Nên ăn gì để bổ trứng, tốt cho thụ thai?

Là một người phụ nữ đã lập gia đình, mong muốn có con luôn là khao khát mà ai cũng muốn có được. Tuy nhiên, không phải mọi điều đều thuận lợi với tất cả chị em. Vậy có cách nào để tăng khả năng thụ thai ở nữ giới một cách tự nhiên hay phụ nữ ăn gì để dễ thụ thai hơn?

1. Chất dinh dưỡng tăng khả năng sinh sản

Chắc hẳn không có nhiều người biết về chế độ ăn kiêng sinh sản, nhưng nếu bạn có lối sống lành mạnh và đời sống tình dục tốt mà vẫn chưa có tin vui thì đã đến lúc bạn nên bổ sung thực phẩm hỗ trợ sinh sản vào chế độ ăn uống của mình để có thể đón nhận tin vui sớm hơn.

Chế độ ăn kiêng hỗ trợ sinh sản bao gồm việc sử dụng các loại thực phẩm hỗ trợ hệ thống sinh sản của phái nữ bằng cách điều chỉnh quá trình rụng trứng và cải thiện khả năng thụ thai. Những loại thực phẩm có khả năng hỗ trợ sinh sản này chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của trứng, cũng như sự cân bằng nội tiết tố. Chế độ ăn uống tăng cường khả năng sinh sản đóng một vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp cho đứa con tương lai của bạn một khởi đầu lành mạnh.

Các chất dinh dưỡng tăng khả năng sinh sản bao gồm:

  • Beta-carotene, một chất dinh dưỡng thực vật, giúp điều chỉnh các hormone và cải thiện mức độ sinh sản ở nam giới.
  • Các vitamin nhóm B giúp hỗ trợ buồng trứng trong quá trình rụng trứng và cũng giúp tránh sảy thai. Axit folic cần thiết để tránh nguy cơ dị tật bẩm sinh thần kinh ở trẻ sơ sinh.
  • Vitamin C hỗ trợ hấp thụ progesterone và giúp phụ nữ bị khuyết tật ở giai đoạn hoàng thể.
  • Vitamin D giúp cải thiện khả năng sinh sản ở cả hai giới. Nó đóng một phần quan trọng trong việc điều trị suy giảm khả năng sinh sản như hội chứng buồng trứng đa nang (polycystic ovary syndrome - PCOS) và u xơ tử cung, đồng thời cũng cải thiện các thông số tinh dịch ở giới nam.
  • Vitamin E giúp tăng cường sức khỏe của trứng và cả tinh trùng.
  • Sắt làm giảm nguy cơ bị vô sinh do rụng trứng không theo chu kỳ.
  • Axit béo omega 3 giúp cải thiện về số lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng cũng như tăng lưu lượng máu có trong tử cung.
  • Chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa cũng như điều trị vô sinh.
  • Kẽm và selen cải thiện chất lượng của các tinh binh
  • Thực phẩm từ các loại sữa giàu chất béo có thể làm giảm nguy cơ vô sinh do trứng kém chất lượng.

Theo như hướng dẫn trên thì những loại chất có ích trong việc “ăn gì bổ trứng” hay “ăn gì để dễ thụ thai” gồm: Vitamin nhóm B, vitamin C, vitamin D, vitamin E, sắt, thực phẩm giàu chất béo và các chất chống oxy hóa chính là những chất dinh dưỡng mà người phụ nữ cần bổ sung để tăng khả năng mang thai.

2. Yếu tố tăng khả năng thụ thai?

2.1 Cân bằng nội tiết tố

Cân bằng nội tiết tố là điều cần thiết cho sức khỏe của trứng thích hợp. Do các yếu tố môi trường, căng thẳng và chế độ ăn uống hiện đại, ngày càng nhiều phụ nữ bị mất cân bằng nội tiết tố. Nếu sự cân bằng nội tiết tố bị mất, trứng có thể không đáp ứng, chu kỳ sinh sản mất cân bằng và có thể không xảy ra rụng trứng.

2.2 Chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là một trong những thành phần quan trọng nhất để có khả năng sinh sản khỏe mạnh mà mọi phụ nữ cần chú trọng, đặc biệt nếu bạn đang muốn hỗ trợ sức khỏe trứng của mình. Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ trứng khỏi tác hại của các gốc tự do. Các gốc tự do có thể gây tổn hại đến sức khỏe tế bào bao gồm DNA của tế bào, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai, duy trì một thai kỳ khỏe mạnh và có thể làm tăng khả năng bị dị tật bẩm sinh. Noãn (trứng) là một trong những tế bào sống lâu nhất trong cơ thể bạn, khi nhiều năm trôi qua, trứng của bạn sẽ tiếp xúc và dễ bị ảnh hưởng bởi các gốc tự do hàng ngày.

2.3 Coenzyme Q10 (CoQ10)

Ngoài việc dùng hỗn hợp bổ sung chất chống oxy hóa, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung Coenzyme Q10 giúp cải thiện sức khỏe của trứng và tỷ lệ thụ tinh, đặc biệt là ở phụ nữ trên 35 tuổi.

Có hai dạng CoQ10 (coenzyme Q10), ubiquinone và Ubiquinol. CoQ10 bắt đầu dưới dạng ubiquinone và sau đó được chuyển đổi trong tế bào thành Ubiquinol mạnh hơn. Khi phụ nữ già đi, khả năng chuyển đổi ubiquinone thành Ubiquinol của cơ thể suy giảm. Hầu hết tất cả các chất bổ sung CoQ10 có sẵn ở dạng ubiquinone. Ubiquinol khác biệt ở chỗ nó là dạng CoQ10 có hoạt tính sinh học cao nhất và không cần cơ thể chuyển hóa. Ubiquinol mạnh hơn ubiquinone tám lần. Đối với phụ nữ trên 35 tuổi, việc bổ sung CoQ10 Ubiquinol cùng với hỗn hợp chất chống oxy hóa có thể giúp cải thiện đáng kể sức khỏe của trứng trong một vài tháng.

3. Phụ nữ ăn gì để dễ thụ thai

Trứng chứa Vitamin D, vitamin B12, Protein

Nên chọn các loại trứng được nuôi tại gia đình vì chúng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn và sạch hơn so với trứng được nuôi ở nhà máy.

Các loại hạt chứa Omega 3, Kẽm, Vitamin E, Protein

Nên ăn các loại hạt ở dạng thô vì các axit béo thiết yếu và kẽm rất nhạy cảm với nhiệt và có thể bị phá hủy nếu nấu chín. Một số loại điển hình như:

  • Các loại hạt và quả hạch tốt nhất cho kẽm là:

Bí ngô - 1/4 cốc = 2,7mg
Vừng - 1/4 cốc = 2,8mg

  • Các loại hạt tốt nhất cho vitamin E là:

Hạt hướng dương - 1/4 cốc = 18,10mg
Hạnh nhân - 1/4 cốc = 8,97mg

  • Các loại hạt tốt nhất cho sắt là:

Hạt bí ngô - 1/4 cốc = 5,16mg
Hạt vừng - 1/4 cốc = 5,24mg

Các loại thịt ăn cỏ - Omega 3, Sắt, B12, Protein

Các loại thịt ăn cỏ có nguồn gốc từ động vật chăn thả trên đồng cỏ và ăn cỏ tươi trong phần lớn cuộc đời của chúng. Loại thịt này có ít mỡ hơn và có vị đậm hơn một chút so với các loại thịt được nuôi bằng ngô. Các loại thịt ăn cỏ có hàm lượng omega 3 cao và được nuôi không dùng thuốc kháng sinh và hormone.

Các loại thịt được nuôi tại nhà máy có hàm lượng omega 6 cao hơn và được nuôi bằng ngô biến đổi gen (GMO) giúp chúng béo lên, nhưng không phải là chế độ ăn tự nhiên của chúng (thực phẩm GMO có liên quan đến vô sinh). Chúng cũng được cung cấp hormon và thuốc kháng sinh thường xuyên nên có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone và hệ thống miễn dịch của bạn.

Rau lá sẫm chứa Sắt, axit folic, B6, Vitamin E

Các loại rau lá sẫm màu chứa nhiều khoáng chất, chất chống oxy hóa và vitamin cần thiết cho khả năng sinh sản khỏe mạnh. Ví dụ về các loại rau lá xanh đậm là rau bina, cải Thụy Sĩ, cải xoăn và cải thìa.

Rau nhiều màu sắc chứa Vitamin B6, Vitamin C

Màu sắc của rau sẽ cho bạn biết nó sẽ cung cấp những chất dinh dưỡng và lợi ích gì cho cơ thể. Ví dụ, các loại rau có màu đỏ hoặc xanh có nhiều vitamin C. Các loại rau có màu cam có nhiều vitamin A. Các loại rau màu trắng có xu hướng chứa lưu huỳnh, v.v. Cách dễ nhất để có được nhiều chất dinh dưỡng là ăn nhiều loại.

Trái cây chứa Vitamin C, Flavonoid, Các loại chất chống oxy hóa

Trái cây là thực phẩm có hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất trong mỗi khẩu phần. Một số loại trái cây có hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất là mận khô, lựu, nho khô, quả việt quất và dâu tây. Hãy nhớ rằng chất chống oxy hóa rất nhạy cảm với nhiệt, vì vậy, để có được lợi ích của chúng, hãy ăn trái cây tươi, chín và sống.

Cá chứa Vitamin D, Omega 3, Kẽm, Selen, B12, CoQ10

Cá và các loại cá có vỏ (trai, trai, v.v.) là một số thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất mà chúng ta có thể ăn. Cá cung cấp dồi dào các axit béo thiết yếu, vitamin D, kẽm, vitamin B12 , selen và CoQ10.

Gan chứa Vitamin D, Kẽm, Selen, Sắt, Axit Folic, B12, CoQ10

Gan là một trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và được đánh giá cao nhất hiện có. Nhìn chung, gan chứa rất nhiều vitamin D, kẽm, sắt, axit folic và vitamin B12 . Ví dụ, chỉ 4 oz. có hơn 200% nhu cầu Axit Folic hàng ngày của bạn. Nên sử dụng gan của động vật ăn cỏ / nuôi thả rông.

Maca: Chứa 31 khoáng chất khác nhau và 60 chất dinh dưỡng thực vật khác nhau

Maca được cho là siêu thực phẩm tốt cho trứng và là thực phẩm bổ dưỡng cho hệ thống nội tiết, hỗ trợ tuyến yên, tuyến thượng thận và tuyến giáp (tất cả đều liên quan đến sự cân bằng nội tiết tố.)

Ở phụ nữ, maca giúp cơ thể thúc đẩy mức độ cân bằng estrogen và progesterone. Nồng độ estrogen hoặc progesterone cao hoặc thấp không đúng thời điểm có thể khiến người phụ nữ không thể mang thai hoặc khiến thai nhi không đủ tháng. Lượng estrogen dư thừa có thể khiến mức progesterone trở nên quá thấp; điều này được gọi là sự thống trị của estrogen. Dùng maca có thể giúp cân bằng tỷ lệ estrogen và progesterone, điều cần thiết để đạt được và mang thai khỏe mạnh.

Đậu lăng và các loại đậu khác chứa Sắt, Axit Folic

Đậu lăng là nguồn cung cấp sắt cao thứ hai trong tất cả các loại thực phẩm và là nguồn cung cấp axit folic cao thứ hai (chỉ sau gan bê). Chỉ cần 1 chén đậu lăng nấu chín cung cấp 90% nhu cầu axit folic hàng ngày của bạn.

Sữa tươi hoặc sữa nuôi chứa Vitamin D, B12, Kẽm

Sữa tươi nguyên liệu về cơ bản là các sản phẩm sữa chưa được tiệt trùng, vì vậy chúng vẫn còn nguyên vẹn các enzym quan trọng và các chất dinh dưỡng tinh tế. Sữa có thể là một thực phẩm có lợi cho một số người trong chế độ ăn kiêng sinh sản - như những người cần nguồn đạm dễ dàng, nhẹ cân và có thể dùng được sữa Có một số trường hợp nên tránh sữa; các trường hợp có sự trì trệ trong cơ thể như lạc nội mạc tử cung hoặc nếu bạn bị dị ứng với nó.

Sữa ong chúa

Sữa ong chúa là một loại siêu thực phẩm dành riêng cho khả năng sinh sản khác có thể giúp tăng cường sức khỏe của trứng, chất lượng trứng và khả năng sinh sản nói chung.

Ngoài giàu vitamin A, vitamin B, vitamin C và vitamin D, sữa ong chúa cũng chứa các khoáng chất bao gồm canxi và sắt, tất cả các axit amin thiết yếu, cộng với đặc tính kháng khuẩn và kích thích miễn dịch.

Hãy nhớ “ Ăn không phải để no, ăn là để lo cho sức khỏe”, mọi thứ bạn ăn vào sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bạn và gián tiếp đến con của bạn. Nên hãy là người tiêu dùng thông minh và là bà mẹ thông thái, lựa chọn những loại thực phẩm tốt cho trứng và cho đứa con tương lai của bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

102.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan