Lời khuyên để sống chung với lạc nội mạc tử cung

Sống chung với lạc nội mạc tử cung sẽ khiến bạn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất lẫn cảm xúc. May mắn thay, có nhiều cách để kiểm soát cơn đau và stress do lạc nội mạc tử cung. Một số thay đổi trong lối sống sẽ giúp người bệnh thoải mái nhất có thể.

1. Ăn đúng cách

Nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa lạc nội mạc tử cung với chế độ ăn ít trái cây và rau củ, nhưng lại nhiều thịt đỏ. Một số chuyên gia cho rằng lượng chất béo cao trong thịt đỏ như thịt bò, sẽ khuyến khích cơ thể sản xuất ra các chất hóa học prostaglandin, từ đó tạo ra nhiều estrogen hơn. Estrogen bổ sung này có thể là nguyên nhân khiến mô nội mạc tử cung phát triển dư thừa.

Vậy lạc nội mạc tử cung nên ăn gì? Bạn hãy thêm nhiều trái cây tươi và rau củ vào chế độ ăn uống, thậm chí biến chúng thành món chính trong bữa ăn của bạn. Dự trữ trong tủ lạnh đa dạng các loại rau qua đã rửa và cắt sẵn là mẹo giúp bạn ăn nhiều hơn, lành mạnh hơn.

Nghiên cứu cũng cho thấy các loại thực phẩm giàu axit béo omega-3 như cá hồi và quả óc chó, rất hữu ích. Cụ thể, những phụ nữ ăn nhiều axit béo omega-3 nhất có nguy cơ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung thấp hơn 22% so với người ăn chất này ít nhất.

Khi so sánh, những phụ nữ ăn nhiều chất béo chuyển hóa nhất có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 48% so với người ăn ít nhất. Vì vậy lựa chọn đúng loại chất béo để ăn là rất quan trọng.

Thực phẩm giàu axit béo omega-3 có khả năng tăng cường chức năng não và giảm trầm cảm
Phụ nữ ăn nhiều các thực phẩm giàu axit béo omega-3 có nguy cơ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung thấp hơn 22% so với người ăn chất này

Xung quanh vấn đề lạc nội mạc tử cung kiêng ăn gì, người bệnh cũng cần tránh rượu và caffeine. Uống cà phê và soda có chứa cafein dễ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh lạc nội mạc tử cung, mặc dù các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác. Rượu cũng có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

2. Tập thể dục thường xuyên

Có rất nhiều lý do khiến tập thể dục là một cách tuyệt vời để kiểm soát bệnh lạc nội mạc tử cung. Tập thể dục kích thích tim bơm máu đến tất cả các cơ quan, cải thiện tuần hoàn, giúp các chất dinh dưỡng và oxy lưu thông khắp cơ thể.

Những phụ nữ có thói quen tập thể dục thường xuyên cũng sản xuất ít estrogen hơn và có kinh nguyệt nhẹ hơn, nhờ đó cải thiện các triệu chứng lạc nội mạc tử cung theo thời gian.

Hơn thế nữa, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng càng dành nhiều thời gian cho các bài tập cường độ cao như chạy bộ hoặc đạp xe, bạn càng ít có nguy cơ bị lạc nội mạc tử cung. Các bài tập cường độ thấp hơn như yoga, cũng có thể có lợi nhờ kéo căng các mô và cơ trong xương chậu để giảm đau và giảm căng thẳng.

Tập thể dục không chỉ giúp giảm căng thẳng, mà còn giải phóng các chất hóa học endorphin trong não, thực sự có thể làm giảm đau. Thậm chí chỉ một vài phút hoạt động thể chất khiến bạn thở dốc hoặc đổ mồ hôi cũng có thể tạo ra hiệu ứng đó.

Tập thể dục bình thường sau khi đặt dụng cụ tử cung tránh thai
Tập thể dục là một cách để kiểm soát bệnh lạc nội mạc tử cung

3. Kiểm soát căng thẳng

Các nhà nghiên cứu tin rằng stress có thể làm cho bệnh lạc nội mạc tử cung tồi tệ hơn. Cuộc sống hiện đại ngày khiến stress là điều gần như không thể tránh khỏi. Căng thẳng có thể đến từ những điều nhỏ nhặt (tắc đường) hoặc to tác (áp lực công việc, tài chính...). Trên thực tế, bản thân tình trạng bệnh cũng chính là nguyên nhân khiến bạn căng thẳng vì cơn đau dữ dội và những tác dụng phụ khác.

Một số cách để thư giãn và giảm stress bao gồm:

  • Massage
  • Thiền
  • Yoga
  • Tập hít thở
  • Dành thời gian cho sở thích riêng
  • Đi chơi cùng người thân và bạn bè.

Bất cứ cách kiểm soát căng thẳng nào kể trên cũng sẽ giúp bạn giảm thiểu các triệu chứng của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể gặp bác sĩ trị liệu để được hướng dẫn các mẹo và kỹ thuật đối phó với stress, căng thẳng.

4. Phương pháp điều trị thay thế

Mặc dù không có đủ nghiên cứu chứng minh hiệu quả của các liệu pháp tự nhiên chữa bệnh lạc nội mạc tử cung, nhưng một số phụ nữ đã nhận thấy giảm các triệu chứng nhờ những kỹ thuật như:

Châm cứu
Châm cứu là một liệu pháp giúp giảm các triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung

  • Châm cứu
  • Thảo dược
  • Ưu dưỡng sinh (Ayurveda)
  • Mát xa.

Nếu bạn quan tâm đến một liệu pháp thay thế, hãy nói chuyện với bác sĩ trước. Đặc biệt nếu bạn đang cân nhắc sử dụng các chất bổ sung không kê đơn, bởi chúng có thể gây ra những tác dụng phụ mà bạn không biết. Không được phép vượt quá liều lượng khuyến cáo hoặc uống nhiều hơn một chất bổ sung cùng lúc.

5. Chuẩn bị sẵn thuốc giảm đau

Thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen hoặc naproxen, là những món không thể thiếu đối với người bị lạc nội mạc tử cung. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng khi thực sự cần thiết, vì việc lạm dụng có nguy cơ dẫn đến nhiều tác dụng phụ như:

Nếu bạn cảm thấy thuốc giảm đau đang dùng không còn hiệu quả thì nên trình bày với bác sĩ để được tư vấn và đổi sang các loại thuốc khác.

Viêm loét dạ dày
Người bị lạc nội mạc tử cung lạm dụng thuốc giảm đau có nguy cơ dẫn đến viêm loét dạ dày

6. Những lời khuyên khác

Lạc nội mạc tử cung khiến phụ nữ bị đau vùng chậu hay bụng dưới và thắt lưng, đặc biệt là khi có hành kinh. Ngoài ra, người bệnh còn bị đau khi quan hệ tình dục hoặc đi vệ sinh. Các cơn đau đớn dữ dội sẽ gây cản trở công việc, học tập và sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Sau đây là một số cách khác để đối phó với các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống:

  • Ngâm nước ấm

Dù bị đau do lạc nội mạc tử cung hay bất cứ nguyên nhân nào thì nhiệt cũng là một biện pháp hữu hiệu. Ngâm mình trong bồn hay chậu nước ấm sẽ giúp thư giãn các cơ đang bị căng và xoa dịu cơn đau bụng, đau lưng. Nếu có điều kiện, bạn thử hòa một ít muối dược liệu vào trong nước ấm để tăng công dụng giảm đau và có lợi cho làn da. Hãy bật những bài hát yêu thích, thả lỏng cơ thể và thoải mái tận hưởng buổi spa tại nhà trong ít nhất 15 phút để tối ưu hiệu quả. Ngoài ra, bất cứ khi nào cảm thấy đau, bạn có thể dùng túi chườm hoặc bình chứa nước ấm để áp lên.

  • Mặc quần áo rộng rãi

Trướng bụng là một triệu chứng lạc nội mạc tử cung phổ biến nhưng hiếm khi được nhắc đến. Tình trạng này chủ yếu xảy ra trong vài ngày trước và suốt thời gian hành kinh, khiến vòng 2 phình to và căng cứng. Những lúc này, chị em đừng cố mặc những trang phục không thoải mái, như đồ jean, quần bó hoặc áo ôm sát. Những loại này chỉ khiến cơ thể thêm khó chịu, nhất là khi ngồi lâu. Thay vào đó, chị em nên chuyển sang mặc quần cạp chun, quần thụng, đầm và áo dáng rộng.

Trướng bụng
Trướng bụng là triệu chứng thường gặp của lạc nội mạc tử cung

Tóm lại, để sống chung với lạc nội mạc tử cung, bạn có thể thử áp dụng những biện pháp làm giảm các triệu chứng như: ngâm nước ấm, mặc đồ rộng, ăn nhiều rau quả và tăng cường vận động. Ngoài ra, nên cân nhắc bổ sung nhiều omega-3, châm cứu, thư giãn và chuẩn bị sẵn thuốc để kịp thời đối phó với những cơn đau.

Ngoài ra, việc khám phụ khoa cũng rất quan trọng với bệnh nhân lạc nội mạc tử cung. Việc thăm khám thường xuyên giúp người bệnh giảm nguy cơ biến chứng cũng như được tư vấn kỹ lưỡng về cách kiểm soát, duy trì lối sống.

Để giúp khách hàng phát hiện và điều trị sớm các bệnh phụ khoa, trong đó có bệnh lạc nội mạc tử cung, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản, giúp khách hàng phát hiện bệnh sớm các bệnh lý viêm nhiễm giúp điều trị dễ dàng, không tốn kém. Sàng lọc phát hiện sớm ung thư phụ khoa (Ung thư cổ tử cung) ngay cả khi chưa có triệu chứng.

Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản dành cho khách hàng là nữ giới, không giới hạn độ tuổi và có thể có những triệu chứng như sau:

  • Chảy máu bất thường vùng âm đạo
  • Gặp vấn đề về kinh nguyệt: chu kỳ kéo dài bất thường, kinh nguyệt không đều
  • Dịch âm đạo bất thường (có mùi hôi, màu sắc khác bình thường)
  • Đau, ngứa vùng kín
  • Khách hàng nữ có một vài yếu tố nguy cơ như vệ sinh cá nhân không tốt, quan hệ tình dục không an toàn, nạo phá thai,...
  • Khách hàng nữ có triệu chứng khác như: Dịch âm đạo bất thường, ngứa, đau vùng kín, chảy máu âm đạo bất thường.

Đặc biệt, khi phát hiện bệnh lạc nội mạc tử cung, Quý khách hàng sẽ được thăm khám chuyên sâu, theo dõi để hạn chế nguy cơ biến chứng. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ tư vấn giúp người bệnh thay đổi lối sống và duy trì chế độ dinh dưỡng đảm bảo sức khỏe về sau.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: .webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan