Lạc nội mạc tử cung và ảnh hưởng của nó tới khả năng mang thai

Lạc nội mạc tử cung trong cơ tử cung nếu không điều trị kịp thời thì sẽ khiến các vi khuẩn xâm nhập vào buồng trứng, bàng quang... dẫn đến viêm nhiễm nặng nề ở những vùng này. Đây là những nguyên nhân dẫn đến các bệnh viêm phụ khoa, tử cung... hoặc nặng hơn là biến chứng thành ung thư, về lâu dài gây vô sinh, hiếm muộn cho các cặp vợ chồng.

1. Lạc nội mạc tử cung là gì?

Nội mạc tử cung là một lớp tế bào trên bề mặt của tử cung nữ giới, nội mạc tử cung là nơi làm tổ cho phôi trong quá trình mang thai. Bình thường, nếu quá trình thụ thai không diễn ra thì lớp nội mạc tử cung này sẽ bong và trôi ra ngoài cùng với máu kinh (chu kỳ kinh nguyệt). Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân mà các mảnh vụn bong ra của lớp nội mạc lại chảy ngược trở lại vào buồng trứng hoặc ống dẫn trứng, bị tắc ở bất kỳ một bộ phận nào đó ngoài tử cung và bám tại đó, dẫn đến viêm nhiễm hoặc chảy máu. Hiện tượng này được gọi là lạc nội mạc tử cung.

Tình trạng lạc nội mạc tử cung trong cơ tử cung thường xảy ra ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Các triệu chứng lạc nội mạc tử cung thường khá phổ biến, nhưng ở một số người lại rất mờ nhạt, khó phát hiện vì vậy thường dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, khó điều trị. Các triệu chứng của lạc nội mạc tử cung trong cơ tử cung sẽ khác nhau tùy vào giai đoạn của chu kỳ kinh, tuy nhiên, một số triệu chứng điển hình của bệnh là:

  • Người bệnh bị đau vùng chậu lắt nhắt, đau lưng hoặc đau khi quan hệ tình dục;
  • Một số trường hợp, người bệnh bị táo bón, đầy hơi, chướng bụng hoặc có thể bị tiêu chảy;
  • Chu kỳ kinh không đều, đau giữa kỳ kinh, máu kinh ra nhiều kèm theo cục máu đông;
  • Bệnh cũng khiến cho nữ giới cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng từ đó ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày;
  • Một số trường hợp lạc nội mạc tử cung trong cơ tử cung gây vô sinh hoặc thai ngoài tử cung;
  • Đau hậu môn và khó chịu khi tiểu, một số trường hợp tiểu ra máu khi bị lạc nội mạc tử cung trong cơ tử cung.

Vì vậy, nếu nhận thấy có bất kỳ các triệu chứng nào, người bệnh nên đến cơ sở y tế để khám và chẩn đoán đúng bệnh, từ đó có biện pháp điều trị kịp thời. Bởi một số biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra khi bị lạc nội mạc tử cung và khả năng có thai cũng phần nào bị ảnh hưởng.

viêm nội mạc tử cung
Nội mạc tử cung là một lớp tế bào trên bề mặt của tử cung nữ giới, nội mạc tử cung là nơi làm tổ cho phôi trong quá trình mang thai

2. Lạc nội mạc tử cung có mang thai được không?

Bệnh lạc nội mạc tử cung trong cơ tử cung nhìn chung rất nguy hiểm, bởi nó sẽ gây ra những cơn đau, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt người bệnh. Bên cạnh đó, lạc nội mạc tử cung có mang thai được không? Cũng được nữ giới quan tâm, bởi nó ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và đời sống tình cảm vợ chồng.

Theo đó, lạc nội mạc tử cung nếu không điều trị kịp thời thì sẽ khiến các vi khuẩn xâm nhập vào buồng trứng, bàng quang... dẫn đến viêm nhiễm nặng nề ở những vùng này. Đây là những nguyên nhân dẫn đến các bệnh viêm phụ khoa, tử cung,... hoặc nặng hơn là biến chứng thành ung thư, về lâu dài gây vô sinh, hiếm muộn cho các cặp vợ chồng.

Lạc nội mạc có thể gây vô sinh hiếm muộn là do:

  • Ống dẫn trứng ở nữ giới rất nhỏ nên dễ bị tắc, vì vậy nếu bị chướng ngại vật nào cản trở thì trứng khó đi vào buồng trứng hoặc ngăn cản tinh trùng tìm đến trứng nên dễ gây vô sinh.
  • Những dây dính có thể khiến cho vị trí buồng trứng và vòi trứng xê dịch hoặc những phần lạc nội mạc tử cung có thể che phủ toàn bộ buồng trứng khiến cho quá trình trứng rụng vào ống dẫn trứng bị ngăn cản, dẫn đến vô sinh hiếm muộn.
  • Bên cạnh đó, lạc nội mạc tử cung trong cơ tử cung sẽ gây ra hiện tượng chảy máu. Nếu không điều trị kịp thời, sẽ xuất hiện những túi chứa máu trên buồng trứng do phần máu cũ còn sót lại, ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng.
  • Ngoài ra, những chất tiết ra do viêm nhiễm ở vùng chậu có thể khiến quá trình tinh trùng vào tử cung khó khăn hơn hoặc gây ra những bất lợi khác cho tinh trùng. Đồng thời, những chất này sẽ ảnh hưởng đến tế bào nội mạc tử cung khiến cho quá trình thụ thai và quá trình phát triển của phôi gặp trục trặc.
  • Lạc nội mạc tử cung trong cơ tử cung cũng sẽ làm giảm chất lượng trứng hoặc quá trình rụng trứng bị gián đoạn. Do đó số lượng trứng ít và quá trình trứng rụng bất thường thì khả năng thụ thai sẽ giảm theo.

Do đó, lạc nội mạc tử cung có mang thai được không? Thì câu trả lời là có, bởi chỉ khoảng 1/3 phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung gặp khó khăn trong quá trình thụ thai. Bởi chỉ những trường hợp lạc nội mạc tử cung gây ra các sẹo lớn và dính thì mới ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Do đó, một số người bị lạc nội mạc tử cung và khả năng có thai là điều hoàn toàn bình thường.

Lạc nội mạc tử cung
Lạc nội mạc tử cung nếu không điều trị kịp thời thì sẽ khiến các vi khuẩn xâm nhập vào buồng trứng, bàng quang...

3. Điều trị lạc nội mạc tử cung

Có nhiều phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung, tùy vào tình trạng, giai đoạn và những ảnh hưởng mà bệnh mang lại mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị thích hợp cho người bệnh. Các phương pháp điều trị đó gồm:

3.1 Điều trị nội khoa

Phương pháp điều trị này có hiệu quả giảm đau, tuy nhiên lại không cải thiện hiếm muộn. Khi sử dụng thuốc sẽ ức chế rụng trứng. Các loại thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung thường được sử dụng gồm:

  • Progestin hoặc progestin kết hợp với estrogen;
  • Gonadotropin-releasing hormone (GnRH) đồng vận hoặc đối vận;
  • Danazol và thuốc ức chế men Aromatase.

3.2 Điều trị phẫu thuật

  • Phương pháp điều trị phẫu thuật hở hay nội soi bóc nang sẽ hỗ trợ tăng tỉ lệ có thai. Tuy nhiên, phương pháp điều trị này có nguy cơ giảm dự trữ buồng trứng và khả năng tái phát sau phẫu thuật.

3.3 Điều trị kết hợp nội khoa và phẫu thuật

  • Phương pháp phối hợp điều trị nội và ngoại khoa sẽ không giúp tăng khả năng mang thai ở người bệnh lạc nội mạc tử cung. Tuy nhiên, việc điều trị nội khoa trước khi phẫu thuật sẽ hỗ trợ quá trình phẫu thuật ít chảy máu, ít mô tăng sinh và ít dính vào vùng chậu hơn.

3.4 Điều trị hỗ trợ sinh sản

  • Điều trị bằng cách kích thích buồng trứng và IUI: Việc kích thích buồng trứng và IUI sẽ tăng khả năng mang thai ở người bị hiếm muộn.
  • Điều trị bằng cách thụ tinh trong ống nghiệm: Lạc nội mạc tử cung có thể có nhiều ảnh hưởng đến kết quả của việc thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm. Do đó, thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung thích hợp nếu người bệnh bị giảm chức năng vòi trứng, vô sinh hoặc thất bại với các điều trị khác.

Lạc nội mạc trong cơ tử cung không thể phòng ngừa, bởi nó có yếu tố di truyền, cá nhân và hormon. Một số trường hợp, lạc nội mạc tử cung trong cơ tử cung cũng có thể xuất hiện khi bắt đầu có chu kỳ kinh đầu tiên, do đó, những người bị lạc nội mạc tử cung không nên trì hoãn việc điều trị và mang thai.

Khách hàng có thể đến với Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Đây là trung tâm hàng đầu Việt Nam được xây dựng và áp dụng quy trình điều trị phối hợp thăm khám toàn diện, kết hợp cả nam khoa và sản phụ khoa để đưa ra phương pháp tối ưu cho từng trường hợp của người bệnh.

Ưu điểm khi khách hàng lựa chọn trung tâm hỗ trợ sinh sản Vinmec:

  • Được trang bị thiết bị hiện đại, hệ thống khí sạch theo tiêu chuẩn quốc tế đảm bảo chất lượng lab, hệ thống tủ cấy đơn tối ưu hóa chất lượng phôi, nâng cao tỉ lệ thành công cho mỗi chu kỳ thụ tinh nhân tạo.
  • Thực hiện hầu hết các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến trên thế giới: ICSI (tiêm tinh trùng vào bào tương noãn); hỗ trợ phôi thoát màng; dự trữ sinh sản: đông phôi, đông tinh, đông noãn giúp KH chủ động thời gian sinh con theo ý muốn, chuyển phôi ngày 5, giảm thiểu thai; các kỹ thuật vô sinh nam (PESA, MESA, TEFNA, TESE)
  • Bên cạnh phương pháp hỗ trợ sinh sản tiên tiến, đội ngũ bác sĩ giỏi trong nước và thế giới, có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực hiếm muộn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan