng ở nam giới
Nhiều người tin rằng kiêng quan hệ sẽ giúp tích trữ nhiều tinh trùng

2. Nên kiêng quan hệ bao lâu để có tinh trùng khỏe?

Như vậy kiêng quan hệ quá lâu sẽ làm giảm chất lượng tinh trùng, vậy thời gian quan hệ như thế nào để chất lượng tinh trùng đạt chất lượng tốt? Một nghiên cứu phân tích hơn 9000 mẫu tinh trùng được thu thập từ hơn 6000 nam giới được đăng trên tạp chí Fertility and Sterility (Mỹ) cho thấy thời gian kiêng quan hệ cần thiết để tinh trùng khỏe, đạt chất lượng cao nhất là rất khác nhau giữa người đàn ông khỏe mạnh và đàn ông có số lượng tinh trùng thấp hoặc có vấn đề khác về chức năng sinh sản. Với những nam giới có vấn đề về vô sinh, khả năng vận động của tinh trùng (phần trăm tinh trùng có khả năng di chuyển tốt trong tổng số tinh trùng) sẽ đạt đến mức cao nhất sau khi kiêng quan hệ một ngày và chất lượng tinh trùng nói chung sẽ bắt đầu giảm sau hai ngày kiêng quan hệ. Còn đối với những nam giới khỏe mạnh bình thường, chất lượng tinh trùng đạt đỉnh sau bảy ngày kiêng quan hệ và giảm sau 10 ngày.

3. Điều trị hiếm muộn như thế nào cho đúng cách?

Như vậy kiêng quan hệ quá lâu sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng nhưng quan hệ thời gian như thế nào để tinh trùng khỏe nhằm tăng khả năng thụ thai lại rất khác nhau giữa cá thể. Bản thân các nghiên cứu về vấn đề này đôi khi lại đưa ra những kết luận khác nhau. Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), vô sinh là tình trạng quan hệ tình dục thường xuyên không sử dụng biện pháp tránh thai trong 12 tháng mà không có thai. Những cặp vợ chồng đã cố gắng có thai trong thời gian dài nhưng không thành công, không nên kiêng quan hệ để có tinh trùng khỏe hoặc thực hiện những phương pháp truyền miệng chưa được kiểm chứng. Mà hai vợ chồng hãy đến những cơ sở y tế uy tín để được điều trị hiếm muộn một cách khoa học, đúng cách.

Yếu sinh lý nam giới
Kiêng quan hệ quá lâu sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng

Hai vợ chồng sẽ được kiểm tra toàn diện sức khỏe sinh sản, để kiểm tra sức khỏe tinh trùng, người chồng thường được chỉ định phân tích tinh dịch đồ. Mẫu tinh dịch của người chồng sẽ được kiểm tra dưới kính hiển vi điện tử để phân tích các yếu tố như: mật độ tinh trùng, hình dạng tinh trùng, khả năng chuyển động của tinh trùng,...Nếu kết quả tinh dịch đồ bất thường, bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân của tình trạng này là do di truyền hay do tổn thương, bệnh lý,... để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp. Kết hợp giữa điều trị và thay đổi lối sống theo hướng tích cực, tăng cường tập luyện thể dục, tích cực giảm cân, thực hiện chế độ ăn đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung vitamin và khoáng chất theo chỉ định của bác sĩ sẽ giúp cải thiện chức năng sinh sản nam giới, tăng khả năng thụ thai.

Điều trị hiếm muộn đôi khi là một quá trình rất dài và vô cùng khó khăn, nếu đã điều trị tích cực theo hướng dẫn của bác sĩ nhưng vẫn chưa có hiệu quả, các biện pháp hỗ trợ sinh sản có thể là cứu cánh để bạn có những đứa con của riêng mình. Bác sĩ sẽ cùng thảo luận với hai vợ chồng về những phương pháp đang được thực hiện khá rộng rãi hiện nay như bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI), thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), tiêm tinh trùng vào bào tương noãn (ICSI),...

Quan hệ tình dục
Thời gian kiêng quan hệ lâu cũng sẽ làm tăng tỷ lệ tinh trùng có ADN phân mảnh

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

104.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan