Kiêng đánh răng sau sinh: Đúng hay không đúng?

Kiêng đánh răng sau sinh là lời khuyên được đưa ra đối với nhiều phụ nữ sau sinh. Tuy nhiên, kiêng đánh răng sau sinh có đúng không, hay cần kiêng cữ sau sinh như thế nào là đúng khoa học?

1. Kiêng đánh răng sau sinh

Phụ nữ được khuyên kiêng đánh răng sau sinh để tránh làm yếu răng hoặc bị rụng răng khi về già. Tuy nhiên, đây là lời khuyên không đúng với khoa học và được lý giải như sau:

  • Nguyên nhân gây ê buốt răng hoặc răng yếu sau khi sinh là do sự thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ cũng như sau sinh. Bên cạnh đó, người mẹ còn thiếu hụt các chất như vitamin, sắt, canxi do phải cho con bú, dẫn đến các bệnh về răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu, ...
  • Kiêng đánh răng sau sinh có thể khiến vi khuẩn tích tụ trong khoang miệng và gây ra các vấn đề về răng miệng như hôi miệng, vôi răng, cao răng, từ đó gây bệnh viêm chân răng, viêm lợi, ...
  • Tăng cường các bữa ăn với hàm lượng đạm, dinh dưỡng cao để cho con bú và phục hồi sức khỏe sau sinh có thể khiến các mảng bám thức ăn hình thành ở kẽ răng, chân răng, nướu, ... gây sâu răng, viêm nướu, chảy máu chân răng, làm răng yếu đi và lung lay.
Chảy máu chân răng
Kiêng đánh răng sau sinh có thể gây viêm nướu và một số bệnh lý nha khoa khác

2. Sinh xong kiêng gì?

Vậy sau khi sinh, người mẹ cần kiêng cữ những gì? Thay vì kiêng đánh răng sau sinh, người mẹ nên:

  • Kiêng các loại thức ăn có chứa nhiều đường, bột như bánh kẹo, nước ngọt vì làm tăng nguy cơ hình thành mảng bám trên răng, gây sâu răngmòn răng.
  • Kiêng các loại thức ăn nhiều gia vị như cay, chua, quá nóng hoặc quá lạnh vì có thể làm kích ứng chân răng.
  • Tránh hôn vào miệng trẻ hoặc mớm thức ăn cho trẻ để tránh lây truyền vi khuẩn gây bệnh răng miệng cho trẻ.

Bên cạnh đó, người mẹ cần chú ý đảm bảo dinh dưỡng và giữ gìn chăm sóc sức khỏe răng miệng thật tốt, thay vì kiêng đánh răng sau sinh, cụ thể:

  • Chải răng 2 lần/mỗi ngày, súc miệng sau mỗi bữa ăn. Có thể chải răng và súc miệng với nước muối sinh lý hoặc nước ấm.
  • Sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch thức ăn sau mỗi bữa ăn.
  • Sử dụng bàn chải mềm, chải răng đúng cách để không ảnh hưởng đến răng.
  • Khám răng và lấy vôi răng định kỳ, 6 tháng/lần,
  • Đảm bảo chế độ dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn, đặc biệt cần tăng cường bổ sung canxi vì sau khi sinh người mẹ thường thiếu hụt một lượng lớn canxi.
  • Lựa chọn những thực phẩm giàu chất xơ, các loại hạt, trái cây, sữa và các chế phẩm từ sữa để bổ sung giữa các bữa ăn, vừa giảm đói, vừa cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt cho mẹ cho con bú.
Đánh răng
Sau sinh mẹ bầu nên đánh răng ngày 2 lần giúp đảm bảo sức khỏe răng miệng

Kiêng đánh răng sau sinh là hoàn toàn không nên bởi có thể gây ra các bệnh về răng miệng sau này. Thay vào đó, người mẹ cần chú ý giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để mau chóng hồi phục và tăng cường sữa cho con bú.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

60.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan