Lưu ý khi chọn kem chống nắng cho mẹ bầu

Mẹ bầu dùng kem chống nắng được không? Nhiều người cho rằng, khi có bầu không nên dùng bất kỳ loại mỹ phẩm nào vì nó có hoá chất gây ảnh hưởng đến thai nhi. Mặc dù kem chống nắng cũng được xếp vào nhóm các mỹ phẩm, nhưng khi mang thai bạn có thể dùng được kem chống nắng. Vậy khi sử dụng kem chống nắng cho mẹ bầu cần lưu ý điều gì?

1. Mẹ bầu dùng kem chống nắng được không?

Làm đẹp được xem là nhu cầu của mọi chị em ngay cả khi mang bầu. Bởi ai cũng muốn sở hữu cho mình làn da mịn màng, trắng khoẻ... Mỹ phẩm là sản phẩm giúp phụ nữ làm đẹp hằng ngày. Tuy nhiên, với đối tượng đặc biệt như phụ nữ mang thai thì việc sử dụng mỹ phẩm như kem chống nắng liệu có an toàn không?

Bạn nên biết rằng, khi có thai, cơ thể người phụ nữ nhạy cảm hơn. Các chất từ các loại mỹ phẩm có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Do đó, nhiều chuyên gia khuyên chị em khi sử dụng mỹ phẩm cần thận trọng hơn.

Mẹ bầu dùng kem chống nắng được không? Mẹ bầu hoàn toàn có thể sử dụng kem chống nắng, bởi việc sử dụng kem chống nắng khi có thai giúp mẹ giảm nguy cơ tiếp xúc với tia UV – tác nhân gây ung thư da.

Đó là chưa kể đến, khi mang thai, mẹ bầu có thể đối mặt với nhiều tình trạng da như mụn, nám, tàn nhang... Nếu như mẹ bầu không sử dụng kem chống nắng, tình trạng này có thể trở nên tồi tệ hơn.

Vì thế, mẹ bầu khi mang thai vẫn có thể sử dụng được kem chống nắng, Tuy nhiên, khi dùng kem chống nắng, mẹ bầu cần chọn những sản phẩm lành tính, an toàn cho cả mẹ và bé.

2. Lưu ý khi chọn kem chống nắng cho mẹ bầu

Khi có thai, mẹ bầu có thể sử dụng kem chống nắng, nhưng đâu mới là kem chống nắng phù hợp với đối tượng này? Kem chống nắng cho mẹ bầu không được dùng bừa bãi như những đối tượng bình thường khác. Theo đó khi sử dụng kem chống nắng thì mẹ bầu cần chú ý những điều sau đây:

2.1. Chú ý thành phần

Lưu ý khi dùng kem chống nắng cho mẹ bầu quan trọng nhất là mẹ bầu cần chú ý đến thành phần của loại kem chống nắng định sử dụng. Bởi trong kem chống nắng có nhiều thành phần khác nhau, có thể chống chỉ định cho thai phụ gồm:

  • Retinol;
  • Oxybenzone;
  • Methyl anthranilate;
  • Homosalate;
  • Avobenzone;
  • Paraben
  • Acid salicylic;
  • Benzoyl peroxide;
  • Hydroquinone;
  • Tinh dầu thơm...;

Nếu như các sản phẩm kem chống nắng hay mỹ phẩm hằng ngày sử dụng đang có các thành phần này thì mẹ bầu cần dừng sử dụng ngay.

Kem chống nắng cho mẹ bầu thường thì chị em nên chọn sản phẩm kem chống nắng vật lý. Đây là các sản phẩm kem chống nắng an toàn cho phụ nữ mang thai. Các thành phần của kem chống nắng cho mẹ bầu được đánh giá là an toàn gồm:

  • Oxit kẽm;
  • Titanium;
  • Dioxide..;

Các thành phần vật lý trong kem chống nắng cho mẹ bầu này giúp làm lệch hướng của các tia UV trước khi chúng chạm đến da.

2.2. Nên chọn kem chống nắng phổ rộng

Ngoài ra, khi chọn kem chống nắng cho mẹ bầu cũng cần chú ý chọn các sản phẩm kem chống nắng phổ rộng. Bởi các loại kem chống nắng này giúp bảo vệ mẹ bầu khỏi tia UV, UVA, UVB...Bên cạnh đó, kem chống nắng cho mẹ bầu tốt cũng có chỉ số chống nắng từ 30 trở lên.

2.3. Thành phần thảo dược

Gợi ý khi chọn kem chống nắng cho mẹ bầu đó là nên chọn kem chống nắng có chứa kẽm oxit và titanium oxit vì chúng an toàn, được FDA (Hoa Kỳ) chứng nhận. Ngoài ra, các sản phẩm kem chống nắng từ thảo dược tự nhiên như trái bơ, nha đam, trà xanh... cũng giúp dưỡng da an toàn cho mẹ bầu.

2.4. Nguồn gốc xuất xứ

Một lưu ý khi chọn kem chống nắng cho mẹ bầu nữa đó là nên chọn sản phẩm có thương hiệu, rõ nguồn gốc, giấy tờ rõ ràng, nơi bán uy tín. Để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng gây nguy hiểm cho mẹ bầu khi sử dụng.

3. Cách sử dụng kem chống nắng cho mẹ bầu

Mẹ bầu hoàn toàn có thể sử dụng các sản phẩm kem chống nắng có thành phần an toàn. Tuy nhiên, để dùng hiệu quả thì mẹ nên biết cách sử dụng kem chống nắng sao cho hiệu quả nhấ. Theo đó, khi dùng kem chống nắng mẹ bầu cần chú ý:

  • Khi mới sử dụng, mẹ bầu cần chú ý thoa một lượng nhỏ lên cổ tay để thử xem mình có bị dị ứng không rồi mới sử dụng bôi toàn thân/mặt.
  • Không bôi kem chống nắng quá dày, mẹ bầu chỉ cần bôi một lớp mỏng vừa đủ để tránh gây bí da, tạo điều kiện cho mụn trứng cá;
  • Để bôi kem chống nắng mẹ bầu cần sử dụng trước khi tiếp xúc với nắng khoảng 30 phút và lặp lại sau 2h để đảm bảo hiệu quả chống nắng tốt nhất.

Có thể thấy rằng, khi mang thai nội tiết người mẹ thay đổi khiến làn da nhạy cảm hơn. Da có mẹ bầu dễ bị tổn thương, nám, mụn,... Do đó, việc lưu ý khi chọn kem chống nắng cho mẹ bầu nhằm đảm bảo an toàn cho mẹ và bé. Bên cạnh đó, nếu có bất cứ vấn đề nào trong thai kỳ mẹ bầu cần thăm khám chuyên khoa để được xử trí. Ngoài ra, mẹ cũng đừng quên khám thai định kỳ để chăm sóc thai kỳ tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

20.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan