Màng ngăn ngừa thai có đáng tin cậy?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thị Phương - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Màng ngăn ngừa thai là một thiết bị tránh thai, giúp ngăn chặn tinh trùng xâm nhập vào tử cung. Biện pháp này chỉ có hiệu quả khi được sử dụng cùng với chất diệt tinh trùng. Bài viết này sẽ cung cấp các thông tin về ưu và nhược điểm của màng ngăn ngừa thai.

1.Màng ngăn ngừa thai là gì?

Màng ngăn ngừa thai là một thiết bị hình vòm nông được làm bằng cao su hoặc silicon khi đổ đầy một phần kem hoặc thạch diệt tinh trùng và đưa vào âm đạo trước khi quan hệ. Màng ngăn ngừa thai là một phương pháp tránh thai có rào cản. Về mặt vật lý, nó ngăn chặn tinh trùng xâm nhập vào cổ tử cung và giữ chất diệt tinh trùng gần cổ tử cung để tiêu diệt bất kỳ tinh trùng nào có thể bám quanh vành tai.

2. Làm thế nào để tin tưởng màng ngăn ngừa thai có tác dụng?

Khi được sử dụng một cách nhất quán và đúng cách, màng chắn có hiệu quả khoảng 94%. Điều này có nghĩa là khoảng 6 trong số 100 phụ nữ sử dụng đúng cách sẽ mang thai trong năm đầu tiên sử dụng.

Thông thường, khoảng 12% phụ nữ dựa vào màng ngăn tránh thai để tránh thai cuối cùng có thai trong năm đầu tiên họ sử dụng nó. Điều này bao gồm những người phụ nữ không sử dụng màng ngăn mỗi khi quan hệ tình dục cũng như những người chèn nó không đúng cách hoặc không sử dụng chất diệt tinh trùng.

Bởi vì màng ngăn có tỷ lệ hỏng tương đối cao ngay cả khi được sử dụng đúng cách, bạn có thể muốn sử dụng một phương pháp bổ sung, chẳng hạn như bao cao su hoặc cân nhắc sử dụng một phương pháp tránh thai đáng tin cậy hơn.

Nếu bạn chỉ dựa vào màng ngăn để tránh thai, bạn nên chuẩn bị sẵn thuốc tránh thai khẩn cấp. Vì vậy, bạn sẽ chuẩn bị sẵn sàng nếu màng ngăn bị tuột ra khỏi vị trí hoặc quên sử dụng. Bạn uống những viên thuốc này càng sớm sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ thì chúng càng có nhiều khả năng có hiệu quả.

3. Tôi có thể sử dụng màng ngăn nếu tôi đang cho con bú không?

Màng ngăn là lựa chọn tốt cho phụ nữ đang cho con bú vì nó không phụ thuộc vào hormone và không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến việc sản xuất sữa mẹ, không giống như viên uống kết hợp. Nếu bạn đang cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ và đáp ứng tất cả các tiêu chí khác đối với phương pháp vô kinh cho con bú (LAM) thì việc bổ sung màng ngăn cung cấp cho bạn mức độ bảo vệ mang thai cao.

Dấu hiệu mang thai trong khi cho con bú là gì?
Màng ngăn là lựa chọn tốt cho phụ nữ đang cho con bú

4. Liệu màng ngăn có bảo vệ tôi khỏi các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục không?

Không. Nếu bạn có nguy cơ bị STI, bạn nên sử dụng bao cao su latex hoặc nếu chúng không phải là lựa chọn tốt cho bạn, hãy dùng bao cao su polyurethane cho nam hoặc nữ. Hơn nữa, nếu bạn có nguy cơ cao bị nhiễm trùng, bạn không nên sử dụng chất diệt tinh trùng, vì việc sử dụng thường xuyên có thể gây kích ứng bộ phận sinh dục khiến bạn dễ bị nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác nếu bạn tiếp xúc.

5. Làm thế nào tôi có thể sử dụng màng ngăn ngừa thai?

Bạn sẽ phải được nhân viên y tế cung cấp. Nhân viên y tế sẽ khám phụ khoa để ước tính kích thước cơ hoành của bạn. Sau đó, cô ấy sẽ chèn các màng ngăn (hoặc vòng vừa vặn) với nhiều kích cỡ khác nhau để tìm loại phù hợp nhất với cơ thể bạn.

Sau khi xác định kích thước và loại chính xác, họ sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng màng ngăn, để bạn tự thực hành lắp vào và kiểm tra xem bạn đã thực hiện đúng chưa. Sau đó, nhân viên y tế sẽ kê cho bạn một đơn thuốc cho màng ngăn của riêng bạn.

6. Tôi có thể sử dụng màng ngăn cách bao lâu sau khi sinh con?

Nhân viên y tế có thể thử lắp màng ngăn cho bạn vào lần khám sau sinh sáu tuần, mặc dù bạn có thể phải đợi lâu hơn một chút nếu cô ấy xác định rằng âm đạo của bạn vẫn chưa lấy lại đủ trương lực cơ để có một cơ thể vừa vặn.

Ngay cả khi bạn đã sử dụng màng ngăn trước đó, bạn sẽ cần phải đi thử lại vì bạn có thể cần một kích cỡ khác sau khi sinh. Trong thời gian chờ đợi, hãy sử dụng một phương pháp khác, chẳng hạn như bao cao su.

7. Làm cách nào để sử dụng màng ngăn?

Dưới đây là một số hướng dẫn chung về cách sử dụng màng chắn, tuy nhiên bạn nên tham khảo hướng dẫn bằng văn bản và hình ảnh minh họa đi kèm.

7.1. Chuẩn bị sử dụng màng ngăn của bạn

Khi bạn lần đầu tiên mang màng ngăn về nhà và trước khi sử dụng trong khi quan hệ tình dục, hãy thử đeo và đeo nó trong sáu giờ hoặc lâu hơn. Bạn muốn đảm bảo màng ngăn vẫn thoải mái ngay cả sau nhiều giờ. Nếu không, bạn cần quay lại cơ sở y tế để kiểm tra độ vừa vặn trước khi sử dụng để tránh thai.

Trước khi bạn sử dụng màng ngăn, hãy đảm bảo rằng nó ở tình trạng tốt. Không sử dụng nó nếu nó đã hơn hai năm hoặc có cảm giác giòn hoặc có bất kỳ vết nứt, vết rách hoặc lỗ nào. Giữ màng chắn sáng hoặc đổ đầy nước là cách tốt để kiểm tra lỗ thủng.

Chuẩn bị sử dụng màng ngăn
Cách sử dụng màng ngăn tránh thai

Điều quan trọng là sử dụng phương pháp dự phòng, chẳng hạn như bao cao su trong vài lần đầu tiên sử dụng màng ngăn, phòng trường hợp bạn gặp sự cố không mong muốn và nó bị bung ra trong khi quan hệ tình dục.

7.2. Chèn màng ngăn tránh thai

Bạn có thể chèn màng ngăn của mình hai giờ trước khi quan hệ tình dục. Khi bạn đã sẵn sàng, hãy đi tiểu. Sau đó, nặn khoảng một thìa thạch hoặc kem diệt tinh trùng bôi vào vòm của màng ngăn và thoa một ít xung quanh vành. Bạn luôn luôn nhớ sử dụng chất diệt tinh trùng với màng ngăn.

Để giúp cho việc chèn dễ dàng hơn, bạn có thể ngồi xổm, nằm xuống với đầu gối nâng lên hoặc đứng bằng một chân trên ghế. Giữ màng ngăn bằng vành và ép hai mặt đối diện vào nhau. Sau đó, mở rộng môi âm hộ và đẩy màng ngăn vào với mặt vòm xuống.

Trượt màng ngăn dọc theo thành dưới của âm đạo càng xa càng tốt, sao cho vành quy đầu được đưa vào sâu trong âm đạo ở phía sau và bên dưới cổ tử cung, sau đó kéo vành trước lên ngay sau xương mu.

Khi màng ngăn đã vào trong, hãy kiểm tra để đảm bảo rằng vòm bao phủ cổ tử cung của bạn. Đưa một ngón tay vào âm đạo và cảm nhận cổ tử cung qua vòm của màng ngăn, cổ tử cung sẽ có cảm giác hơi giống như đầu mũi.

Nếu cổ tử cung không được che phủ hoặc màng ngăn, bạn cảm thấy không thoải mái thì hãy loại bỏ nó, thêm chất diệt tinh trùng và thử lại. Nếu bạn không chắc liệu mình có đặt đúng cách hay không hoặc cảm thấy khó chịu, hãy lên lịch hẹn với bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn sức khỏe và sử dụng một phương pháp ngừa thai khác trong thời gian chờ đợi.

Nếu bạn muốn sử dụng chất bôi trơn khi giao hợp, bạn có thể sử dụng chất bôi trơn gốc nước. Không bao giờ sử dụng chất bôi trơn gốc dầu, chẳng hạn như dầu hỏa, dầu em bé, dầu khoáng, kem dưỡng thể, kem lạnh hoặc dầu thực vật, với màng ngăn cao su latex vì nó sẽ làm thối cao su. Nếu bạn có màng ngăn silicon, bạn có thể sử dụng bất kỳ loại chất bôi trơn nào bạn muốn.

7.3 Sau khi quan hệ tình dục

Sau khi giao hợp, hãy kiểm tra để đảm bảo màng ngăn không bị lệch. Bạn phải để yên nó ít nhất sáu giờ sau khi quan hệ tình dục lần cuối để chất diệt tinh trùng có cơ hội tiêu diệt tất cả tinh trùng. Và không thụt rửa trong ít nhất sáu giờ sau khi bạn quan hệ tình dục lần cuối.

Có thể để màng ngăn trong tối đa 24 giờ sau khi bạn dùng nó lần đầu, nhưng bạn nên lấy nó ra từ sáu đến tám giờ sau khi giao hợp. Càng để lâu, nguy cơ mắc chứng rối loạn hiếm gặp là hội chứng sốc nhiễm độc càng cao và nó được coi rất nghiêm trọng.

Nếu bạn muốn quan hệ tình dục trở lại trước sáu giờ trôi qua, hãy kiểm tra xem màng ngăn của bạn vẫn ở đúng vị trí và sau đó đưa thêm chất diệt tinh trùng vào âm đạo bằng dụng cụ bôi mà không cần tháo màng ngăn. Một số chuyên gia khuyên bạn nên làm điều này với mỗi lần giao hợp lặp đi lặp lại, ngay cả khi nó xảy ra ngay lập tức. Hoặc bạn có thể yêu cầu bạn tình sử dụng bao cao su thay vì đưa thêm chất diệt tinh trùng vì sử dụng chất diệt tinh trùng nhiều hơn một lần một ngày có thể gây kích ứng âm đạo. Nếu bạn tình sử dụng bao cao su, bạn vẫn cần giữ nguyên màng ngăn trong vòng sáu giờ sau lần quan hệ cuối cùng.

Màng ngăn âm đạo
Phụ nữ nên lấy màng ngăn ra sau 6-8 giờ sau khi quan hệ tình dục

7.4. Loại bỏ màng ngăn ngừa thai

Để tháo màng ngăn, hãy rửa tay bằng xà phòng và nước, đưa ngón trỏ vào âm đạo, đưa tay lên phía sau xương mu, móc ngón tay sau vành trước và kéo xuống kéo ra. Cẩn thận không dùng móng tay chọc thủng cao su.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tháo màng ngăn, hãy cố gắng chịu lực bằng các cơ vùng chậu khi bạn cố gắng kéo màng ngăn ra hoặc đưa ngón tay vào giữa vành và thành âm đạo để phá vỡ lực hút trước khi chạm vào vành trên để kéo nó ra ngoài.

7.5. Chăm sóc cơ hoành của bạn

Sau mỗi lần sử dụng, hãy rửa màng ngăn bằng nước và xà phòng thường, không mùi và kiểm tra lại xem có bị thủng hoặc rách hay không. Lau khô hoàn toàn bằng vải sạch và trả lại hộp đựng của nó. (Bạn có thể phủ một ít bột ngô để chống ẩm nếu muốn, nhưng tuyệt đối không dùng phấn rôm của trẻ em hoặc bất kỳ loại phấn nào khác lên trên).

8. Tôi nên làm gì nếu phát hiện thấy màng ngăn của mình bị lệch trong khi quan hệ tình dục?

Nếu đối tác của bạn đã xuất tinh vào bên trong âm đạo của bạn và sau đó bạn phát hiện ra rằng màng ngăn của bạn bị bung ra khi giao hợp, bạn có nguy cơ mang thai cao.

Nếu rơi vào trường hợp này, hãy cho thêm sữa ong chúa hoặc kem diệt tinh trùng vào ngay. Mặc dù bạn có không thể tin tưởng vào điều này để có thể tránh thai, nhưng nó có lẽ đáng để thử. (Đừng thụt rửa, vì nó sẽ không giúp tránh thai hoặc nhiễm trùng và có thể làm cho vấn đề tồi tệ hơn.)

Cách duy nhất để giảm đáng kể nguy cơ có thai là sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp và sử dụng càng sớm thì càng có nhiều khả năng hiệu quả.

9. Làm thế nào tôi biết khi nào tôi cần một màng ngăn mới?

Bạn sẽ cần phải thay màng ngăn cách ít nhất hai năm một lần, hoặc sớm hơn nếu nó có bất kỳ dấu hiệu hư hỏng nào. Đảm bảo kiểm tra các lỗ, vết rách và vết nứt mỗi khi bạn sử dụng. Hãy mang theo màng ngăn khi đi khám sức khỏe định kỳ hàng năm để bác sĩ có thể kiểm tra độ vừa vặn.

Bạn cũng nên yêu cầu nhân viên y tế kiểm tra độ vừa vặn của cơ hoành sau khi bạn trải qua phẫu thuật vùng chậu, giảm hoặc tăng 20% trọng lượng cơ thể trở lên, phá thai hoặc sảy thai hoặc sinh con. Những thứ này có thể thay đổi kích thước và hình dạng của cổ tử cung và âm đạo của bạn đủ để tạo ra một màng ngăn mới cần thiết.

10. Tôi có thể sử dụng màng ngăn trong khi tôi có kinh không?

Không. Không nên sử dụng màng ngăn trong kỳ kinh (hoặc bất kỳ thời điểm nào khác khi bạn bị chảy máu âm đạo) vì nguy cơ mắc hội chứng sốc nhiễm độc cao hơn trong kỳ kinh nguyệt.

Mất ngủ kèm theo chu kỳ kinh nguyệt thưa có phải dấu hiệu tiền mãn kinh?
Khi xuất hiện kinh nguyệt, phụ nữ không nên dùng màng ngăn âm đạo

11. Tôi có thể sử dụng màng ngăn khi đang dùng thuốc đặt âm đạo không?

Bạn có thể sử dụng màng chắn silicone nhưng không sử dụng màng cao su. Các loại kem và thuốc đặt âm đạo điều trị nhiễm trùng nấm men, cũng như các loại kem và thuốc đạn estrogen, thường chứa thành phần gốc dầu có thể làm hỏng nhựa mủ và các loại cao su khác. Sử dụng một phương pháp khác như bao cao su polyurethane hoặc không quan hệ tình dục khi đang sử dụng các loại thuốc này.

12. Màng ngăn có gây tác dụng phụ hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?

Sử dụng màng ngăn có thể khiến bạn dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI), nhiễm trùng nấm men và viêm âm đạo do vi khuẩn.

Để giúp bảo vệ chống lại những bệnh nhiễm trùng này, hãy giữ màng ngăn của bạn không quá mức cần thiết để bảo vệ thai kỳ, bạn cần để màng ngăn ít nhất sáu giờ sau khi quan hệ tình dục. Đi tiểu ngay sau khi giao hợp có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng tiểu. Hãy cho nhân viên y tế biết nếu bạn nghĩ rằng bạn bị nhiễm trùng tiểu để bạn có thể được kiểm tra và điều trị.

Nếu bạn bị nhiễm trùng tiểu tái phát trong khi sử dụng màng ngăn, chúng có thể liên quan đến áp lực mà màng chắn đặt lên niệu đạo hoặc chất diệt tinh trùng, có thể thay đổi nồng độ axit và sự cân bằng của vi khuẩn trong âm đạo và tạo điều kiện cho vi khuẩn xấu sinh sôi.

Nhân viên y tế sẽ kiểm tra lại độ vừa vặn và kê một loại hoặc kích cỡ vành khác nếu phù hợp. Nếu điều đó không giải quyết được vấn đề, bạn sẽ cần chuyển sang phương pháp ngừa thai không cần chất diệt tinh trùng.

Nếu bạn đang bị kích ứng âm đạo nhưng xét nghiệm không có dấu hiệu bị nhiễm trùng, đó có thể là do dị ứng hoặc nhạy cảm với cao su hoặc chất diệt tinh trùng.

Nếu là cao su, bạn có thể thử chuyển sang màng chắn silicone. Nếu chất diệt tinh trùng là thủ phạm, bạn có thể thử nhãn hiệu khác. Nếu điều đó không hiệu quả, bạn sẽ cần phải tìm một phương pháp ngừa thai khác. Bạn cũng cần phải thay đổi nếu đối tác của bạn bị dị ứng hoặc nhạy cảm với cao su hoặc chất diệt tinh trùng.

Sử dụng màng ngăn có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc hội chứng sốc nhiễm độc, một chứng bệnh hiếm gặp nhưng nghiêm trọng do vi khuẩn thông thường giải phóng chất độc vào máu. Để giảm nguy cơ, hãy đảm bảo làm theo các hướng dẫn cẩn thận, tháo màng ngăn cách 6 đến 8 giờ sau khi quan hệ tình dục và không bao giờ để màng ngăn quá 24 giờ sau khi bạn lắp nó lần đầu tiên.

Các dấu hiệu của sốc nhiễm độc bao gồm: sốt cao đột ngột, nôn mửa, tiêu chảy, chóng mặt, suy nhược, đau họng, đau nhức, đỏ mắt và phát ban như bỏng nắng. Gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn bị sốt cao và bất kỳ triệu chứng nào khác trong số này.

13. Ai không nên sử dụng màng ngăn?

Bạn sẽ không thể sử dụng màng ngăn nếu:

  • Bạn không thoải mái khi tự mình chạm vào hoặc gặp khó khăn khi lắp màng chắn đúng cách.
  • Bạn hoặc bạn tình bị dị ứng hoặc nhạy cảm với chất diệt tinh trùng.
  • Bạn đã từng mắc hội chứng sốc nhiễm độc.
  • Cổ tử cung, âm đạo hoặc tử cung của bạn có hình dạng bất thường không cho phép vừa vặn hoặc âm đạo quá lỏng lẻo khiến màng ngăn không giữ được vị trí.
  • Bạn bị nhiễm trùng tiểu tái phát khi sử dụng màng ngăn và vấn đề vẫn tiếp diễn ngay cả khi đã thử kích thước hoặc loại màng ngăn mới.
  • Bạn có nguy cơ cao mắc HIV hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. (Màng chắn sẽ không bảo vệ bạn và việc sử dụng chất diệt tinh trùng thường xuyên có thể khiến bạn dễ bị STIs hơn nếu tiếp xúc).
Khám phụ khoa
Hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa Sản phụ khoa nếu bạn cần hỗ trợ và tư vấn về cách phòng tránh thai an toàn

=>> Lời khuyên từ Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thị Phương - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long:

Hiện nay, có rất nhiều biện pháp tránh thai mà bạn có thể tin tưởng và có độ an toàn cao như đặt vòng tránh thai, sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, sử dụng bao cao su. Màng ngăn ngừa thai cũng có những ưu, nhược điểm nhất định. Vì thế bạn có thể cân nhắc và lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan