Lưu ý khi đau bụng ở giai đoạn đầu mới mang thai

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Lâm Khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Nhiều bà mẹ mang thai thường có cảm giác đau bụng lâm râm trong giai đoạn đầu mang thai. Tuy rằng đau bụng lâm râm khi mới mang thai là điều khá bình thường nhưng khi có bất thường, sản phụ không nên chủ quan.

1. Đau bụng khi mang thai giai đoạn đầu tiết lộ điều gì?

Mức độ đau bụng trong giai đoạn này cũng giống như khi bạn đau bụng kinh. Điều này là do tử cung co bóp.

Đó có thể là do cơn đau bất ngờ ở các cơ. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu. Đau bụng là một triệu chứng thường gặp trong giai đoạn này.

2. Lưu ý những dấu hiệu này trong giai đoạn đầu mang thai

Những tuần đầu tiên của thai kỳ, có hơn 80% bà bầu rơi vào tình trạng bụng dưới đau râm ran. Nhiều mẹ lo lắng đây là hiện tượng nguy hiểm có thể dẫn đến sảy thai.

Tuy nhiên, các chuyên gia sức khoẻ nhận định rằng hiện tượng mang thai tam cá nguyệt 1 bị đau bụng là khá bình thường nếu không có các dấu hiệu khác đi kèm. Mặc dù mang thai tuần thứ 5 bị ra máu được nhận định là hiện tượng không nguy hiểm nhưng không phải vì vậy mà bà bầu có thể chủ quan.

Đặc biệt nhất là khi xảy ra rủi ro vì bị đau bụng dưới kèm với những triệu chứng:

  • Đau bụng dữ dội, xuất huyết ra máu âm đạo.
  • Đau bụng từng cơn và ngày một tăng, không có xu hướng giảm.
  • Đi ngoài và buồn nôn, dịch nhầy như bã cà phê.
  • Cơ thể mệt mỏi, choáng váng và ngất xỉu.

Khi thấy các dấu hiệu trên, thai phụ cần đến bệnh viện để điều trị nhanh nhất. Đây là những triệu chứng cho thấy bạn có nguy cơ bị doa sẩn thai, sảy thai hoặc mang thai ngoài tử cung.


Nếu hành trình đón con yêu có nhiều lo lắng và trăn trở, Vinmec sẵn sàng đồng hành cùng ba mẹ trong hành trình thiêng liêng đó!

Với đội ngũ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm & hệ thống đa dạng chương trình chăm sóc - hỗ trợ sức khỏe sinh sản công nghệ cao, Vinmec cùng ba mẹ đón bé yêu bình an với chi phí nhẹ nhàng!

🤰Đặt lịch chăm sóc sức khỏe sinh sản cùng đội ngũ chuyên gia của Vinmec tại: ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN!


Lưu ý khi đau bụng ở giai đoạn đầu mới mang thai
Cơ thể mệt mỏi, choáng váng và ngất xỉu

Nếu sản phụ bị đau bụng quặn thắt, khu vực đau gần tử cung và kèm theo nhiều triệu chứng như buồn nôn, chảy máu,...thì bà bầu cần cẩn trọng vì đây là dấu hiệu cảnh báo một số nguy hiểm trong những tuần đầu của thai kỳ như sảy thai, mang thai ngoài tử cung.

Đau một bên bụng có thể xảy ra ở bên trái hoặc phải. Đây là dấu hiệu tiềm ẩn gây nhiều nguy hiểm cho mẹ mang thai như khối u, viêm ruột thừa cấp. Khối u ở mẹ bầu thường là khối u buồng trứng ...Sản phụ bị đau tức bụng dưới có thể đang mắc một số vấn đề về tiêu hoá như khó tiêu hoặc táo bón.

Nguyên nhân chủ yếu là sự thay đổi hormone ở những tháng đầu của thai kỳ nên quá trình chuyển hóa thức ăn bị đình trệ, chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học và kích thước tử cung giãn nở chèn ép trực tràng nên khiến mẹ luôn có cảm giác đầy bụng và táo bón.

Tiểu buốt cũng rất dễ xảy ra ở bà bầu. Hiện tượng đau buốt bụng dưới khi tiểu tiện cho thấy mẹ có nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu.

Đau bụng dữ dội, âm đạo ra máu đen lợn cợn như bã cà phê, đi ngoài, buồn nôn, ói mửa, choáng, mệt mỏi, ngất xỉu, suy kiệt do chảy máu trong.

Bụng đau từng cơn, cơn đau ngày càng tăng và không có dấu hiệu giảm. Các cơn đau đến dồn dập nối tiếp nhau, sau đó đột ngột biến mất. Nếu kèm theo tình trạng ra máu tươi và vón cục thì rất có thể mẹ bầu đang gặp hiện tượng dọa sảy và sảy thai. Nếu gặp các tình huống trên, các mẹ nên lập tức đến bệnh viện để kiểm tra kịp thời.

3 tháng đầu là thời điểm nhạy cảm nhất trong suốt thai kỳ. Để mẹ và bé được khỏe mạnh, ngoài việc theo dõi các dấu hiệu như đau bụng, các bậc cha mẹ cần lưu ý:

Vinmec hiện có nhiều gói thai sản (12-27-36 tuần), trong đó chương trình thai sản trọn gói 12 tuần giúp theo dõi sức khỏe của mẹ và bé ngay từ đầu thai kỳ, phát hiện sớm và can thiệp kịp thời các vấn đề sức khỏe. Ngoài các dịch vụ thông thường, chương trình theo dõi thai sản từ 12 tuần có các dịch vụ đặc biệt mà các gói thai sản khác không có như: xét nghiệm Double Test hoặc Triple Test tầm soát dị tật thai nhi; xét nghiệm định lượng yếu tố tân tạo mạch máu chẩn đoán tiền sản giật; xét nghiệm sàng lọc tuyến giáp; xét nghiệm Rubella; xét nghiệm ký sinh trùng lây từ mẹ sang con gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển não bộ và thể chất của bé sau sinh.

Mọi thông tin chi tiết về chương trình thai sản trọn gói 12 tuần và đăng ký khám, Quý Khách có thể liên hệ đến các phòng khám, bệnh viện thuộc hệ thống y tế Vinmec trên toàn quốc.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2M

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan