Mối liên quan giữa sự rụng trứng và thân nhiệt

Phương pháp thân nhiệt cơ bản là một phương pháp dựa trên hiểu biết về mức sinh và là một phương pháp kế hoạch hóa gia đình tự nhiên. Thân nhiệt cơ bản là nhiệt độ cơ thể khi bạn hoàn toàn nghỉ ngơi. Quá trình rụng trứng có thể khiến nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ.

Bạn sẽ dễ thụ thai nhất trong 2-3 ngày trước khi nhiệt độ của bạn tăng lên. Bằng cách theo dõi nhiệt độ cơ thể cơ bản mỗi ngày, bạn có thể dự đoán thời điểm rụng trứng. Đổi lại, điều này có thể giúp bạn xác định thời điểm có khả năng thụ thai cao nhất. Nếu bạn đang hy vọng có thai, bạn có thể sử dụng phương pháp nhiệt độ cơ thể cơ bản để xác định những ngày tốt nhất để quan hệ tình dục. Tương tự, nếu muốn tránh thai, bạn có thể sử dụng phương pháp nhiệt độ cơ thể cơ bản để giúp xác định những ngày nên tránh quan hệ tình dục không được bảo vệ.

1. Thân nhiệt cơ bản (BBT) là gì?

Thân nhiệt cơ bản là nhiệt độ cơ thể trong trạng thái hoàn toàn nghỉ ngơi. Nhiệt độ cơ thể cơ bản thay đổi dựa trên một số yếu tố, bao gồm nồng độ hormone trong cơ thể. Trong giai đoạn rụng trứng, xuất hiện sự thay đổi thân nhiệt cơ thể bởi nồng độ hormone progesterone tăng lên khiến nhiệt độ cơ thể cũng tăng theo. Sau đó, ngay trước khi chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo bắt đầu, nồng độ progesterone giảm xuống. Điều này đồng nghĩa với nhiệt độ cơ thể cũng sẽ giảm, trừ trường hợp người phụ nữ đó mang thai bởi khi mang thai nồng độ hormone progesterone sẽ duy trì ở mức cao. Để biết nhiệt độ cơ thể cơ bản là bao nhiêu, người phụ nữ cần đo nhiệt độ của mình vào buổi sáng trước khi rời khỏi giường. Mọi hoạt động trong thời điểm này đều có thể khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên khiến cho biểu đồ nhiệt trở nên không chính xác.

Bước tiếp theo của quá trình này là lập biểu đồ thân nhiệt cơ bản. Điều này đòi hỏi người phụ nữ ghi lại chỉ số nhiệt độ cơ thể cơ bản theo hướng dẫn của một số đầu sách về khả năng sinh sản. Một lựa chọn khác để lập biểu đồ nhiệt độ cơ thể cơ bản là phần mềm nhận biết mức sinh sản hay còn gọi là lịch sinh sản. Có một số lựa chọn lịch sinh sản trực tuyến và một số ứng dụng hỗ trợ sinh sản dành cho điện thoại thông minh và rất nhiều trong số đó hoàn toàn miễn phí. Mỗi người phụ nữ cũng có thể tự tạo biểu đồ của riêng mình. Biểu đồ nhiệt nên vẽ theo phương thẳng đứng với mỗi một phần mười độ cho một ô vuông. Theo chiều ngang chính là các ngày trong chu kỳ kinh nguyệt của họ.

Hầu hết phụ nữ thích sử dụng máy tính để ghi lại biểu đồ nhiệt độ cơ thể cơ bản để có thể lưu trữ nhiều thông tin cũng như giảm nguy cơ sai số. Hầu hết các phần mềm rụng trứng sẽ cho họ biết thời điểm nào trứng sẽ rụng. Trong khi việc tự vẽ biểu đồ có thể mang đến nhiều lỗi và đưa ra kết quả không chính xác.

Thân nhiệt
Thân nhiệt cơ bản là nhiệt độ cơ thể trong trạng thái hoàn toàn nghỉ ngơi

2. Cách đo thân nhiệt cơ thể cơ bản

Sau khi đã lựa chọn được biểu đồ thân nhiệt cơ bản, người phụ nữ sẽ cần sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ cơ bản. Có những loại nhiệt kế đặc biệt được sản xuất phục vụ riêng nhu cầu đo thân nhiệt cơ bản tuy nhiên chúng không thực sự quá cần thiết. Lý tưởng nhất vẫn là những loại nhiệt kế với độ chính xác đến 1/100. Việc đo nhiệt độ cơ thể cơ bản không quá khó khăn. Tuy nhiên có một số quy tắc mà mỗi người phụ nữ cần lưu ý:

  • Cần đo thân nhiệt cơ bản vào cùng một thời điểm (chênh lệch không quá 30 phút) và mỗi buổi sáng. Ví dụ khi một người phụ nữ đo thân nhiệt vào lúc 7 giờ 30 phút sáng thì những ngày sau đó, họ không được đo thân nhiệt sớm hơn 7 giờ hoặc muộn hơn 8 giờ.
  • Trong quá trình đo nhiệt độ, người phụ nữ không được đứng hoặc ngồi dậy, đi lại hay vào nhà vệ sinh trước khi đo. Thông thường, nên đo ngay sau khoảng một phút sau khi thức dậy.
  • Cần ngủ ít nhất ba đến bốn giờ liên tục trước khi đo thân nhiệt vào buổi sáng. Nếu người phụ nữ đó thức cả đêm hoặc thường xuyên thức giấc và đi lại vào ban đêm, kết quả đo được có thể sẽ không chính xác
  • Nên sử dụng cùng một nhiệt kế trong suốt quá trình thành lập biểu đồ nhiệt. Nếu mua một cái mới, hãy sử dụng nó từ ngày đầu tiên của chu kỳ tiếp theo

Cách tốt nhất để lập biểu đồ thân nhiệt cơ bản là bắt đầu đo nhiệt độ vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt và tiếp tục công việc này vào mỗi buổi sáng trong toàn bộ chu kỳ. Mỗi ngày hãy đo và ghi lại nhiệt độ cơ thể mỗi khi thức dậy cùng với thời gian đo nhiệt độ. Sau khi đã có kinh nghiệm lập biểu đồ, một số người phụ nữ có thể phát hiện ra rằng họ hoàn toàn có thể bỏ qua vài ngày đầu của chu kỳ và bắt đầu tiến hành đo thân nhiệt từ ngày thứ 5 hoặc ngày thứ 7. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo rằng cho đến khi nắm được khoảng thời gian nào có khả năng rụng trứng cao nhất cách tốt nhất vẫn là đo nhiệt độ cơ thể trong toàn bộ chu kỳ.

Sốt cao nhiệt kế
Sau khi đã lựa chọn được biểu đồ thân nhiệt cơ bản, người phụ nữ sẽ cần sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ cơ bản

3. Xác định ngày rụng trứng dựa vào biểu đồ nhiệt độ cơ thể cơ bản

Với biểu đồ nhiệt độ cơ thể cơ bản, người phụ nữ hoàn toàn có thể xác định một cách tương đối thời điểm trứng rụng. Nhiệt độ cơ thể có thể tăng hoặc giảm trong suốt chu kỳ nhưng nhiệt độ cơ bản trung bình trước khi rụng trứng luôn thấp hơn nhiệt độ cơ bản trung bình sau khi rụng trứng.

Sau khi thấy ít nhất 3 ngày nhiệt độ cao hơn liên tiếp, quá trình rụng trứng hoàn toàn có thể đã xảy ra vào ngày trước khi có nhiệt độ cao hơn đầu tiên. Cùng với việc theo dõi lượng chất nhầy cổ tử cung, việc dự đoán ngày rụng trứng có thể mang đến kết quả tương đối chính xác. Nếu may mắn, người phụ nữ có thể cảm nhận được nhiệt độ cơ thể giảm mạnh vào ngày rụng trứng, tuy nhiên không phải người phụ nữ nào cũng cảm nhận được điều này.

Nếu sử dụng biểu đồ nhiệt độ cơ thể cơ bản với mong muốn có thai, cách chính là tìm kiếm các mẫu. Người phụ nữ có xu hướng rụng trứng vào những ngày nhất định của chu kỳ hay không? Những thông tin này sẽ giúp các cặp vợ chồng lên kế hoạch cho thời gian quan hệ tình dục tốt hơn. Ví dụ: Nếu trong 3 tháng, ngày rụng trứng được ghi nhận vào ngày 11, 12 và 15 thì vào chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo, người phụ nữ và bạn tình của mình nên quan hệ tình dục vào các ngày từ 6 đến 16 và đặc biệt chú ý các ngày từ 11 đến 15.

Không nhất thiết cần quan hệ vào ngày rụng trứng để có thai. Quan hệ tình dục vài lần trong những ngày trước khi rụng trứng là đủ để tinh trùng có thể gặp trứng kịp thời. Một số cặp vợ chồng quan hệ tình dục cách ngày trong tuần trước thời điểm trứng rụng cũng là một phương pháp khá tốt.

Cách vượt qua những cơn đau khi quan hệ tình dục sau sinh
Không nhất thiết cần quan hệ vào ngày rụng trứng để có thai

4. Những vấn đề khác cần theo dõi

Để hình thành một biểu đồ thân nhiệt cơ thể cơ bản hiệu quả nhất, mỗi người phụ nữ nên theo dõi nhiều thứ hơn là chỉ theo dõi nhiệt độ cơ thể buổi sáng của mình. Dưới đây một số vấn đề đáng chú ý họ cần thêm vào biểu đồ thân nhiệt cơ thể cơ bản của mình:

  • Những ngày quan hệ tình dục: Điều này giúp người phụ nữ xem xét liệu có đang giao hợp đúng thời điểm hay không. Chỉ có khoảng 5-7 ngày trong mỗi chu kỳ khi quan hệ tình dục có thể dẫn đến mang thai trong đó có 2-3 ngày trước khi rụng trứng là tốt nhất. Nếu muốn có thai, đừng bỏ lỡ cơ hội trong những ngày này. Một lý do khác cần thêm những ngày quan hệ tình dục vào biểu đồ là để hiển thị tần suất quan hệ tình dục. Nếu vô sinh do yếu tố từ người đàn ông, quan hệ tình dục hàng ngày có thể làm giảm cơ hội mang thai. Mặt khác, quan hệ tình dục chỉ một lần trong những ngày gần ngày trứng rụng có thể sẽ là không đủ.
  • Chất nhầy cổ tử cung: Nếu cần theo dõi một vấn đề nào khác ngoài nhiệt độ, chất nhầy cổ tử cung là một lựa chọn quan trọng. Thân nhiệt chỉ có thể cho người phụ nữ biết về quá trình rụng trứng khi nó đã xảy ra. Nhưng chất nhầy cổ tử cung có thể cho biết khi nào người phụ nữ sắp rụng trứng và họ có thể sử dụng thông tin đó để biết lúc nào nên quan hệ tình dục.
  • Vị trí cổ tử cung: Bên cạnh việc theo dõi chất nhầy cổ tử cung, người phụ nữ cũng có thể theo dõi vị trí cổ tử cung để dự đoán ngày rụng trứng. Cổ tử cung sẽ trở nên cao hơn, mềm hơn và mở rộng hơn khi ngày rụng trứng đến gần. Sau đó cổ tử cung sẽ trở nên săn chắc, thấp hơn và thu hẹp lại.
  • Bệnh tật, căng thẳng và khó ngủ: Ngay cả một cơn cảm lạnh thông thường cũng có thể làm rối loạn biểu đồ thân nhiệt cơ bản của mỗi người phụ nữ. Ví dụ nếu xoang bị tắc nghẽn buộc họ phải ngủ với miệng há ra, nhiệt độ cơ thể có thể sẽ giảm.
  • Kết quả của bộ công cụ dự đoán ngày rụng trứng. Nếu đang sử dụng bộ công cụ dự đoán rụng trứng hoặc bất kỳ công nghệ dự đoán rụng trứng nào khác, các chuyên gia cũng khuyến cáo nên đánh dấu những kết quả này vào biểu đồ thân nhiệt cơ bản.

5. Điều gì xảy ra nếu bạn không rụng trứng?

Một trong những lợi thế của việc lập biểu đồ thân nhiệt cơ bản là giúp người phụ nữ có thể theo dõi liệu mình có rụng trứng hay không. Các dấu hiệu trên biểu đồ cho thấy họ không rụng trứng bao gồm:

  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều
  • Chu kỳ dài hoặc ngắn bất thường
  • Nhiệt độ tăng nhưng không liên tục
  • Giai đoạn hoàng thể ngắn (dưới 9 ngày)
  • Không có chất nhầy cổ tử cung ngày nào

Nếu quá trình rụng trứng không xảy ra, người phụ nữ sẽ không thể mang thai. Nếu rụng trứng không đều, đó có thể là dấu hiệu báo hiệu nguy cơ vô sinh ở người phụ nữ, đây cũng là nguyên nhân phổ biến của vô sinh nữ. Hầu hết phụ nữ bị rụng trứng có thể dùng thuốc hỗ trợ sinh sản để kích thích quá trình rụng trứng và hy vọng giúp họ có thai. Clomid là loại thuốc hỗ trợ sinh sản phổ biến nhất được sử dụng để điều trị tình trạng không rụng trứng.

rụng trứng
Một vài dấu hiệu biểu hiện không có rụng trứng

Những người phụ nữ có thể sử dụng biểu đồ nhiệt độ cơ thể cơ bản để hỗ trợ việc thụ thai bằng cách xác định những ngày dễ có thai nhất trong chu kỳ của mình. Việc tính toán ngày rụng trứng bằng biểu đồ nhiệt độ cơ thể cơ bản tương đối dễ dàng và ít tốn kém. Các bác sĩ phụ khoa cũng như bác sĩ nội tiết sinh sản có thể khuyên những người phụ nữ lập biểu đồ mới để phát hiện thời điểm rụng trứng hoặc để xác định rõ hơn các kiểu chu kỳ kinh nguyệt của họ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan